Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 09:25 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

21/05/2023
Những ngày gần đây, Việt Nam liên tục ghi nhận thông tin về thời tiết nắng nóng trên cả nước, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện của các hộ sinh hoạt, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều tăng cao.

Công nhân EVNHANOI bảo dưỡng lưới điện đảm bảo điện mùa nắng nóng 2023. Ảnh: Việt Anh/Icon.com.vn
Từ đầu năm, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo sát sao đối với ngành điện nhằm tập trung triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là kêu gọi người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 
Dư địa nào để đẩy mạnh hơn nữa tinh thần tiết kiệm điện toàn xã hội trong thời gian tới là nội dung được các diễn giả bàn thảo với chủ đề: “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng” do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng 20/5, tại Hà Nội. 
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò rất quan trọng. 
Bên cạnh việc các cấp, các ngành nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ các nguồn năng lượng sơ cấp, đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội, giải pháp sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo đủ điện và năng lượng cho nền kinh tế, đời sống xã hội cũng như người dân trên toàn quốc. 
Ngay từ đầu mùa khô năm 2023, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo và chương trình hành động rất mạnh mẽ để thúc đẩy chương trình tiết kiệm điện ở địa phương; phối hợp với bộ, ngành, chính quyền địa phương và khách hàng sử dụng điện, nhất là khách hàng sử dụng điện lớn để quán triệt, tăng cường tiết kiệm điện trên toàn quốc. 
Theo ông Trịnh Quốc Vũ, từ sau Tết Âm lịch Bộ Công Thương đã bắt đầu triển khai các hoạt động thúc đẩy về tiết kiệm điện. Do đó, đã có một chiến dịch Giờ Trái đất về việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho người dân, doanh nghiệp ở trên toàn quốc.
Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với tất cả 63/63 tỉnh, thành, địa phương với các bộ, ngành để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các giải chạy để nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. 
Ngoài ra còn có những đoàn công tác, đoàn kiểm tra về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương, với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng.
Việc này nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và chấp hành Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường tiết kiệm điện cho giai đoạn 2020 – 2025. 
Bên cạnh đó, có rất nhiều hội nghị khách hàng lớn của ngành điện, hội nghị về tiết kiệm điện cũng như tọa đàm, các diễn đàn về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng với mục tiêu đẩy mạnh các giải pháp, các sáng kiến và nâng cao nhận thức của mọi người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện, đảm bảo nguồn cung ứng điện cho năm 2023, đặc biệt trong mùa nắng nóng. 

