Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:56 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin thị trường điện

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

01/03/2024
Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.
Thực tế, thời gian qua với việc sử dụng, khai thác các chức năng của phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” đã hỗ trợ bộ phận thị trường điện của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện được kịp thời, nhanh chóng, chính xác, nhờ đó đã góp phần giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường điện.
Đại diện lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng cho biết: Khi các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tham gia thị trường điện, công tác quản lý kinh doanh thị trường điện được công ty tự xây dựng trên cơ sở bảng tính Excel, thực hiện lấy dữ liệu từ nhiều nguồn, thực hiện qua nhiều bước trong quá trình tập hợp số liệu (số liệu phụ tải hệ thống điện, nguồn điện, số liệu giá điện giờ tới, giá điện sau vận hành..), trong quá trình thực hiện dễ phát sinh sai sót và thời gian thực hiện tổng hợp số liệu mất nhiều thời gian.
Ứng dụng phần mềm Giám sát thị trường điện góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cạnh tranh của Nhiệt điện Hải Phòng trên thị trường điện (Ảnh:minh họa)
Tuy nhiên, sau khi Tổng Công ty Phát điện 2 triển khai Phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” trên cơ sở nhưng yêu cầu thực tế tại các đơn vị trong Tổng Công ty và đã đưa vào sử dụng phần mềm từ tháng 10/2022.
Phần mềm được xây dựng trên cơ sở các modul chức năng: Module Kế hoạch, Module Nhiên liệu, Module Thủy văn, Module Vận hành, Module Thị trường điện, Module Bản chào, Module Tổng hợp thanh toán, Module Báo cáo tổng hợp và được phân quyền cho các người dùng của các đơn vị khác nhau tùy theo loại hình công ty và các tổ máy phát điện. Phần mềm đã đồng bộ với các dữ liệu của hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS), hệ thống thị trường điện theo thời gian thực, các tiện ích và chức năng chính của phần mềm:
Cụ thể, phần mềm đã hiển thị thông tin về thị trường điện của hệ thống: phụ tải giá biên giờ tới, ngày thời, phụ tải tuần tới, tháng tới, kế hoạch huy động giờ tới, ngày tới, giá CAN, giá hợp đồng...;Kế hoạch sửa chữa, kế hoạch sản lượng …; Hiển thị Nhật ký lệnh DIM, sự cố, sản lượng điện.
Phần mềm giúp công ty lấy dữ liệu kịp thời, nhanh chóng
Đặc biệt, hệ thống đã hiển thị thông tin về sản lượng điện/doanh thu sản xuất các tổ máy khi tham gia thị trường điện; tình hình vận hành: nhiên liệu sử dụng trong ngày, lượng nhiên liệu tồn kho.. cũng như tổng hợp báo cáo, lũy kế doanh thu, thông tin thị trường, sản xuất tháng, sản xuất năm.
Qua thực tế, việc sử dụng, khai thác các chức năng của phần mềm “Hệ thống giám sát Thị trường điện” đã hỗ trợ bộ phận thị trường điện của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện được kịp thời, nhanh chóng, số liệu chính xác đồng bộ với các hệ thống thị trường điện thời gian thực đang vận hành, giảm thiểu sai sót.
"Việc truy cập lấy dữ liệu thông qua việc truy cập phần mềm trên các thiết bị Máy tính sách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại Smartphone có kết nối Internet thay vì phải sử dụng các máy tính có kết nối tới hệ thống thông tin nội bộ thị trường điện để lấy dữ liệu đã giúp cho việc sử dụng phần mềm dễ dàng, tiện dụng."- đại diện công ty cho hay
Phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” đã góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất- kinh doanh của các đơn vị trong Tổng Công ty Phát điện 2 trong đó có Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng trong năm 2024 và trong những năm tiếp theo.
Thu Hường

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151