Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:10 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Tham gia Cuộc họp thường niên lần thứ 14 của Mạng lưới các Cơ quan điều tiết năng lượng ASEAN

28/05/2023
Trong khuôn khổ các hoạt động năm 2023 của Mạng lưới các Cơ quan điều tiết năng lượng ASEAN, mới đây, Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương đã nhận lời mời tham dự Cuộc họp thường niên lần 14 của AERN (ASEAN Energy Regulator's Network) và các cuộc họp liên quan từ Cục Quản lý Năng lượng (Bộ Năng lượng và Mỏ Lào) - Chủ tịch luân phiên AERN giai đoạn 2022-2023, tại Luang Prabang, Lào.
Chương trình gồm 05 sự kiện với các nội dung chính như sau:

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của AERN tổ chức vào buổi sáng ngày 24 tháng 5 năm 2023, cập nhật những quy định về năng lượng của 10 quốc gia trong khối ASEAN. Đại diện phía Việt Nam cùng các thành viên tham gia AERN đã trình bày kinh nghiệm về xây dựng các quy định cho việc mua bán điện đa phương, đảm bảo an ninh dầu khí, tăng cường tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo; việc sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững; việc chuẩn bị sẵn sàng cho các công nghệ mới như hydrogen cũng như đề xuất các hoạt động nâng cao năng lực trong AERN. 


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa AERN và Australia tổ chức vào buổi chiều ngày 24 tháng 5 năm 2023. Hội thảo được tổ chức với mục đích tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, thảo luận và học hỏi kinh nghiệm về vai trò của cơ quan điều tiết trong quá trình hình thành và phát triển, vận hành thị trường năng lượng, kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, đồng thời thảo luận về tác động của các nguồn NLTT và cơ chế tài chính, đầu tư cho hệ thống truyền tải điện. Bên cạnh đó, các cơ quan điều tiết của các quốc gia ASEAN trình bày ngắn gọn giới thiệu về tình hình hợp tác với các đối tác Australia.


Cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm làm việc về các vấn đề kỹ thuật (AWG1) và cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm làm việc về các vấn đề thương mại và pháp lý (AWG2) được tổ chức buổi sáng ngày 25 tháng 5 năm 2023 với mục đích cập nhật tình hình thực hiện các hoạt động của các Nhóm làm việc để hỗ trợ nghiên cứu về các yêu cầu tối thiểu cho việc triển khai mua bán điện đa phương, trong đó có trao đổi về một số nội dung cụ thể như khung hướng dẫn các tiêu chuẩn lưới điện chung, cơ chế chia sẻ thông tin, các thuật ngữ làm việc chung, cơ chế giải quyết tranh chấp; phương pháp tính giá truyền tải, quyền truy cập của bên thứ ba; trao đổi và thống nhất về Điều khoản tham chiếu cho các Nhóm làm việc và kế hoạch công việc của các Nhóm trong năm 2023-2024.


Hội thảo về thu hút tài chính cho lưới điện truyền tải do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (ESCAP) và AERN tổ chức vào buổi chiều ngày 25 tháng 5 năm 2023 giới thiệu về các công cụ, cơ chế tài chính đầu tư phát triển lưới điện truyền tải; kinh nghiệm quốc tế thu hút vốn tư nhân đầu tư truyền tải điện, bài học về liên kết lưới điện truyền tải xuyên biên giới.

​Cuộc họp thường niên lần thứ 14 của AERN được tổ chức vào ngày 26 tháng 5 năm 2023 tập trung trao đổi, thảo luận về việc cập nhật các chỉ đạo, định hướng liên quan từ các hội nghị/cuộc họp cấp cao của ASEAN; cập nhật tình hình hoạt động của các nhóm làm việc; cập nhật về những hoạt động của AERN theo Kế hoạch hành động về hợp tác năng lượng (APAEC) giai đoạn II 2021-2025; trao đổi những hoạt động hợp tác với các tổ chức phát triển quốc tế; cập nhật tình hình triển khai những hoạt động nâng cao năng lực năm 2023; thảo luận về Điều khoản tham chiếu của AERN và các Nhóm làm việc. 
Tuy khoảng thời gian diễn ra chương trình không dài, song các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến về hàng loạt vấn đề thiết thực đối với các cơ quan điều tiết năng lượng. Các bài tham luận và thảo luận trong khuôn khổ chương trình là những đóng góp quý báu cho phía Việt Nam nói riêng và các thành viên trong Mạng lưới các Cơ quan điều tiết năng lượng ASEAN nói chung. Đại diện phía Việt Nam bày tỏ mong muốn các cơ quan điều tiết trong khu vực tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, ngày càng phát triển lớn mạnh hơn, có nhiều đóng góp tích cực, đảm bảo an ninh năng lượng trong khu vực./.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn làm việc với lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Doosan Hàn Quốc

18/04/2024

Ngày 17/4, tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) do ông Kim Bong Jun, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn làm trưởng đoàn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151