Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:18 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Công nhân Truyền tải điện Đắk Lắk với những “sáng kiến nhỏ, hiệu quả cao”

01/06/2023
30 năm công tác tại Truyền tải điện Đắk Lắk, công nhân Nguyễn Quốc Hùng đã có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích kinh tế, nâng cao năng suất lao động, được Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khen thưởng.
Những sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực
Anh Nguyễn Quốc Hùng vào làm việc trong ngành truyền tải điện từ tháng 9/1993, khi đó lưới điện khu vực tỉnh Đắk Lắk chỉ có các đường dây trung thế 22kV, 35kV. Đến tháng 4/1994 bắt đầu vào vận hành đường dây 500kV mạch 1, từ năm 1995 bắt đầu có TBA 110kV Buôn Ma Thuột và đường dây 110kV từ Pleiku-Buôn Ma Thuột, khối lượng quản lý vận hành lúc đầu chỉ là 106 km đường dây 500kV. Đến nay Truyền tải điện Đắk Lắk quản lý 400km đường dây 500kV, 270km đường dây 220kV và 02 TBA 220kV.
Công tác quản lý vận hành lúc đầu chỉ là công việc kiểm tra bằng mắt và làm bằng tay chân nên hiệu quả hạn chế, không phát hiện kịp thời các hư hỏng, tốn nhiều nhân lực cho vận hành. Hiện nay đã được áp dụng khoa học công nghệ vào công việc rất nhiều như: camera giám sát, máy chụp ảnh nhiệt, máy quay phóng điện, vệ sinh hotline, kiểm tra định kỳ bằng UAV,… từ đó kịp thời ngăn ngừa các sự cố, giảm nhân lực quản lý vận hành.
Trong quá trình công tác, anh Nguyễn Quốc Hùng cũng đã có nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị như: Gia công bộ đòn gánh bắt vào một bên bộ phụ kiện chuỗi kháng néo kép để thay bát cách điện bị vỡ, thay phụ kiện hay chuỗi cách điện dây dẫn đường dây 500kV; Gia công bộ dụng cụ tăng đơ-ren tháo lắp thay thế khung định vị dây dẫn đường dây 500kV; Gia công bộ cùm định vị chuỗi cách điện néo kép (thủy tinh hoặc compositer) đường dây 500kV để nâng, hạ chuỗi cách điện kép khi thi công căng dây lấy lại độ võng; Bộ đèn báo chớp nháy gá vào bộ ngàm gia công gắn vào thanh trụ thép trên các đường dây mạch kép 220kV, 500kV trong các ngày cắt điện vào ban đêm.
"Nghe sáng kiến thì rất là to tát, nhưng đơn giản đứng từ người lao động chỉ muốn làm sao tiện ích trong vận hành, hợp lý hóa trong sản xuất", anh Hùng tâm sự.

Anh Nguyễn Quốc Hùng được vinh danh thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022
Điển hình, sáng kiến tâm đắc nhất của anh Nguyễn Quốc Hùng là: Gia công bộ đòn gánh bắt vào một bên bộ phụ kiện chuỗi khánh néo kép để thay bát cách điện bị vỡ, thay phụ kiện hay chuỗi cách điện dây dẫn đường dây 500kV.
Chia sẻ về sáng kiến này, anh Hùng cho biết: Đối với đường dây 500kV, các phụ kiện chuỗi cách điện néo dài từ 21-25 bát, rất nặng, khi cần sửa chữa thay bát cách điện thì phải dùng 2 tăng đơ 6 tấn để giải phóng lực căng chuỗi cách điện, sau khi giải phóng lực căng thì chuổi cách điện sẽ bị chùng xuống, lúc đó để thay bát cách điện phải có ít nhất 3 người để đỡ chuỗi cách điện để thay; còn khi sử dụng đòn gánh thì chỉ cần 1 người là thay được bát cách điện. Giải pháp này mang lại hiệu quả công việc lớn, tiết kiệm được nhân lực.
Khi được hỏi về động lực khiến anh màu mò để tìm ra sáng kiến đó, anh Hùng cho biết, trong quá trình quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng đường dây, anh thấy có những vướng mắc trong quá trình làm việc nên đã nghĩ cách để làm việc cho hiệu quả hơn.
"Cảm xúc mỗi sáng kiến được công nhận hoặc được áp dụng vào thực tế đó mang lại một niềm vui lớn cho tôi, tôi cảm thấy tự hào vì đã đóng góp được một ý tưởng cho công việc”, anh Hùng chia sẻ.
Sẵn sàng chia sẻ cùng đồng nghiệp
Anh Hùng cho biết thêm, để có được những kết quả trên, trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị đã tạo điều kiện cho anh về thời gian, hỗ trợ nhân lực để gia công, thực hiện thử nghiệm vào công việc thực tế; từ đó tiếp thêm động lực cho anh trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Chính vì thế, anh luôn biết ơn lãnh đạo và cơ quan đã tạo điều kiện để anh hoàn thành nhiệm vụ.
Đối với anh, những kiến thức mình tích lũy được bao nhiêu năm qua anh đều chia sẻ với các hệ thệ sau này. Bản thân anh cũng được lãnh đạo đơn vị bố trí đứng lớp để đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của mình cho các công nhân mới, bồi dưỡng nghề cho các anh em.

