Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:31 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Nắng nóng, thủy điện thiếu nước: Điện lực Hà Tĩnh kêu gọi tiết kiệm điện

22/05/2023
Theo dự báo, Hà Tĩnh đang bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện tiếp tục có xu hướng tăng và nguy cơ thiếu điện cục bộ có thể xảy ra.
Nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng và nguy cơ thiếu điện có thể xảy ra, nhất là vào cao điểm nắng nóng tháng 5, 6, 7…
Nguy cơ thiếu điện cục bộ đang hiện hữu
Theo công ty điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh), qua theo dõi trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng, kéo theo việc sử dụng điện tăng đột biến ngay từ đầu hè.

Hà Tĩnh có khả năng xảy ra tình trạng thiếu nguồn điện cục bộ trong mùa nắng nóng.
Cùng với các tỉnh miền Bắc - miền Trung, Hà Tĩnh đã bước vào cao điểm nắng nóng. Thời điểm này, tuy đã gần hết tháng 5 nhưng theo dự báo các tháng 6, 7 sắp tới nắng nóng tiếp tục diễn ra trên diện rộng, dẫn đến phụ tải hệ thống điện tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch được phân bổ.
Do vậy PC Hà Tĩnh khuyến cáo mỗi gia đình, cơ quan, tổ chức cần thực hiện sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm điện. Đó cũng là cách góp phần giảm tải cho lưới điện quốc gia.
Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng công ty điện lực Hà Tĩnh vẫn nỗ lực cung cấp điện cho sự phát triển của kinh tế-xã hội và nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.
PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị trong công ty lập và triển khai phương án đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng; đồng thời chỉ đạo các đơn vị khi có công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện, phải rà soát kỹ phương án tổ chức thi công, bố trí thời gian cắt điện phù hợp, tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa điện "nóng" để hạn chế tối đa gián đoạn cung cấp điện phục vụ người dân.
Tuy vậy do nắng nóng kéo dài nên công suất cực đại trên hệ thống tại Hà Tĩnh ngày 6/5 vừa qua, ở mức cao kỷ lục với công suất đạt 308,7 MW. Trong khi thời điểm nắng nóng nhất của năm 2022, công suất cao nhất của lưới điện ở Hà Tĩnh chỉ đạt 289,5 MW.
Dự báo trong đợt nắng nóng này, phụ tải hệ thống điện tiếp tục có xu hướng tăng và nguy cơ thiếu điện hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi lượng nước về các hồ thủy điện cũng đang giảm.
“Hơn 60% phụ tải điện của Hà Tĩnh, phục vụ sinh hoạt nên nhu cầu sử dụng điện thời điểm nắng nóng tăng rất cao, gây áp lực lớn cho lưới điện toàn hệ thống. Dự kiến trong mùa hè năm nay, phụ tải điện của Hà Tĩnh sẽ tăng khoảng 15% ở tất cả thành phần. Bởi vậy, nguy cơ thiếu điện cục bộ trên địa bàn đang hiện hữu…” - ông Dương Hải Đăng - Phó Trưởng phòng Điều độ (Công ty Điện lực Hà Tĩnh), cho biết.
Phải có giải pháp tiết kiệm điện mạnh hơn nữa
Trước tình trạng nắng nóng gay gắt, Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện và tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
PC Hà Tĩnh chủ động công tác quản lý vận hành lưới điện trong mùa nắng nóng. Trong ảnh: Công nhân PC Hà Tĩnh sử dụng camera nhiệt kiểm tra tại TBA TX.Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh)
Trước thực trạng trên, từ đầu năm 2023 đến nay thực hiện chỉ đạo của cấp trên, PC Hà Tĩnh nỗ lực triển khai các phương án nhằm đảm bảo cấp điện mùa khô và cả năm 2023. Công ty đã chỉ đạo các đơn vị rà soát kỹ các phương án tổ chức thi công các công trình lưới điện, bố trí thời gian cắt điện phù hợp, tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng để hạn chế tối đa gián đoạn cung cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định.
Theo ông Phạm Việt Thắng - Phó giám đốc PC Hà Tĩnh, đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay tiết kiệm điện và xem đây là giải pháp cấp bách trong bối cảnh thiếu nước tại các hồ thủy điện.
Theo đó, công ty kêu gọi khách hàng tắt thiết bị điện không cần thiết; sử dụng điều hòa từ 26°C trở lên; cài đặt nhiệt độ tăng 1 độ C sẽ tiết kiệm được 3% điện năng tiêu thụ….Trong các gia đình, cơ quan, công sở; sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng; sử dụng bóng đèn led thay cho bóng đèn sợi đốt; hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm trưa và tối (buổi trưa từ 11h30 -14h30 và buổi tối từ 20h00 - 22h).
Ngoài ra, với mục tiêu đảm bảo nguồn cấp trong thời điểm nắng nóng gay gắt, Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động liên kết với các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn như thuỷ điện Hố Hô và Kẻ Gỗ để phát điện vào khung giờ cao điểm và các khung giờ khác nhằm giảm công suất cho hệ thống lưới điện khu vực.
Đồng thời, chủ động làm việc với các khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn như: Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh, các nhà máy bia, nhà máy gạch... nhằm giảm công suất sản xuất vào khung giờ mà công suất hệ thống lưới điện lớn. Bên cạnh đó, PC Hà Tĩnh tận dụng lợi thế của các công trình điện mặt trời áp mái nhà để chủ động hơn trong nguồn cấp.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

TPHCM: Tháng 4 & 5/2024 lượng điện tiêu thụ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử

29/03/2024

Thông tin tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội do UBND TP tổ chức, đại diện Công ty điện lực TPHCM cho biết, do hiện tượng El Nino nên thời tiết nắng nóng gay gắt đã bắt đầu từ tháng 3, sản lượng điện tiêu thụ bình quân đạt 78 triệu kWh/ngày, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo trong tháng 4 và 5 năm 2024, một số ngày sản lượng điện nhận sẽ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử điện nhận tại TPHCM.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151