Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 18/04/2024 | 13:24 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm: Phát triển năng lượng tái tạo cần hài hoà lợi ích

02/06/2023
Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển năng lượng tái tạo cần một chính sách đồng bộ.
Chia sẻ thông tin bên lề hành lang Quốc hội vào sáng ngày 01/6, đại biểu Trần Văn Lâm – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đã đề cập đến phát triển năng lượng tái tạo. Theo đại biểu, xu thế chuyển đổi năng lượng tái tạo là một xu thế tất yếu mà chúng ta đã cam kết để tới đây giảm các nguồn năng lượng hóa thạch phát thải CO2.

Đại biểu Trần Văn Lâm chia sẻ thông tin với báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng ngày 1/6
Theo đó, lĩnh vực năng lượng là một lĩnh vực chiếm tỷ trọng phát thải C02 rất lớn. Chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo là một định hướng, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.
“Tuy nhiên, chủ trương là một chuyện, việc triển khai thực hiện cho hiệu quả, đòi hỏi đồng bộ cơ chế chính sách. Đặc biệt về quy hoạch, quy hoạch phải làm sao mà xây dựng một cách đảm bảo về mặt tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với chiến lược”- đại biểu Trần Văn Lâm nhấn mạnh
Đại biểu Trần Văn Lâm đưa ra ví dụ về tỷ lệ tham gia phát triển năng lượng tái tạo, mức độ như thế nào sao cho phù hợp với từng giai đoạn, trình độ công nghệ của chúng ta và khả năng kỹ thuật, trình độ nguồn nhân lực.
Một vấn đề cốt lõi được đại biểu chỉ ra đó là: Nguồn điện từ Năng lượng tái tạo không có tính ổn định, đi kèm với năng lượng tái tạo thì phải có hệ thống phát nền để đảm bảo an toàn hệ thống điều độ.
“Nền ấy phải đảm bảo được những thời điểm năng lượng tái tạo không phát được thì bên này phải bù vào được. Vì vậy chính sách làm sao để hài hòa giữa các bên. Để các nhà đầu tư năng lượng tái tạo cũng có động lực để để duy trì và nhà đầu tư nền cũng được khuyến khích”- đại biểu Trần Văn Lâm chia sẻ.

Sáng 1/6 Quốc hội tiếp tục thảo luận về nội dung đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023
Do vậy, vị đại biểu này cho rằng, để cân đối hợp lý, hài hòa trong điều kiện kỹ thuật, điều kiện nền kinh tế của chúng ta hiện nay là một thách thức. Nếu tính toán không tốt mà năng lượng tái tạo phát triển quá bùng nổ dẫn đến tỷ lệ năng lượng tái tạo quá lớn, sẽ gây nguy cơ là rã lưới hay mất điện đột ngột trong trường hợp điều kiện thời tiết thay đổi. Việc tính toán, giải bài toán này đã là một thách thức nhưng trong quá trình triển khai để thực thi thì cũng đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách rõ ràng, minh bạch, công tâm và trách nhiệm
Đại biểu cũng đánh giá về tình hình phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian qua đã phát triển một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát, bất chấp các quy định, các quy trình dẫn đến việc không đáp ứng được hệ thống lưới truyền tải điện, không thực hiện được các điều kiện để cam kết đấu nối và sử dụng.
Theo số liệu của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia công bố hôm 26/5 vừa qua, những ngày cuối tháng 5 lưới điện quốc gia hấp thụ khoảng 100 triệu kWh tương đương 1/9 sản lượng điện của hệ thống, cá biệt ngày 25/5 sản lượng điện năng lượng tái tạo lên đến 106 triệu kWh/ngày, như vậy là tương đối lớn, tuy nhiên vừa rồi sản lượng gió nhiều thời điểm xuống thấp, sản lượng chỉ đạt 5,6% tổng công suất dự kiến. Sản lượng năng lượng tái tạo giảm đột ngột dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

NMNĐ Vũng Áng 1 là động lực tăng trưởng kinh tế chính tại tỉnh Hà Tĩnh

18/04/2024

​Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 là động lực tăng trưởng chính của khu vực này. Theo đó, sản lượng điện của Nhà máy trong 3 tháng đầu năm đóng góp khoảng 3,83 điểm% tăng trưởng, chiếm khoảng 95% tăng trưởng ngành công nghiệp và chiếm gần 50% tăng trưởng kinh tế của khu vực.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151