Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:15 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Phân cấp mạnh cho các bộ, ngành, địa phương trong quản lý, chuyển giao các công trình điện

14/04/2024
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai liên quan đến vướng mắc trong công tác bàn giao tài sản công là công trình lưới điện về cho ngành Điện quản lý, dẫn đến nhiều công trình đã xuống cấp nhưng điện lực không được phép đầu tư sửa chữa, cải tạo do chưa phải là tài sản của ngành Điện, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Các bộ, ngành, địa phương tự quyết định việc chuyển giao công trình điện sang EVN để bảo đảm việc bàn giao nhanh chóng, kịp thời.
Gửi kiến nghị đến Bộ Tài chính trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Lào Cai phản ánh, hiện nay, phần lớn các Ban quản lý dự án được Tỉnh giao làm chủ đầu tư lưới điện bằng vốn ngân sách nhà nước chưa thực hiện được công tác bàn giao tài sản về cho ngành Điện quản lý.
Nhiều công trình lưới điện đã xuống cấp nhưng điện lực không được phép đầu tư sửa chữa, cải tạo do chưa phải là tài sản của ngành Điện, dẫn đến mất an toàn, ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện và đáp ứng nhu cầu cung cấp điện thường xuyên liên tục cho khách hàng.
Cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị xem xét điều chỉnh bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn nhà nước sang EVN quản lý.
Theo đó, cử tri mong muốn cho phép UBND tỉnh và EVN được ủy quyền cho các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản thực hiện toàn bộ quá trình giao nhận tài sản và báo cáo kết quả thực hiện bàn giao cho cơ quan chủ quản cấp trên; cho phép UBND tỉnh phê duyệt giá trị tài sản bàn giao...
Trước kiến nghị này, Bộ Tài chính nêu rõ, thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2024/NĐ-CP ngày 10/01/2024 về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang EVN.
Nghị định này thay thế Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg ngày 15/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn nhà nước sang EVN.
Mới đây, Bộ Tài chính đã phối hợp với EVN tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến triển khai Nghị định này. Tại Hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh – Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, Nghị định số 02/2024/NĐ-CP đã phân cấp rất mạnh cho các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đang trực tiếp quản lý các công trình điện.
“Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý công trình điện, các bộ, ngành, địa phương tự quyết định việc chuyển giao công trình điện sang EVN để bảo đảm việc bàn giao công trình điện sang EVN được nhanh chóng, kịp thời”, ông Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, một trong những điểm mới khác của Nghị định số 02/2024/NĐ-CP là đã quy định cụ thể việc xác định giá trị công trình điện chuyển giao theo hướng đơn giản, sử dụng tối đa thông tin sẵn có để xác định giá trị; quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, EVN trong việc triển khai một số nội dung để thi hành Nghị định này.
Ngoài ra, cử tri tỉnh Lào Cai còn kiến nghị thêm nội dung như: Lào Cai có trên 182km đường biên, trong đó có nhiều khu vực biên giới được khai thác, phát huy tốt cho hoạt động du lịch, đặc biệt là các sân Golf Lào Cai nằm sát biên giới sẽ là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch, nhất là khách nước ngoài. Do vậy, cử tri Lào Cai đề nghị Chính phủ sớm có chỉ đạo đối với quy định khách du lịch vào khu vực biên giới phải được kiểm soát và nộp phí tại Thông tư số 25/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính để thu hút khách nước ngoài.
Đối với nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, kiến nghị liên quan đến quản lý khách du lịch trong việc xuất cảnh, nhập cảnh thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao (quản lý chuyên về cấp thị thực hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú cho người nước ngoài) và hiện không vướng mắc về chính sách phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam quy định tại Thông tư số 25/2021/TT-BTC ngày 7/4/2021 của Bộ Tài chính.
Theo Tạp chí Tài chính  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151