Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:06 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Cung cấp điện khó khăn, khách hàng lớn ủng hộ tiết kiệm điện như thế nào?

25/05/2023
Bên lề Hội nghị Phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 vừa qua, trang evn.com.vn lược ghi ý kiến của một số đại diện khách hàng sử dụng điện lớn về những giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả và những nỗ lực đồng hành cùng EVN trong công tác này.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico):
Ứng dụng công nghệ mới vào quản lý vận hành
Trong nhiều năm qua, công ty luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ phía EVNHANOI trong các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp nhằm sử dụng điện năng một cách tiết kiệm và hiệu quả.
Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá kiến thức sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của người sử dụng điện thì việc EVN và các đơn vị thành viên đã tiên phong, đi đầu trong việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới đã có tác dụng lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.
Bản thân tôi, với tư cách là một hộ gia đình cá nhân sử dụng điện tại Hà Nội, đồng thời cũng là lãnh đạo một doanh nghiệp là khách hàng lâu năm của EVNHANOI, sau khi cài đặt và sử dụng ứng dụng EVNHANOI trên điện thoại thông minh, tôi cảm thấy thực sự ấn tượng và vô cùng tiện dụng.
Mọi nhu cầu của người dân và doanh nghiệp từ khâu đăng ký sử dụng điện, báo sự cố, theo dõi chỉ số tiêu thụ điện năng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, đến khâu thanh toán hóa đơn điện đều có thể thực hiện trực tuyến một cách thuận tiện. Chính điều này cũng đã truyền cảm hứng, tạo động lực giúp chúng tôi hình thành ý tưởng xây dựng ứng dụng di động HAPULICO-Smart phục vụ công tác quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng (CSCC), giúp cho việc kết nối giữa công ty với người dân đang thụ hưởng dịch vụ CSCC, các cơ quan quản lý Nhà nước, cán bộ đô thị phường xã và chính quyền các địa phương được nhanh chóng, thuận lợi và minh bạch hơn.
Trong những năm vừa qua, Hapulico đã tham mưu cho Thành phố Hà Nội trong việc từng bước đưa đèn LED vào sử dụng trong hệ thống CSCC thay thế cho đèn phóng điện truyền thống, qua đó giảm 50% điện năng tiêu thụ của đèn. Ngoài ra, công ty cũng tích cực chủ động trong việc đưa công nghệ điều khiển trung tâm vào công tác quản lý vận hành chiếu sáng, để vận hành hệ thống CSCC một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thời tiết hàng ngày. Hiện nay, có thể điều khiển rất dễ dàng để chuyển hệ thống chiếu sáng từ chế độ vận hành bình thường sang chế độ tiết kiệm điện. Đó là một minh chứng thuyết phục cho lợi ích của việc ứng dụng công nghệ mới. Nhờ vậy, những năm qua quy mô lưới CSCC liên tục tăng trưởng trong quá trình đô thị hóa, song chi phí điện năng cho CSCC trên địa bàn thành phố có xu hướng ngày càng giảm, tiết kiệm đáng kể cho ngân sách Thành phố.

