Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:02 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Chung tay với ngành Điện Thủ đô

02/06/2023
Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thì tháng 6-2023 nhiệt độ trung bình tháng tại Việt Nam có xu hướng cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực Bắc Bộ nói chung và Hà Nội nói riêng bước vào 2 tháng cao điểm của nắng nóng.

EVNHANOI tăng cường kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị trong cao điểm nắng nóng.
Áp lực bảo đảm cung ứng điện vì thế cũng tăng lên khi phụ tải liên tục lập đỉnh mới. Đồng hành, chia sẻ với ngành Điện Thủ đô, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang có những hành động thiết thực.
Đưa tiết kiệm điện thành thói quen
Đợt nắng nóng cao điểm vừa qua, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội tăng cao do phải thường xuyên sử dụng thiết bị điện công suất lớn như điều hòa, quạt… Tuy nhiên, với gia đình anh Trần Tuấn Anh (phường Linh Lang, quận Ba Đình) thì khác. Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm theo hướng dẫn của ngành Điện mà hóa đơn tiền điện trong tháng của gia đình cũng chỉ nhỉnh hơn không nhiều. Anh Trần Tuấn Anh chia sẻ: “Những ngày gần đây nắng nóng liên tục, gia đình sử dụng quạt máy, điều hòa nhiệt độ nhiều nhưng để tiết kiệm điện, khi nào đi ngủ, gia đình mới bật điều hòa, đến nửa đêm thì tắt, chuyển sang quạt. Riêng quạt máy, tivi và các thiết bị khác không sử dụng thì rút dây nguồn. Nhờ vậy, những tháng nắng nóng vừa qua, chi phí tiền điện của gia đình tăng không nhiều, chỉ gần 1 triệu đồng/tháng”.
Tương tự như vậy, với gia đình bà Vũ Thị Thanh Hiền (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) cũng có cách làm giúp giảm áp lực đối với hệ thống điện những ngày cao điểm nắng nóng. Bà Hiền cho biết, khi sử dụng các thiết bị làm mát nhiều, gia đình hạn chế bật đèn, chủ yếu là tận dụng ánh sáng tự nhiên, thay toàn bộ hệ thống đèn Led cho hệ thống chiếu sáng trong nhà. Máy lạnh khi sử dụng luôn bật ở 26-27 độ C. Hóa đơn tiền điện của gia đình bình quân khoảng 1 triệu đồng/tháng, đến thời điểm chuyển mùa nắng nóng đỉnh điểm tăng lên 1,2 triệu đồng, sử dụng điện tiết kiệm nên tiền điện chưa khi nào vượt mức 1,2 triệu đồng/tháng”.
Thực tế, theo Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), để người dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, EVNHANOI đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp như tổ chức hoạt động phong trào Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn; tăng số lượng, tần suất, thời lượng, nội dung các chương trình, hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện… Phấn đấu trong năm 2023, thành phố đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,5-1,7% so với mức năng lượng dự báo nhu cầu, trong đó tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ.
Đồng hành điều chỉnh phụ tải

​Công nhân Đội Quản lý điện số 5, Công ty Điện lực Hoàng Mai xử lý các điểm có hiện tượng phát nhiệt tại TBA Nhà C Kim Văn-Kim Lũ. 
Cùng với các giải pháp tuyên truyền về tiết kiệm điện tại địa bàn khu dân cư, hộ gia đình, EVNHANOI cũng vận động các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp chủ động thay thế các thiết bị có hiệu suất năng lượng thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao, tăng cường sản xuất vào các khung giờ thấp điểm, ký cam kết với ngành Điện tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất.
Thông tin về điều này, bà Nguyễn Thị Thoa, Giám đốc Nhà máy thực phẩm CP Hà Nội  cho biết, bằng nhiều hình thức như văn bản, trao đổi trực tiếp, Công ty Điện lực Chương Mỹ (EVNHANOI) đã giới thiệu về Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR). Đây là một chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ, Ngành và EVNHANOI nên khi được vận động tham gia, đơn vị hoàn toàn nhất trí. Theo bà Thoa, nhà máy đã lập kế hoạch tiết giảm công suất phụ tải vào những giờ cao điểm khi có yêu cầu. Đồng thời, ưu tiên bố trí sản xuất ở giờ thấp điểm, vừa tận dụng được khung giờ có giá điện thấp, vẫn duy trì sản lượng nên việc điều chỉnh không làm giảm năng suất sản xuất của nhà máy. “Chương trình này là hiệu quả và phù hợp để các doanh nghiệp có thể tham gia, đều hướng tới mục đích chung là sử dụng điện ổn định” - Bà Thoa nói thêm.
Là một trong những Công ty có quy mô lớn về sản xuất linh kiện cơ khí trên địa bàn huyện Chương Mỹ, ông Đỗ Quang Quyết, Phó Giám đốc hành chính nhân sự Công ty Cổ phần Công nghiệp JK Việt Nam cho biết: “Lợi ích lớn nhất khi tham gia chương trình DR là chủ động giảm thiểu đến mức thấp nhất những ảnh hưởng trong quá trình sản xuất khi có tình huống đặc biệt gây gián đoạn cung cấp điện. Việc này được nghiên cứu một cách chủ động nhằm tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, bảo đảm bù lại thời gian gián đoạn”. 
Theo ông Quyết, từ sau khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải của EVNHANOI. Đơn vị đã phối hợp cùng điện lực Chương Mỹ thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm giảm bớt hao phí điện năng, tiết kiệm được 3% tiền điện hàng tháng so với thời gian trước, cũng như tránh quá tải cho ngành điện vào giờ cao điểm...
Theo EVNHANOI, trong bối cảnh nắng nóng tiếp tục diễn ra trên diện rộng, sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp là rất cần thiết. Điều này giúp Tổng công ty nỗ lực nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện cũng như chất lượng dịch vụ khách hàng. Theo thống kê, tính đến nay đã có gần 500 khách hàng đã ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại, với tổng công suất đăng ký tiết giảm là 88,24MW.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện.

Cùng chuyên mục

TPHCM: Tháng 4 & 5/2024 lượng điện tiêu thụ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử

29/03/2024

Thông tin tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội do UBND TP tổ chức, đại diện Công ty điện lực TPHCM cho biết, do hiện tượng El Nino nên thời tiết nắng nóng gay gắt đã bắt đầu từ tháng 3, sản lượng điện tiêu thụ bình quân đạt 78 triệu kWh/ngày, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo trong tháng 4 và 5 năm 2024, một số ngày sản lượng điện nhận sẽ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử điện nhận tại TPHCM.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151