PC Quảng Ninh vận động khách hàng lớn trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình DR. Ảnh: Ngọc Lan/Icon.com.vn
Chia sẻ thêm về những hoạt động cụ thể mà thành phố Hà Nội đã thực hiện để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong thời gian qua, theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, năm 2023, trên cơ sở dự báo khó khăn về điện Sở Công Thương đã có các kế hoạch và các nội dung triển khai rất chi tiết. 
Đơn cử như giao cho thanh niên, các sở, ban, ngành, quận, huyện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai chương trình Giờ Trái đất. Tiếp đó, Sở đã tổ chức Chương trình Cao điểm hè với tất cả đơn vị phân phối điện và doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm; chung tay với ngành điện và chính quyền thành phố để giảm bớt sử dụng điện vào giờ cao điểm nhằm đảm bảo ổn định cấp điện cho Thủ đô.
Ngoài ra, Sở còn xây dựng các sổ tay, hướng dẫn đến nhiều cơ quan, đơn vị, từ tất cả 30 quận, huyện rồi đến doanh nghiệp và giao các đơn vị sự nghiệp xây dựng chương trình tập huấn trực tiếp tại 30 quận, huyện về mô hình, cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và tiết kiệm điện như thế nào ở trên địa bàn thành phố.
Dự kiến cuối tháng 6 tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Hàn Quốc tổ chức triển lãm về tiết kiệm năng lượng. Mặt khác, Sở phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức Diễn đàn Năng lượng để có những nhận xét, ý kiến đánh giá về năng lượng, trang thiết bị nhằm tuyên truyền sâu rộng đến doanh nghiệp, người dân nhiều hơn nữa. 
Đại diện cho phía doanh nghiệp, bà Lý Thị Phương Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Daikin Việt Nam cho biết, Daikin là một trong những nhà máy tiên tiến nhất trong việc ứng dụng công nghệ về tiết kiệm điện. 
Cụ thể, nhà máy đã sử dụng tất cả đèn LED và triển khai về năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo. Đặc biệt, trong tháng 5 Daikin đã hòa vào lưới điện, cũng giảm được một phần khó khăn trong tiêu thụ điện ở đơn vị. 
Hơn nữa, điều hoà Daikin là một sản phẩm luôn đi đầu trong lĩnh vực tiết kiệm điện. Cụ thể với kết quả 3 năm liền Daikin đều đạt giải thưởng hiệu suất năng lượng cao nhất ở Việt Nam về thiết bị. 
Tuy nhiên, nếu nói đến tiết kiệm điện không thể thiếu đi phần sử dụng của người tiêu dùng. Do đó, đối với các tòa nhà thương mại Daikin có giải pháp dùng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho việc cắt định tải và cũng đã thí điểm tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Cục Điều tiết điện lực, Daikin dự kiến trong năm 2023 này sẽ nhân rộng và phổ biến nhiều hơn về mô hình này.
Ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh, thời gian tới Bộ Công Thương ưu tiên việc kiểm tra các Sở Công Thương địa phương trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước để thi hành các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chỉ thị về tăng cường tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ. 
Hơn nữa, Bộ Công Thương vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành một Chỉ thị về tăng cường tiết kiệm điện cho giai đoạn từ nay đến 2025 với những biện pháp triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. 
Qua đó, đảm bảo cung ứng điện và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các chỉ tiêu của Chính phủ đề ra là đạt được mức phát thải đỉnh vào năm 2030 và hướng đến phát thải ròng bằng không vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại Hội nghị biến đổi khí hậu năm 2021 (Hội nghị COP26). 
Năm 2023 được dự báo sẽ xác lập nhiều kỷ lục nắng nóng do tác động của hiện tượng El Nino, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn nước. 
Theo số liệu của EVN, đến ngày 11/5/2023, có 11/47 hồ thủy điện lớn đã về mực nước chết hoặc gần mức nước chết bao gồm: Lai Châu, Trung Sơn, Đồng Nai 2, Buôn Tua Srah, Hương Sơn, Trị An, Ialy, Sông Ba Hạ, Xekaman 1, Đakr Tih, Sê San 4. 
Thêm vào đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt mùa nắng nóng các tháng 5, 6, 7. Đơn cử như ngày nắng nóng 6/5 vừa qua, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục mới với gần 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay.
EVN cũng đã có cảnh báo về tình hình nguy cấp về cung ứng điện năm 2023; trong đó, có nêu trường hợp các tình huống cực đoan, những ngày nắng nóng kéo dài, mức nước của các hồ thủy điện lớn giảm sâu..., hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng rất khó khăn về cung cấp điện.
Cùng các nỗ lực tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định, việc tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực trong việc cung ứng và vận hành hiệu quả hệ thống điện. 
Tại Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng. 
Ngay trong ngày, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp lớn về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm nắng nóng. Một trong những giải pháp được tập trung chỉ đạo là “thực hiện ngay việc phát động phong trào tiết kiệm điện trong toàn ngành, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các khách hàng sử dụng điện lớn cùng chung tay tiết kiệm điện”. 
Về phần mình, EVN cũng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn; trong đó, tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR).
Với những thách thức đặt ra trong đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng, sử dụng điện tiết kiệm điện được coi là giải pháp mạnh mẽ cần được đẩy mạnh truyền thông, nhất là với các khách hàng sử dụng điện. Việc này góp phần đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho người dân và doanh nghiệp không chỉ trong ngắn hạn của năm 2023 mà cả các năm tiếp theo.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện

Cùng chuyên mục

P/S ảnh: Công ty Thủy điện Buôn Kuốp vận hành bảo đảm cấp nước hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp

25/04/2024

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, bước vào mùa khô và mùa vụ sản xuất nông nghiệp tại vùng hạ du các nhà máy, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp với địa phương và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đảm bảo nước tưới tiêu cho hạ du đồng thời tiết kiệm nước để đảm bảo cung ứng điện trong cao điểm mùa khô sắp tới.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151