Tự hào là người làm công tác truyền thông của ngành điệnCán bộ truyền thông Công ty Điện lực Thanh Hóa tác nghiệp tại hiện trường trong thời tiết nắng nóng mùa hè tháng 6-2023. Là những người làm công tác truyền thông của Công ty Điện lực Thanh Hóa, ngoài nhiệm vụ chuyên môn của ngành điện, các cán bộ, nhân viên được giao công tác này còn phải: Xây dựng, triển khai kế hoạch các công việc truyền thông trong năm từ công ty đến các đơn vị trực thuộc; kiểm soát thông tin, báo cáo hàng tháng; thực hiện chụp hình, quay phim, phỏng vấn, viết tin bài, quản trị, biên tập sản phẩm báo chí từ công ty đến đơn vị để đăng tải trên trang thông tin nội bộ và các báo, đài; tham gia chấm điểm hiệu quả hàng tháng; hỗ trợ các đoàn báo, đài, tiếp xúc báo chí, phối hợp tuyên truyền; cùng lãnh đạo và phòng ban chuyên môn, ban biên tập website xử lý thông tin phản ánh thiếu tính chính xác, khách quan; quản trị thông tin trên fanpage facebook, kênh youtube, tiktok; trả lời các kiến nghị của khách hàng, tham gia phục vụ tất cả các sự kiện cần được truyền thông... Với những phần việc nêu trên, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đó là cả một vấn đề.
Không chỉ vậy, ngoài nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về các hoạt động của ngành điện, người làm công tác truyền thông còn phải bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương và của ngành, từ đó xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp, được cụ thể hóa, định lượng mục tiêu, triển khai và báo cáo liên tục theo lộ trình đề ra cũng như điều chỉnh, bổ sung kịp thời những thay đổi theo thực tế.
Xác định hoạt động trong thời đại cách mạng 4.0, mỗi cán bộ, nhân viên đều là một tuyên truyền viên của ngành điện. Để thực hiện đúng định hướng chủ trương, cũng như xây dựng những nội dung, tin bài mang hơi hướng báo chí hiện đại, bảo đảm tính khách quan và hiệu quả, các cán bộ, nhân viên làm công tác truyền thông ngoài việc chủ động tìm tòi, nghiên cứu, vừa học vừa làm phải thường xuyên tăng cường công tác đào tạo và phát triển mạng lưới những người làm nhiệm vụ này đến từng đơn vị trực thuộc. Đây chính là những nhân tố quan trọng, không chỉ giúp công tác truyền thông tại đơn vị cơ sở phát triển sâu, rộng, tạo nguồn thông tin phong phú, đa dạng và kịp thời, mà còn là kênh tiếp nhận và đưa các chủ trương của ngành, của công ty được thực hiện một cách xuyên suốt, đồng bộ.
Cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Thanh Hóa trong một chuyến công tác với phóng viên Báo Thanh Hóa. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của người làm công tác truyền thông Công ty Điện lực Thanh Hóa là thường xuyên phối hợp, chủ động cung cấp, giới thiệu thông tin của đơn vị đến với các phóng viên, nhà báo, cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương. Thông qua phối hợp, các thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh, các hoạt động an sinh xã hội cũng như những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên và người lao động công ty trong việc bảo đảm nguồn điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của Nhân dân được truyền tải một cách chính thống, nhanh chóng, giúp khách hàng, người dân có cái nhìn khách quan nhất, từ đó hiểu, cảm thông và chia sẻ với Công ty Điện lực Thanh Hóa nói riêng và của ngành điện nói chung.
Để nâng cao hiệu quả công việc, bộ phận làm công tác truyền thông còn chủ động thực hiện các tin, bài, chụp ảnh để cung cấp cho các cơ quan báo chí, những đứa con tinh thần đầy tâm huyết, đạt chất lượng do những người làm truyền thông Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện đã được lựa chọn, đăng tải trên các ấn phẩm báo chí chuyên nghiệp.
Anh Nguyễn Hùng Mạnh, cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết: “Với người làm công tác truyền thông của ngành điện, phải thực sự có đam mê, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao mới có thể đảm đương và hoàn thành những chỉ tiêu được giao. Khi được giao nhiệm vụ làm công tác truyền thông, cá nhân tôi may mắn khi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện từ Ban Giám đốc công ty đến lãnh đạo phòng và các đơn vị, anh em ở cơ sở. Cùng với đó, tôi luôn chú trọng đến việc kết nối, tương tác và tạo điều kiện thuận lợi để các phóng viên, nhà báo tác nghiệp về ngành. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những chia sẻ quý báu của đồng nghiệp, của anh em phóng viên cũng là hành trang giúp ích rất nhiều cho công việc của tôi hiện tại và về sau. Ban đầu chỉ là công việc, nhưng mối quan hệ giữa tôi và các phóng viên, nhà báo ngày càng trở nên thân thiết hơn, chủ động hỗ trợ nhau nhiều hơn trong quá trình công tác".
Trao đổi thêm về công việc của mình vào thời điểm kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2023), xen lẫn niềm vui và sự súc động, anh Mạnh chia sẻ: “Tôi lấy làm hãnh diện và hạnh phúc khi nhiều nhà báo, phóng viên làm việc tại các cơ quan báo chí quý mến gọi tôi là “đồng nghiệp”. Đó là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm để bản thân cố gắng, nỗ lực từng ngày để không phụ lòng mong mỏi, sự tin tưởng mà mình có được. Niềm vinh dự ấy không chỉ là của cá nhân tôi, mà còn là cho tất cả anh, chị, em – những cán bộ truyền thông của ngành điện và tại các đơn vị trực thuộc công ty, đã chung tay tạo nên một tập thể đoàn kết, cùng chí hướng, vững quyết tâm góp phần vào sự phát triển chung của công ty”.
Trong những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, trong đó, công tác truyền thông được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đánh giá cao, đây chính là ghi nhận đầy ý nghĩa cho những người làm công tác truyền thông. Trước thực tế, ngành điện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song những “nhà báo không chuyên” của Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để xứng đáng là “cánh tay nối dài” góp phần xây dựng hình ảnh đẹp và nâng tầm thương hiệu, uy tín của ngành điện đối với khách hàng.
Theo Báo Thanh Hóa.