Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:21 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Bản tin Năng lượng xanh: Các điểm nóng tiềm năng của năng lượng mặt trời hàng đầu toàn cầu

24/05/2023
Theo chuyên gia phân tích Gavin Maguire của Reuters, theo xếp hạng về tiềm năng năng lượng quang điện (PV) của Ngân hàng thế giới (WB), một số nước trên thế giới có tiềm năng trở thành nước dẫn dầu về năng lượng mặt trời. mặc dù hiện nay chưa bắt đầu sản xuất năng lượng mặt trời. Trung Quốc đang là nhà sản xuất điện mặt trời số một toàn cầu về công suất lắp đặt, nhưng đứng thứ 150 trong danh sách các quốc gia được WB xếp hạng về tiềm năng năng lượng quang điện.

Các điểm nóng tiềm năng của năng lượng mặt trời hàng đầu toàn cầu
Theo Global Solar Atlas, "PVOUT đại diện cho lượng điện năng được tạo ra trên một đơn vị công suất PV được lắp đặt trong thời gian dài và được đo bằng kilowatt giờ trên mỗi kilowatt-đỉnh được lắp đặt của công suất hệ thống (kWh/kWp)." Căn cứ vào PVOUT, các nước châu Phi dẫn đầu trong danh sách, theo sau là một số nước Trung Đông, sau đó là châu Á, châu Âu và châu Mỹ.
Những người khổng lồ ở châu Phi: Namibia có tiềm năng sản lượng điện mặt trời toàn cầu cao nhất, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, với phép đo PVOUT trung bình trên toàn quốc là 5,38 kWh/kWp/ngày.
Ánh nắng mặt trời quanh năm khoảng 10 giờ một ngày kết hợp với diện tích đất có thể sử dụng dồi dào giúp Namibia dẫn đầu tất cả các quốc gia khác về tiềm năng năng lượng mặt trời, với phép đo PVOUT cao hơn gần 40% so với Trung Quốc. Ai Cập, Botswana, Ma-rốc và Sudan cũng nằm trong top 20 PVOUT toàn cầu, nhờ tổng lượng bức xạ mặt trời và diện tích đất sẵn có tương tự nhau, cho thấy các quốc gia châu Phi có thể thống trị bảng xếp hạng sản xuất năng lượng mặt trời toàn cầu nếu tất cả các kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo đầy tham vọng của khu vực được thực hiện.
Những người cạnh tranh ở Trung Đông: Nhờ có lượng bức xạ mặt trời cao tương tự và diện tích đất rộng lớn có thể sử dụng được, một số quốc gia Trung Đông cũng đánh giá cao tiềm năng của PVOUT mặc dù mức độ lắp đặt năng lượng mặt trời hiện tại còn thấp. Jordan, Yemen và Oman là ba quốc gia Trung Đông hàng đầu về PVOUT, tiếp theo là Ả Rập Xê-út. Các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng xanh trên khắp Trung Đông có nghĩa là khu vực này sẽ sớm nhận ra phần lớn tiềm năng năng lượng mặt trời tiềm ẩn đó, giúp các nền kinh tế của khu vực tiếp tục phát triển bất chấp triển vọng xuất khẩu dầu khí từ cùng khu vực.
Các nguồn quan trọng ở châu Á: Chỉ số PVOUT tổng thể của Trung Quốc là 3,88 kWh/kWp/ngày thấp hơn nhiều so với mức trung bình quốc gia của các quốc gia khác ở châu Á, trong đó có Mông Cổ (đo lường PVOUT 4,76), Ấn Độ (4,32) và Afghanistan (5,02), tiềm năng PVOUT tổng thể hàng đầu của khu vực. Gần như tất cả các quốc gia ở châu Á dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng mặt trời trong những thập kỷ tới, tuy nhiên, Trung Quốc sẽ vẫn là quốc gia dẫn đầu về quy mô tuyệt đối nhờ các khoản trợ cấp do nhà nước tài trợ và kế hoạch tái cân bằng đều đặn hệ thống năng lượng của quốc gia.
Nguồn năng lượng mặt trời đang tăng lên ở châu Âu: Đức là nhà sản xuất năng lượng mặt trời hàng đầu hiện nay ở châu Âu, nhưng Tây Ban Nha có chỉ số PVOUT cao nhất trong khu vực và có khả năng tăng mạnh công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt. Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ cũng xếp hạng trong danh sách 100 PVOUT hàng đầu, trong khi Đức đứng ở vị trí 196.
Ở Châu Mỹ, Chile cho đến nay có chỉ số PVOUT tổng thể hàng đầu và đứng thứ hai trên toàn cầu nhờ có mật độ ánh nắng rực rỡ và không gian phù hợp để lắp đặt quy mô tiện ích. Bôlivia, Peru và Mexico cũng nằm trong top 30 toàn cầu, trong khi Mỹ đứng thứ 90 nhưng có tiềm năng năng lượng mặt trời thuận lợi ở các bang Tây Nam của Mỹ có thể so sánh với các khu vực có điểm cao khác ở những nơi khác.
Saudi NEOM Green Hydrogen chốt giao dịch về nhà máy hydro xanh trị giá 8,4 tỷ USD
Công ty Hydro xanh NEOM của Ả Rập Xê-út (NGHC) đã ký kết các tài liệu tài chính với 23 ngân hàng và công ty đầu tư trong nước, khu vực và quốc tế về một cơ sở sản xuất hydro xanh với tổng giá trị đầu tư là 8,4 tỷ USD.
NGHC, liên doanh giữa ACWA Power, Air Products và NEOM, sẽ sản xuất 600 tấn hydro không carbon mỗi ngày vào cuối năm 2026 bằng cách sử dụng 4 GW năng lượng mặt trời. Công ty đã đạt được thỏa thuận bao tiêu độc quyền trong 30 năm với Air Products đối với tất cả lượng amoniac xanh mà công ty sẽ sản xuất. Công ty cũng cho biết đã ký kết một thỏa thuận trị giá 6,7 tỷ USD với Air Products về việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật, mua sắm và xây dựng (EPC) của nhà máy.
Theo PetroTimes

Cùng chuyên mục

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hướng tới phát triển bền vững

19/04/2024

Ngày 19/4, trong khuôn khổ triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam đã diễn ra buổi hội thảo 'Tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh' do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151