Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:09 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện 500kV Bắc- Nam trong điều kiện truyền tải cao

26/05/2023
Đã nhiều năm nay, hệ thống lưới điện 500kV Bắc - Nam thường phải vận hành trong tình trạng đầy tải, thậm chí quá tải để cung cấp điện cho miền Bắc trong các thời gian cao điểm mùa khô.
Trong bối cảnh thủy điện khô hạn, nguồn than cũng đang gặp nhiều khó khăn, việc huy động tối đa các nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) đang được huy động tối đa lên lưới, chủ yếu qua hệ thống truyền tải điện khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên. 
PV Nguyên Long phỏng vấn ông Hồ Công - Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) về nội dung này.
PV: Thưa ông, miền Bắc đang trong thời gian cao điểm nắng nóng. Xin ông cho biết công tác vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia nhằm đảm bảo cung cấp điện điện từ miền Nam ra miền Bắc trên tuyến truyền tải do PTC3 quản lý?
Ông Hồ Công: Hệ thống điện của khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên thuộc Công ty truyền tải điện 3 quản lý có 6 trạm 500kV và 16 trạm 220 kV, trải dài trên 9 tỉnh Nam miền Trung - Tây Nguyên, việc vận hành các đường dây, các trạm biến áp đã đầy tải, tức là phải giám sát liên tục và theo dõi từng thiết bị để đảm bảo vận hành an toàn cung cấp điện ra miền Bắc. 
Hiện nay các đường dây 500kV từ Pleiku đi phía Bắc là đã vận hành đầy tải và tới giới hạn tải. Chúng tôi cũng đã theo dõi thường xuyên về vận hành để đảm bảo là phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia để xử lý những tình huống - nếu như có xảy ra những hiện tượng bất thường trong hệ thống điện để đảm bảo cung cấp điện cho phía Bắc một cách an toàn và hiệu quả.
Ông Hồ Công- Phó Giám đốc PTC3 (bên phải) trả lời phỏng vấn.
PV: Thưa ông, được biết có tới hơn 15.000MW công suất điện năng lượng tái tạo (gồm điện gió, điện mặt trời) khu vực Nam miền Trung, Tây Nguyên đang được tải lên lưới điện quốc gia. Xin ông cho biết thực tế cũng như việc vận hành nguồn điện này có gặp khó khăn gì không ? 
Ông Hồ Công: Hiện nay là có khoảng 42-43 nhà máy năng lượng tái tạo đấu nối vào lưới điện của Công ty truyền tải điện 3. Trước tình hình (theo kế hoạch thông báo về phương thức vận hành của Điều độ hệ thống điện quốc gia cũng như Điều độ Miền) nhiều hồ thủy điện đã đạt tới mực nước chết ở khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, cho nên việc khai thác hệ thống năng lượng tái tạo để truyền tải năng lượng tái tạo bù vào sự thiếu hụt là một giải pháp để cung cấp điện cho miền Bắc. Công ty đã thường xuyên theo dõi và lắp đặt những thiết bị camera giám sát và theo dõi công suất cũng như tình hình thời tiết và dự báo tình hình thời tiết, để đảm bảo ngăn ngừa sự mất ổn định trong vấn đề vận hành và báo cáo kịp thời với các cấp điều độ quản lý, phối hợp khai thác tốt các nhà máy năng lượng tái tạo này để truyền tải điện cung cấp điện cho miền Bắc là chủ yếu và đảm bảo vận hành lưới điện. 
Đến nay chưa có vấn đề gì ảnh hưởng đến việc cung cấp và truyền tải điện. Điều này thể hiện kế hoạch cũng như công tác chuẩn bị của chúng tôi rất chu đáo, sẵn sàng.
PV: Cao điểm mùa khô ở miền Bắc kéo dài đến tháng 8. Với thực tế truyền tải cao và chủ yếu là nguồn năng lượng tái tạo như vậy, đâu là các giải pháp PTC3 chú trọng để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện quốc gia đơn vị quản lý, thưa ông?
Ông Hồ Công: Chúng tôi đã lên kế hoạch ngày, kế hoạch tuần và kế hoạch tháng, từ vật tư thiết bị cũng như nhân lực, huấn luyện sẵn sàng, theo dõi những điểm xung yếu và những vấn đề bất thường của thiết bị… để sẵn sàng đảm bảo vận hành, cung cấp điện. Các sơ đồ thay thế trong phương thức vận hành chúng tôi cũng đã sẵn sàng; Các thiết bị ứng dụng vào theo dõi nhiệt độ mối nối và các điểm mà cho rằng là sẽ có thể ảnh hưởng do hiện tượng quá tải có thể xảy ra do nắng nóng… cũng được theo dõi thường xuyên, như là lắp các cảm biến nhiệt, lắp các camera và nhất là vấn đề về hành lang lưới điện được theo dõi và đảm bảo không để xảy ra bất kỳ một sự cố nào do chủ quan. 
Từ nay đến hết tháng 7 nếu như hiện tượng El Nino này còn tiếp diễn và lưới truyền tải điện vẫn khai thác chủ yếu là năng lượng tái tạo thì chúng tôi vẫn tiếp tục sẵn sàng đáp ứng. Và điều mà tôi tin tưởng là cùng với sự phối hợp giữa các Trung tâm điều độ Miền thuộc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và kinh nghiệm của chúng tôi trong quản lý vận hành thì lưới điện truyền tải sẽ được đảm bảo an toàn, liên tục.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Theo Trang tin điện tử Ngành điện (www.icon.com.vn)

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151