Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:49 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Nỗ lực bảo đảm hệ thống điện quốc gia

04/06/2023
Khi các khách hàng lớn đồng loạt áp dụng các biện pháp để “hạ nhiệt” cho hệ thống điện quốc gia, khi tình hình cung ứng điện được lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo hàng ngày và ý thức người sử dụng điện tăng lên, hệ thống điện quốc gia sẽ được bảo đảm trong thời điểm nắng nóng cực đoan.
Cảng HKQT Nội Bài tiết giảm 80% ánh sáng thực hiện tiết kiệm điện.
Triệt để tiết kiệm điện
Miền Bắc đang trong những ngày nắng nóng như đổ lửa, ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhiệt độ lên cao, nhu cầu điện trong ngày nắng nóng tăng cao. Biểu đồ phụ tải điện của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia cho thấy, phụ tải điện miền Bắc liên tục tăng theo giờ trong ngày hôm qua (31/5), kéo theo đà tăng của hệ thống trên toàn quốc.
Trong bối cảnh nền nhiệt độ cao, các hồ thủy điện nước về thấp, thì cung ứng điện cũng căng thẳng. Dự báo thời gian tới, theo Thứ trưởng An, nhu cầu sẽ cao hơn kế hoạch, khả năng tăng lên 830 triệu kWh/ngày. Miền Bắc đang ở mùa nóng cao điểm. Hệ thống điện quốc gia những ngày sắp tới ở miền Bắc vẫn còn cao, trong khi miền Trung và miền Nam phụ tải đã bình ổn.
“Chưa kể, năm nay cũng có thêm một số khó khăn về nguồn. Một số tổ máy công suất lớn sửa chữa kéo dài như tổ máy nhà máy BOT Nghi Sơn 2 (từ 4/5), tổ máy nhà máy Vũng Áng 1 (cũng sửa chữa từ tháng 3 nhưng thiết bị lắp lên vẫn chưa chạy được, đang phải tiếp tục sửa). Một tổ máy trên 300MW của nhà máy Phả Lại, rồi Cẩm Phả cũng phải sửa chữa. Điều này làm cho tình hình cung ứng điện phức tạp hơn” - ông An thông tin.
Các mỏ khí trong nước hiện nay chưa đáp ứng 100% công suất các nhà máy nên phải đốt dầu. Đến nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải huy động 900 triệu kWh điện chạy dầu. Do đó, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh “phải triệt để tiết kiệm điện”. Vì tiết kiệm điện là giải pháp rất quan trọng, bởi nếu vẫn đang chạy dầu phát điện mà không tiết kiệm thì rất lãng phí.
“Hiện nay có gần 80.000MW công suất, trong khi nhu cầu cao nhất là hơn 44.000MW. Nếu bảo đảm các tổ máy không có sự cố, vận hành tin cậy, nhiên liệu đủ, điều tiết nước các hồ tốt, tiết kiệm điện tốt thì sẽ vượt qua những khó khăn cung ứng điện” - ông An nhấn mạnh và cho biết Thủ tướng, Phó Thủ tướng chỉ đạo hàng ngày.
Khuyến nghị khách hàng lớn chia sẻ cùng ngành điện
Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, hàng năm vào mùa hè nắng nóng, trào lưu công suất của Tổng Công ty thường lên rất cao. Dự báo, công suất đỉnh của khu vực miền Bắc có thể tăng lên từ 5 - 15% trong các thời điểm cao điểm của hệ thống điện hiện nay.
Do đó, việc khuyến nghị khách hàng lớn chia sẻ, đồng hành cùng “hạ nhiệt” cho hệ thống điện quốc gia được EVNNPC thực hiện từ rất sớm. Tính đến hết tháng 4, EVNNPC đã ký biên bản thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện với 2.368/2.423 khách hàng sử dụng trên 3 triệu kWh và hơn 1.300 khách hàng sử dụng dưới 3 triệu kWh (chiếm tỷ lệ 98,01%). Điện lực tại các tỉnh, thành phố đang tiếp tục làm việc với các khách hàng lớn về thực hiện điều chỉnh phụ tải và tăng cường giải pháp tiết kiệm điện, bảo đảm sản lượng điện phải tiết kiệm.
Ông Trương Văn Lợi - Giám đốc sản xuất Công ty CP Xi măng Long Sơn cho biết, trong thời gian qua, Xi măng Long Sơn đã phối hợp với Công ty Điện lực Thanh Hóa để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải. Đặc biệt trong năm 2022 Công ty đã thực hiện tiết giảm công suất 80MW vào các khung giờ cao điểm nắng nóng theo yêu cầu của Công ty Điện lực Thanh Hóa.
Mùa hè năm 2023 này, căn cứ vào công suất tiết giảm đã được ký kết trong biên bản thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với Công ty Điện lực Thanh Hóa, Xi măng Long Sơn đã xây dựng kịch bản tiết giảm công suất rất chi tiết; Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận có liên quan đến việc tiết giảm công suất. “Ngay khi nhận được thông báo của Điện lực Thanh Hóa về việc tiết giảm công suất trong các thời điểm, chúng tôi lên kế hoạch tiết giảm công suất của các dây chuyền sản xuất theo thứ tự ưu tiên đã xây dựng trước đó để bảo đảm đủ công suất tiết giảm” - ông Lợi thông tin.
Ở Hà Nội, việc “hạ nhiệt” hệ thống điện vào các giờ cao điểm cũng được thực hiện đồng loạt từ các khách hàng lớn. Đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, dù đang trong cao điểm, lượng hành khách rất đông, tuy nhiên Cảng đã thực hiện các biện pháp để hưởng ứng và chia sẻ với hệ thống điện quốc gia. Theo đó, gần 80% ánh sáng khu vực nhà ga đã được tiết giảm; 100% các biển quảng cáo chưa khai thác, hệ thống chiếu sáng khu vực sân đỗ ô tô, đường dẫn vào nhà ga, ánh sáng trang trí vườn cây, tiểu cảnh được tắt hoàn toàn. Các khu vực văn phòng làm việc tại Cảng HKQT Nội Bài đồng loạt áp dụng điều chỉnh điều hoà ở mức từ 26 độ C trở lên...
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) cũng cho biết, với hạ tầng thiết bị lớn và đảm nhiệm chức năng quan trọng là chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thủ đô, Hapulico cũng đã có những cơ chế hoạt động đặc biệt trong giai đoạn này. Những con đường, tuyến phố được chiếu sáng chậm hơn 30 phút; tắt hệ thống sớm trước 30 phút; Vận hành 1/3 công suất chiếu sáng sau thời điểm 22h00 đến khi tắt hệ thống; Tiết giảm 50% công suất chiếu sáng các hệ thống bảng quảng cáo... để phấn đấu tiết giảm 50% công suất so với cùng kỳ.
Theo Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151