Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:46 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Ninh tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện trên địa bàn

26/05/2023
Ngày 25/5, tại Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tham dự buổi làm việc có ông Bùi Quốc Hùng – Phó Cục trưởng Cục Điện lực và NLTT (Bộ Công Thương), ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), ông Hoàng Văn Tuyên - Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc.
Về phía UBND tỉnh Quảng Ninh có lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

Buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Công Thương, EVN, EVNNPT với UBND tỉnh Quảng Ninh vào chiều ngày 25/5
Tăng trưởng điện rất lớn
Hiện nay tỉnh Quảng Ninh là khu vực tập trung chủ yếu của các nguồn nhiệt điện than với tổng công suất đặt khoảng 5.800MW. Trên địa bàn tỉnh hiện được cấp điện từ các TBA 220kV Hoành Bồ, Tràng Bạch, Hải Hà, Yên Hưng, các máy biến áp 220kV tại TBA 500kV Quảng Ninh, NĐ Uông Bí, NĐ Cẩm Phả với tổng dung lượng 2.125MVA và 28 TBA 110kV với tổng dung lượng là 2.138MVA.
Từ năm 2016 đến nay EVN và các đơn vị thành viên (EVNNPT, EVNNPC) đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng  nhiều công trình. Trong đó, EVNNPT hoàn thành 07 công trình lưới điện truyền tải 500kV-220kV, với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng gồm: Nâng công suất TBA 500kV Quảng Ninh và các TBA 220kV Hoành Bồ, Tràng Bạch, xây mới TBA 220kV Yên Hưng và đường dây 220kV đấu nối,… EVNNPC hoàn thành 18 công trình lưới điện 110kV.
Theo đăng ký của các khách hàng năm 2023 nhu cầu sử dụng điện tăng thêm 370MW, giai đoạn 2024 – 2025 tăng khoảng 870MW. Chính vì thế, trong thời gian tới, EVNNPT đã có kế hoạch đưa vào vận hành 03 công trình lưới điện truyền tải (gồm đường dây 220kV Yên Hưng – Nam Hòa; TBA 220kV Nam Hòa và đấu nối; TBA 220kV Cộng Hòa và đường dây đấu nối. Các công trình này dự kiến hoàn thành năm 2026) và EVNNPC có kế hoạch đầu tư 22 công trình lưới điện 110kV để đảm bảo cấp điện cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực lân cận. Ngoài ra, các công trình điện khác theo định hướng Quy hoạch phát triển điện lực sẽ được triển khai đầu tư phù hợp với nhu cầu tăng trưởng phụ tải của địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết: Trong 2 năm qua, EVN liên tục có những buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để bàn về dự án đầu tư, xây dựng, những khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án điện. Tuy nhiên cuộc họp ngày hôm nay vẫn bàn lại những công việc của 2 năm trước, điều đó cho thấy công việc “không được trôi”. Nêu những khó khăn của các dự án điện, lãnh đạo EVN cho biết: Trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh, EVN và các đơn vị thành viên gặp một số khó khăn như: Một số chính sách, quy định mới được ban hành nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nên quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn; Vướng mắc thỏa thuận tuyến đường dây, vị trí TBA; Bổ sung/điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; Bồi thường giải phóng mặt bằng…
Để thực hiện chương trình đầu tư và các dự án điện theo qui hoạch được duyệt, EVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh. Trong đó đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sớm trình phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, làm cơ sở triển khai đầu tư các dự án trên địa bàn.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – Cao Tường Huy phát biểu tại buổi làm việc
Bố trí quỹ đất cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào quy hoạch sử dụng đất hằng năm và công bố công khai; Tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho Chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đặc biệt đối với các công trình tại thành phố và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh. UBND tỉnh sớm phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án được EVNNPT, EVNNPC trình UBND tỉnh đề nghị thực hiện.
Đối với các dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyến Tuấn Tùng đề nghị UBND thị xã Quảng Yên sớm thống nhất đoạn tuyến từ G3-G7 Dự án ĐD 220kV Yên Hưng – Nam Hòa hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận. Đối với Dự án TBA 220kV Nam Hòa đề nghị tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cấp sớm thẩm duyệt thủ tục phòng cháy chữa cháy.
Dự án TBA 220kV Cộng Hòa và đường dây đấu nối, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh sớm thông qua chủ trương thực hiện dự án theo văn bản đề nghị của EVNNPT. Các sở ban ngành của tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện và giúp đỡ EVNNPT để hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 1/500 và đánh giá tác động môi trường để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư.

Phó Tổng giám đốc EVN - Phạm Hồng Phương phát biểu tại buổi làm việc
Tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ vướng mắc cho dự án điện
Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Cao Tường Huy cho biết: Trong thời gian qua, ngành Công Thương nói chung, ngành Điện nói riêng đã quan tâm đầu tư các dự án điện để đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển thêm nhiều các khu công nghiệp. Các khu công nghiệp được Quảng Ninh xác định là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Chính vì vậy để hỗ trợ các khu công nghiệp, việc đảm bảo điện có ý nghĩa rất quan trọng. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ đầu tư các khu công nghiệp cùng đi đến thỏa thuận, thống nhất, triển khai các hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển tại các khu công nghiệp.
Quảng Ninh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để EVN, EVNNPT triển khai đầu tư hạ tầng ngành Điện trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt do lãnh đạo UBND tỉnh làm Tổ trưởng, cùng với đó các lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan nằm trong Tổ công tác để bất cứ khó khăn vướng mắc gì sẽ được tháo gỡ ngay. Tỉnh Quảng Ninh cam kết phối hợp, đồng hành cùng ngành Điện để tăng cường công tác thông tin, trao đổi giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ ngành Điện khi triển khai các nhiệm vụ tại Quảng Ninh.
Tại cuộc họp, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện rà soát những vướng mắc trong quá trình triển khai hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh, năng lực cung cấp điện cho các khu công nghiệp, kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống điện, năng lượng tái tạo.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng Anh đánh giá cao sự chủ động, thẳng thắn của tỉnh Quảng Ninh và khẳng định những vướng mắc, kiến nghị nêu ra tại cuộc họp không phải vấn đề lớn mà chủ yếu vấn đề phối hợp thông tin chưa được kịp thời.
Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị EVN và các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp, quyết tâm giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại, cùng đi đến thỏa thuận, thống nhất cụ thể, có lộ trình, thời gian rõ ràng. Trước mắt cần triển khai lắp máy 2 TBA 220kV Yên Hưng ngay, và đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sau khi EVNNPT trình chủ trương đầu tư cần phê duyệt sớm và hỗ trợ tối đa các thủ tục để hoàn thành dự án trong tháng 6/2024.
Đối với trạm biến áp 220kV Nam Hòa và đường dây đấu nối cũng là dự án cấp bách và cần làm luôn, với mục tiêu tháng 12/2024. Đề nghị tổ công tác đặc biệt của tỉnh cần vào cuộc giúp để có khó khăn vướng mắc gì gỡ ngay, không được trì hoãn.
Trong quá trình triển khai, cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm của từng bên liên quan, đảm bảo giải quyết nhanh nhất những thủ tục, tạo điều kiện tối đa để địa phương phát triển.
Đối với các đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN, EVNNPT nghiên cứu, triển khai sớm các dự án hạ tầng lưới điện cấp cho các khu công nghiệp.
Theo NPT

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151