Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:19 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Hiện tượng El Nino gây nắng hạn, áp lực lớn lên ngành điện tại nhiều quốc gia

03/06/2023
Thời tiết khắc nghiệt sẽ khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện gia tăng, gây áp lực lớn lên ngành điện tại nhiều quốc gia.
Sau ba năm ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết La Nina gây mưa nhiều, các mô hình khí hậu cho thấy, hiện tượng El Nino gây nắng hạn sẽ trở lại trong nửa cuối năm nay, và có thể đẩy nhiệt độ toàn cầu lên mức cao kỷ lục.
Theo Cơ quan Kiểm soát độ tin cậy Điện Bắc Mỹ, nếu nhiệt độ vào mùa hè này tăng đột biến các khu vực Tây Mỹ, Trung Tây, Texas, Đông Nam, cộng với bang Ontario ở Canada có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung điện. Nguồn cung cấp điện tại Mỹ hiện đang được cho là không theo kịp nhu cầu do quá trình chuyển đổi sang các dạng năng lượng sạch hơn.
Tại Nhật Bản, nguy cơ thiếu điện không gay gắt như năm ngoái, tỷ lệ dự trữ điện của khu vực Tokyo được dự báo sẽ giảm xuống gần 3% - mức tối thiểu để đảm bảo cung cấp điện ổn định.
Còn tại Trung Quốc, ngành điện được đánh giá là đã có sự chuẩn bị tốt trước các mối đe dọa thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, với việc nhiệt độ tăng cao kỷ lục, một số thành phố miền Đông nước này được dự báo có thể xảy ra tình trạng thiếu điện trong giờ cao điểm, trong khi các khu vực miền Trung và miền Nam cũng có thể bị thiếu điện.
Bộ Công nghiệp Nhật Bản kêu gọi các hộ gia đình và doanh nghiệp tại Tokyo cố gắng tiết kiệm điện, tắt bớt các thiết bị không cần thiết, đặc biệt trong tháng 7 và tháng 8, những tháng nắng nóng cao điểm... Ngoài ra, các khu vực khác của Nhật Bản cũng sẵn sàng hỗ trợ điện cho Tokyo, trong trường hợp xảy ra thiếu hụt.
Còn tại Mỹ, các công ty năng lượng cũng đưa ra những khuyến cáo giúp người dân tiết kiệm điện, ví dụ như đóng rèm cửa vào ban ngày, dùng quạt thay cho điều hòa và không giặt đồ vào giờ cao điểm từ 14h đến 19h. Một số công ty cũng áp dụng mức giá mùa hè cao hơn đối với những khách hàng dùng nhiều điện để hạn chế nhu cầu.
Mức tiêu thụ điện hàng ngày tại Thái Lan liên tục đạt mốc kỷ lục
Tại một quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, nắng nóng gay gắt kể từ đầu tháng 4 tới nay đã khiến mức tiêu thụ điện hàng ngày liên tục đạt mốc kỷ lục, buộc các nhà chức trách phải đẩy mạnh các biện pháp hướng dẫn và khuyến khích người dân tiết kiệm điện.
Tập đoàn điện lực Thái Lan cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến mức tiêu thụ điện ở nước này tăng cao, có thời điểm lên đến gần 35 nghìn megawatt một ngày, mức tiêu thụ điện kỷ lục trong mùa nắng nóng ở nước này.
Người dân Thái Lan đã được kêu gọi áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng để giảm tiêu thụ điện trong mùa nắng nóng và giảm hóa đơn tiền điện. Vì tiền điện ở Thái Lan theo tỷ lệ lũy tiến, càng sử dụng nhiều điện, chi phí cho mỗi đơn vị sẽ càng cao.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng Thái Lan và các doanh nghiệp đã hợp tác triển khai một chiến dịch tiết kiệm năng lượng, nhằm thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm chi phí cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và ngành công nghiệp.
Người dân cũng được khuyến cáo nên mặc áo sơ mi ngắn tay, tránh mặc vest và cà vạt, đặt nhiệt độ điều hòa không khí ở mức 26-27°C, sử dụng quạt điện để luân chuyển không khí mát và giảm thời gian bật điều hòa không khí một giờ mỗi ngày.
Trong khi đó, Tập đoàn điện lực Thái Lan cũng hợp tác với các cửa hàng bách hóa và dịch vụ bán lẻ, cung cấp 10.000 dịch vụ vệ sinh máy điều hòa không khí với giá chỉ bằng một nửa cho những người tiêu thụ dưới 500 đơn vị điện mỗi tháng, tư vấn về năng lượng cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hàng đầu để tạo ra một mô hình tiết kiệm năng lượng. Đồng thời phối hợp với các nhà sản xuất rèm xây dựng và thiết lập các tiêu chuẩn, tiêu chí cho rèm tiết kiệm năng lượng để có thể giảm nhiệt xâm nhập vào các tòa nhà khoảng 30% so với rèm chống nắng thông thường.
Người Anh được trả tiền để tiết kiệm điện giờ cao điểm
Một trong những biện pháp đạt được kết quả tích cực hơn cả chính là những ưu đãi tài chính hấp dẫn ở Vương quốc Anh khi người dân được trả tiền nếu đồng ý giảm lượng điện tiêu thụ trong giờ cao điểm.
Giờ cao điểm cũng là khoảng thời gian lý tưởng để gia đình chị Sarah Chambers tắt các thiết bị điện không cần thiết. Với mỗi kWh điện tiết kiệm được trong khoảng thời gian này, các gia đình có thể được khấu trừ tiền điện khoảng 3,3 bảng Anh trong hóa đơn năng lượng của các tháng kế tiếp.
