Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:51 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Chủ động sẵn sàng các phương án để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng

20/05/2023
Ngày 17/5, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công tác trực vận hành tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín, 500kV Tây Hà Nội, 220kV Hà Đông và làm việc với Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1), Truyền tải điện Hà Nội về đảm bảo điện mùa nắng nóng.
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác kiểm tra tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín.
Tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo Ban Kỹ thuật, Ban An toàn, Văn phòng EVNNPT.
Chủ động xây dựng các phương án
Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Phúc An – Giám đốc PTC1 cho biết: Để đảm bảo truyền tải điện, ngay từ đầu năm 2023 Công ty đã nhận định tình trạng vận hành trên lưới điện cao điểm hè tháng từ tháng 5 đến tháng 7 khu vực phía Bắc rất căng thẳng, nhiều thiết bị đường dây và TBA vận hành đầy quá tải. Để đảm bảo điện phục vụ cao điểm hè 2023 và thực hiện chỉ đạo của EVN và EVNNPT, PTC1 đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt hoàn thiện phương án ngăn ngừa giảm thiểu sự cố.
Trong đó, PTC1 đã chỉ đạo các đơn vị ra soát tình trạng vận hành các kháng bù ngang 500kV để đảm bảo sẵn sàng điều chỉnh điện áp trên lưới khi phụ tải xuống thấp, điện áp tăng cao (ra soát rơle bảo vệ, mạch áp…). Toàn bộ các máy biến áp, kháng điện do PTC1 quản lý đều được lắp đặt bổ sung hệ thống làm mát bằng nước tự nhiên đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ làm mát khi vận hành tải cao vào cao điểm hè 2023. 
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác kiểm tra tại Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
Công ty đã hoàn thành công trình lắp đặt tụ bù ngang tại trạm biến áp 220kV Tuyên Quang, Hải Dương và Lạng Sơn đảm bảo cấp điện vào cao điểm hè năm 2023. Đã triển khai phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện miền Bắc cấp điện áp 110kV và phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia đến từng TBA và đội đường dây.
Công tác thí nghiệm định kỳ các TBA được PTC1 hoàn thành 97,47% khối lượng năm 2023, dự kiến hoàn thành khối lượng còn lại trong tháng 5/2023. Khối lượng sửa chữa lớn năm 2023 phần TBA đã được PTC1 hoàn thành một số hạng mục quan trọng. Đã hoàn thành kiểm tra thiết bị trên các tuyến đường dây, kịp thời phát hiện khiếm khuyết và các nguy cơ vi phạm hành lang đe doạ gây sự cố.
Đặc biệt, Công ty đã phối hợp với các cấp chính quyền, công an tại địa phương xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện. Các truyền tải điện đều bố trí tăng cường ứng trực tại các điểm xung yếu có nguy cơ vi phạm hành lang và liên tục tầm soát hàng ngày trong suốt thời gian vận hành đầy và quá tải tại các tuyến đường dây 500kV, 220kV. Đặc biệt lưu ý đến các tuyến đường dây 220kV Hòa Bình – Hà Đông, Chèm – Tây Hà Nội.
PTC1 đã thành lập các đoàn kiểm tra đảm bảo điện từ ngày 01/05/2023 để kiểm tra đảm bảo điện, đặc biệt ưu tiên kiểm tra các TTĐ Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình là các đơn vị vân hành truyền tải cao mạch Trung – Bắc để rà soát chủ động xử lý tồn tại.
Đặt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện là mục tiêu cao nhất, quan trọng nhất
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác theo dõi ứng dụng UAV trong quản lý vận hành tại TBA 500kV Thường Tín.
Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường và làm việc với lãnh đạo PTC1, lãnh đạo Truyền tải điện Hà Nội, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao PTC1, Truyền tải điện Hà Nội đã luôn chủ động sẵn sàng các phương án để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục. Các phương án, kịch bản đảm bảo cung cấp điện được xây dựng chi tiết, cụ  thể.
Tổng giám đốc EVNNPT cho biết năm nay được dự báo là năm thách thức với hệ thống điện khi các hồ thủy điện nước về kém, dự báo thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Chính vì vậy thách thức đối truyền tải điện sẽ rất lớn. Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng nhưng Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu lãnh đạo PTC1 và Truyền tải điện Hà Nội tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng theo chỉ đạo của EVN/EVNNPT.
Đơn vị cần tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan. Tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố. Tăng cường lực lượng ứng trực vận hành/xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan.
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác kiểm tra tại Trạm biến áp 220kV Hà Đông.
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp nhanh với PTC1 và Truyền tải điện Hà Nội.
Kịp thời bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp̣ điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng. Phải đặt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất. Tất cả các công việc có liên quan hoặc hỗ trợ cho hoạt động đảm bảo cung ứng điện cần được lãnh đạo các đơn vị ưu tiên chỉ đạo và triển khai thực hiện, giải quyết ngay.
Lãnh đạo EVNNPT yêu cầu PTC1 phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Tổng công ty đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng. Chỉ đạo triệt để thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả tại đơn vị, tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Cùng với đó, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đáp ứng mục tiêu truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định mùa nắng nóng năm nay.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện

Cùng chuyên mục

TPHCM: Tháng 4 & 5/2024 lượng điện tiêu thụ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử

29/03/2024

Thông tin tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội do UBND TP tổ chức, đại diện Công ty điện lực TPHCM cho biết, do hiện tượng El Nino nên thời tiết nắng nóng gay gắt đã bắt đầu từ tháng 3, sản lượng điện tiêu thụ bình quân đạt 78 triệu kWh/ngày, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo trong tháng 4 và 5 năm 2024, một số ngày sản lượng điện nhận sẽ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử điện nhận tại TPHCM.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151