Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 18/04/2024 | 20:28 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

PC Yên Bái hoàn thành công trình cải tạo lưới điện, giảm tổn thất khu vực Thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu

21/05/2023
Địa bàn quản lý của Điện lực Nghĩa Lộ hiện nay bao gồm 03 huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Thị xã Nghĩa Lộ. Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội nơi đây đang có sự phát triển nhanh chóng.
Đơn cử như các dự án đầu tư như khu đô thị, khu du lịch sinh thái và nhiều cơ sở chế biến nguyên vật liệu tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tăng nhanh theo từng ngày.
Trên cơ sở thực trạng lưới điện tại Thị xã Nghĩa Lộ và các huyện do Điện lực Nghĩa Lộ quản lý vận hành hiện nay, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã thực hiện triển khai công tác đầu tư xây dựng dự án cải tạo lưới điện, giảm tổn thất điện năng nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực Thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu nhằm. Qua đó, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn trong quản lý vận hành, giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng, chống quá tải cho các đường dây và các trạm biến áp hiện có; Đáp ứng nhu cầu phụ tải trong mùa nắng nóng năm 2023 và các năm tiếp theo, đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh bán điện nhằm hoàn thành các chỉ tiêu của Tổng công ty giao.
Theo đó, ngành Điện Yên Bái đã tiến hành xây dựng mới đường dây 22 – 35 kV từ trạm biến áp 110 kV Nghĩa Lộ đấu nối vào lưới điện hiện tại và cải tạo đường dây trên không có sẵn nâng cấp lên vận hành cấp điện áp 35 kV là gần 6 Km; Lắp mới 07 trạm biến áp có công suất từ 180 – 250 kVA cấp điện áp 22 - 35/0,4 kV với tổng công suất là 1.540 kVA; Cải tạo và xây dựng mới 10,79 km đường dây 0,4 kV với tổng số tiền đầu tư gần 15 tỷ đồng.
Việc lựa chọn tuyến đường dây trung áp và vị trí các trạm biến áp được ngành Điện Yên Bái thống nhất cùng với chính quyền các địa phương gồm: UBND huyện Trạm Tấu và Thị xã Nghĩa Lộ; UBND các phường Tân An, Cầu Thia, xã Nghĩa An thuộc thị xã Nghĩa Lộ; Các xã Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu) nhằm đảm bảo yêu cầu phù hợp với quy hoạch lưới điện khu vực, cũng như hạn chế tối đa tuyến cắt qua nhà cửa và các công trình công cộng để giảm thiểu chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng. Thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan đã giúp chiều dài tuyến đường dây là ngắn nhất để giảm kinh phí đầu tư; Giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường; Tuyến mới được lựa chọn thuận lợi nhất trong quá trình quản lý vận hành sau này.
Công trình khởi công xây dựng từ tháng 1 và hoàn thành thi công vào cuối tháng 3. Ngay sau đó, Điện lực Nghĩa Lộ đã hoàn thiện việc san tải các máy biến áp cho phù hợp với bán kính cấp điện để kịp thời đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2023; Đảm bảo san tải cấp điện cho gần 5.000 khách hàng trên địa bàn các phường: Tân An, Trung Tâm, Cầu Thia, cùng các xã Thạch Lương, Hát Lừu thuộc huyện Văn Chấn và Trạm Tấu.
Với phương châm “thi công xong, hoàn thành nghiệm thu và đóng điện để giảm tải cho các mày biến áp phân phối đang vận hành”, do vậy, trong quá trình thi công, việc đảm bảo chất lượng công trình, công tác quản lý tiến độ đã luôn được PC Yên Bái đặc biệt quan tâm. Cụ thể, Công ty đã đề ra rất nhiều giải pháp để giúp đẩy nhanh tiến độ, trong đó nổi bật là khâu thẩm tra hồ sơ thiết kế. Thông qua việc kiểm soát kỹ hồ sơ, tổ chức thẩm tra hiện trường đã giúp nâng cao chất lượng hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Xây dựng và phát triển lưới điện khu vực huyện Trạm Tấu và Thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) là để đáp ứng xu hướng phát triển công nghiệp, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân. Việc đầu tư xây dựng đường dây trung áp để cấp điện cho khu vực này là hết sức cần thiết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện cho sinh hoạt, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng cao. Mặt khác, việc xây dựng đường dây sẽ góp phần hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng điện năng, chống quá tải lưới điện hiện có và giảm tổn thất điện năng, đảm bảo độ ổn định cấp điện đến các hộ dân; Tạo động lực thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 
Theo Trang tin điện tử Ngành điện

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151