Ông Trương Văn Lợi - Giám đốc sản xuất Công ty CP Xi măng Long Sơn:
Tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR)
Là doanh nghiệp có mức sử dụng điện năng lớn, việc tối ưu hóa các loại chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi nhận thức rằng, việc thực hiện tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, là hành động góp phần cho sự phát triển, cân đối giữa cung - cầu điện, bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng.
Năm 2022, Công ty Xi măng Long Sơn tiêu thụ 476 triệu kWh, trung bình xấp xỉ 40 triệu.kWh/tháng. Chúng tôi cũng là một trong những khách hàng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với Công ty Điện lực Thanh Hóa để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Cụ thể, từ năm 2019 - 2021 đã thực hiện 5 sự kiện DR với tổng công suất tiết giảm là 105MW, đặc biệt trong năm 2022 chúng tôi đã thực hiện tiết giảm công suất 80MW vào các khung giờ cao điểm nắng nóng theo yêu cầu của Công ty Điện lực Thanh Hóa.
Để phối hợp thực hiện tốt công tác DR, chúng tôi đã phân loại dây chuyền sản xuất ra nhiều hạng mục, đánh giá các mức độ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty khi các hạng mục này phải ngừng sản xuất. Từ đó, chúng tôi phối hợp với Công ty Điện lực Thanh Hóa xây dựng quy trình phối hợp giữa hai bên nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện trong các tình huống, kịch bản thực hiện tiết giảm phụ tải, đặc biệt là trong trường hợp DR khẩn cấp.
Căn cứ vào công suất tiết giảm đã được ký kết trong biên bản thỏa thuận DR với Công ty Điện lực Thanh Hóa, chúng tôi xây dựng kịch bản tiết giảm công suất rất chi tiết; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận có liên quan đến việc tiết giảm công suất, đồng thời tổ chức phổ biến tới toàn thể CBCNV trong toàn công ty được biết và chủ động thực hiện tiết giảm công suất khi có thông báo. Ngay khi nhận được thông báo của Công ty Điện lực Thanh Hóa về việc tiết giảm công suất trong các thời điểm, chúng tôi lên kế hoạch tiết giảm công suất của các dây chuyền sản xuất theo thứ tự ưu tiên đã xây dựng trước đó để đảm bảo đủ công suất tiết giảm.
Việc tích cực tham gia chương trình DR cũng là thể hiện trách nhiệm của công ty trong việc phối hợp với ngành Điện đảm bảo nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện, góp phần cho sự phát triển của xã hội.

Ông Nguyễn Trần Quang Trung - Trưởng phòng Kỹ thuật, Nhà máy Diana Unicharm Bắc Ninh:
Trang bị thiết bị tiết kiệm điện, hiệu suất cao
Tiết kiệm điện cũng là một trong những giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất của doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Đến thời điểm này, chúng tôi đã thực hiện được khá nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng. Đơn cử như tại khối văn phòng, một hành động dù rất nhỏ như không sạc pin laptop trong giờ cao điểm cũng đã được CBCNV nhiệt tình hưởng ứng.
Văn phòng làm việc đều có quy định sử dụng điều hòa. Vào mùa hè, điều hòa để chế độ 27 độ C. Hiện nay, chúng tôi đang thay đổi toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng của các nhà kho, thay đèn halogen có công suất lớn (khoảng 400W/bóng) bằng hệ thống đèn Led. Dù chi phí đầu tư khá lớn nhưng tính về lâu dài thì giảm chi phí tiền điện và thiết thực hưởng ứng tiết kiệm điện.
Nhà máy hiện có 5MW điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà xưởng, vừa cung cấp điện cho nhà máy vừa góp phần làm mát nhà xưởng vào mùa hè. Nhà máy cũng có những quy định cụ thể về sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng đúng công việc, đúng mục đích. Các hệ thống động cơ lớn đều lắp biến tần, một số loại đặc thù yêu cầu mua động cơ tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao. 
Bên cạnh đó, điều chỉnh phụ tải điện (DR) được xác định là giải pháp sử dụng điện hiệu quả đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và ngành Điện nên nhà máy luôn sẵn sàng chung tay với ngành Điện, điều chỉnh phân ca sản xuất phù hợp.
Theo Trang thông tin điện tử EVN (www.evn.com.vn)

Cùng chuyên mục

EVNNPC: Chủ động thực hiện giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong mùa nắng nóng

28/03/2024

Dự báo trong cao điểm mùa nắng nóng năm nay, phụ tải điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục tăng cao có thể gây áp lực rất lớn trong việc bảo đảm cung ứng điện. Ngay từ đầu năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực chủ động triển khai các kịch bản cung ứng điện trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151