Chị Sarah Chambers - Người dân Anh: "Giảm sử dụng càng nhiều điện, tôi không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn nhận được một khoản tiền hoàn lại từ công ty điện lực. Giờ tôi cũng không cần dùng thêm máy phát điện phụ nào nữa".
Gia đình chị Sarah thường xuyên nhận được thông báo, nhắc nhở hãy tiết kiệm điện vào giờ cao điểm. Thông báo cũng gợi ý cách giảm tải điện giờ cao điểm, ví dụ chuyển các công việc nhà như chạy máy rửa bát, máy sấy quần áo sang buổi tối.
Chương trình kêu gọi tiết kiệm điện giờ cao điểm đạt hiệu quả tích cực. Các số liệu mới công bố cho thấy, trong mùa đông vừa qua, công ty điện lực National Grid đã chi trả khoảng 11 triệu bảng cho 1,6 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp vì đã giúp tiết kiệm điện.
Ông Kay Neufeld - Trung tâm nghiên cứu kinh tế học và kinh doanh, Vương quốc Anh: "Việc mà công ty điện lực National Grid đang làm là nhằm bình ổn nguồn cung và cầu năng lượng. Trả tiền cho các hộ gia đình tiết kiệm điện là phương thức ngắn hạn hợp lý, nhưng về lâu dài vẫn phải tính đến phương án năng lượng sạch khác".
Ước tính, số lượng điện tiết kiệm được thông qua chương trình này lên tới 3,3 gigawatt giờ, đủ để cấp năng lượng cho 10 triệu ngôi nhà trong vòng 1 tiếng đồng hồ của khung giờ cao điểm. Quan trọng hơn, điều này đã giúp giảm tải áp lực điện lưới và tránh xảy ra tình trạng mất điện tại Anh.
Hơn 250 bệnh viện hoặc trung tâm y tế tại Ấn Độ hiện đang dựa vào năng lượng mặt trời để đảm bảo dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các cộng đồng.
Ấn Độ: Năng lượng mặt trời cung cấp điện cho bệnh viện
Đối với những khu vực có nguồn cung năng lượng thiếu ổn định, bị cắt điện thường xuyên, việc đảm bảo có đủ điện trong mùa cao điểm còn khó khăn hơn nhiều và chỉ tiết kiệm là không đủ. Tại nhiều nơi, các công nghệ năng lượng tái tạo đã được sử dụng để tận dụng nắng nóng gay gắt của mùa hè, giảm thiểu tình trạng thiếu điện.
Tại một bệnh viện phụ sản ở Raichur, miền Nam Ấn Độ, một chiếc quạt treo tường có thể mang lại sự dễ chịu cho các bà mẹ và em nhỏ, trong những ngày hè nắng nóng, với nhiệt độ có thể lên tới 42 độ C. Tuy nhiên, quãng thời gian như vậy từng rất xa xỉ, bởi những đợt cắt điện kéo dài hàng giờ đồng hồ do lưới điện quá tải thường xuyên xảy ra. Mọi chuyện chỉ dần cải thiện vào năm ngoái, khi các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp trên nóc bệnh viện, đảm bảo nguồn cung điện ổn định.
Bà Martha Jones - Y tá: "Trước đây khi chưa lắp pin mặt trời, chúng tôi thường phải làm việc trong bóng tối, bởi Raichur có rất nhiều vấn đề về điện. Chúng tôi bị cắt điện 4 - 5 giờ/ngày và gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, để tiêm cho bệnh nhân, chúng tôi phải dùng tới đèn pin, thuốc trong tủ lạnh cũng dễ bị hỏng. Giờ thì các vấn đề đó không còn nữa".
Việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại các trung tâm y tế có chi phí khoảng từ 2.000-8.500 USD. Tuy nhiên, đây được coi là các khoản đầu tư xứng đáng, bởi chúng giúp đảm bảo nguồn điện năng ổn định và cắt giảm chi phí đáng kể.
Bà Kavyashree Sugur - Trung tâm y tế Zaheerabad, Ấn Độ: "Sau khi lắp các tấm pin năng lượng mặt trời, chi phí năng lượng của chúng tôi giảm một nửa, số tiền đó có thể sử dụng vào các mục đích khác".
Theo AP, hơn 250 bệnh viện hoặc trung tâm y tế tại Ấn Độ hiện đang dựa vào năng lượng mặt trời để đảm bảo dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các cộng đồng nông thôn và vùng sâu vùng xa. Nguồn cung điện ổn định cũng sẽ khiến người dân cảm thấy tin tưởng hơn vào các cơ sở y tế nhà nước - điều vốn không được đảm bảo vì tình trạng thiếu điện thường xuyên trước đây.
Có thể thấy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã khiến nhiệt độ Trái đất ngày càng nóng lên, việc hệ thống điện bị quá tải trong những ngày hè nắng nóng đang là vấn đề chung của nhiều quốc gia. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, tiết kiệm điện sẽ là nhiệm vụ rất quan trọng để tránh tình trạng quá tải dẫn đến cắt điện trong mùa cao điểm, song song với đó cũng cần đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng xanh cho điện lưới quốc gia.
Theo: VTV

Cùng chuyên mục

Bình Định thu hút các dự án năng lượng tái tạo

28/03/2024

Những năm qua, Bình Định luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng và đưa vào vận hành các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là các dự án phát triển điện gió ngoài khơi, điện rác và thủy điện tận dụng các hồ thủy lợi.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151