Anh Nguyễn Quốc Hùng trong một lần thực hiện nhiệm vụ
“Các công nhân trẻ, thế hệ sau này có kiến thức cơ bản từ ban đầu, nắm bắt công nghệ mới rất nhanh và chịu khó tìm tòi học hỏi. Qua những buổi bồi huấn đó, anh cũng được trau dồi thêm với những câu hỏi của các bạn học viên”, anh Hùng chia sẻ.
Chia sẻ về người công nhân trong đơn vị mình, ông Đoàn Thế Thuận - Phó Giám đốc Truyền tải điện Đắk Lắk cho biết, anh Nguyễn Quốc Hùng là một người thợ lành nghề, một thợ giỏi EVN đích thực. Mọi công việc được giao anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh còn hỗ trợ đơn vị trong công tác đào tạo công nhân mới.
Hầu hết các anh em công nhân sau này đều gọi anh là "thầy" Hùng vì được anh đào tạo. Đối với việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ công việc, đơn vị luôn tạo điều kiện cho anh em làm, khuyến khích anh em nêu ý tưởng, bảo vệ ý tưởng để mang lại hiệu quả công việc; hỗ trợ anh em trong việc đăng ký sáng kiến với các cấp.
Mặc dù nghề truyền tải là nghề với nhiều khó khăn vất vả nhưng khi được hỏi nếu chọn lại anh có chọn nghề truyền tải không? Anh Hùng chia sẻ: Tôi đã từng nhiều lần tâm sự với đồng nghiệp càng khó khăn càng cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc. Hãy làm thật tốt những việc nhỏ nhất để hoàn thành công việc được giao và đương nhiên tôi vẫn chọn nghề truyền tải điện, nghề đã gắn vào tim, vào máu của tôi. Tôi chỉ ước luôn luôn có sức khỏe để đảm bảo công việc và giúp đỡ gia đình.
Anh Nguyễn Quốc Hùng:
- Ngày sinh: 01/6/1971
- Quê Quán: huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình
- Năm vào ngành truyền tải: 1/9/1993
- Đơn vị: Đội Truyền tải điện Buôn Mê Thuật (Truyền tải điện Đắk Lắk)
- Thành tích, khen thưởng:
+ Chứng nhận Đạt danh hiệu Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022.
+ Bằng khen của UBND tỉnh Đắk Lắk năm 2017.
+ Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2022.
+ Gương mặt văn hóa EVNNPT tiêu biểu giai đoạn 2019-2022.
+ Danh hiệu Chiến sỹ thi đua năm 2020.
+ Giấy khen Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia năm 2019.
Xuân Tiến - Tạp chí Công Thương.

Cùng chuyên mục

Công ty Than Mạo Khê tăng cường phối hợp đào tạo thực hành cho học viên

28/03/2024

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty Than Mạo Khê - TKV đã phối hợp cùng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam kết hợp đào tạo học lý thuyết gắn với thực hành.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151