Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 04:21 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Chủ tịch HĐTV EVN chủ trì họp tháo gỡ vướng mắc Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống

16/04/2024
Sáng ngày 15/4/2024, tại Thanh Hóa, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa để tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải đi qua địa bàn tỉnh, trong đó trọng tâm là Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Đỗ Minh Tuấn  và Chủ tịch HĐTV EVN - Đặng Hoàng An chủ trì buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc có ông Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Thanh Hóa.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc.
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV, các Phó Tổng giám đốc: Trương Hữu Thành, Nguyễn Ngọc Tân, Vũ Trần Nguyễn, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, miền Trung.
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc
Còn nhiều vướng mắc cần tỉnh Thanh Hóa tháo gỡ
Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống dài khoảng 130 km, gồm 2 mạch, từ điểm đấu nối G1 (tại biên giới Việt Nam – Lào) đến TBA 220kV Nông Cống gồm 299 vị trí móng cột và 99 khoảng néo hành lang tuyến. Tuyến đi trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu thuộc tỉnh Nghệ An và các huyện Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống thuộc tỉnh Thanh Hóa. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 52,14 km, bao gồm 125 vị trí móng cột và 47 khoảng néo hành lang tuyến.
Đến nay, phần móng cột, tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao mặt bằng 116/125 vị trí, còn 9 vị trí móng thuộc đất rừng tự nhiên của huyện Như Xuân. Phần hành lang tuyến đã bàn giao 23/47 khoảng néo hành lang tuyến. Còn 24 khoảng néo đang thực hiện giải phóng mặt bằng tại các huyện Như Thanh, Như Xuân.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, EVN đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét phê duyệt kinh phí trồng rừng thay thế theo báo cáo của Sở NN&PTNT trước ngày 20/4/2024, làm cơ sở để chủ đầu tư nộp tiền và triển khai các bước tiếp theo.
Chỉ đạo UBND huyện Như Xuân khẩn trương ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng các vị trí đất rừng tự nhiên ngay sau khi UBND tỉnh chấp thuận và Chủ đầu tư hoàn thành nộp tiền trồng rừng thay thế, xong trước 20/4/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Đối với hạng mục khai thác, tận thu lâm sản: Chỉ đạo các Sở, ban ngành, địa phương tổ chức thuê đơn vị lập hồ sơ khai tác tận thu lâm sản trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức khai thác, tận thu lâm sản hoàn thành trong tháng 4/2024 (để nhanh chóng có thể xem xét giao UBND các xã lập phương án khai thác tận thu lâm sản).
Chỉ đạo Sở NN&PTNT tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm Như Xuân hỗ trợ Chủ đầu tư/Ban QLDA trong việc xác định hướng đường tạm thi công phù hợp với thực địa và Nghị định 27/2024/NĐ-CP, đảm bảo hồ sơ đủ điều kiện trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Phương án tạm sử dụng rừng xong trước 25/4/2024.
Cho phép chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện thi công đào đúc móng, lắp dựng cột và kéo dây song song với quá trình hoàn thiện các công việc, thủ tục về nộp tiền trồng rừng thay thế, lập phương án khai thác tận thu lâm sản, phương án tạm sử dụng rừng tương tự như đang áp dụng đối với các Dự án mạch 3 (các Đường dây 500kV từ Quảng Trạch - Phố Nối) để đáp ứng tiến độ Dự án.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, EVN đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo và hướng dẫn UBND huyện Như Thanh phê duyệt PABT đối với 35 hộ gia đình trồng cây trên đất không có hợp đồng giao khoán/hoặc hợp đồng giao khoán đã hết hạn, hoàn thành phê duyệt trước ngày 20/4/2024.
Chỉ đạo UBND huyện Như Thanh khẩn trương phê duyệt PABT cho 31 hộ còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư xong trước ngày 20/04/2024; Tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với phương án, nhận tiền bồi thường theo quyết định phê duyệt. Thực hiện các bước quy trình bảo vệ thi công trong trường hợp các hộ tiếp tục không đồng thuận trước ngày 30/04/2024.
Chỉ đạo UBND huyện Như Xuân khẩn trương tổ chức tuyên truyền, vận động 04 hộ dân chưa nhận tiền theo phương án được phê duyệt. Thực hiện các bước quy trình bảo vệ thi công trong trường hợp các hộ tiếp tục không đồng thuận trước ngày 30/04/2024; Tổ chức phê duyệt PABT cho 07 hộ dân và 1 tổ chức còn lại xong trước 20/04/2024.
Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Vào cuộc quyết liệt vì mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia
Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết: Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống là dự án cấp bách, được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện khu vực miền Bắc. Dự án nhằm cụ thể hóa cam kết giữa Đảng và Chính phủ 2 nước trong tăng cường hợp tác năng lượng.
Dự án có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024, đặc biệt là cho khu vực miền Bắc. Để dự án đóng điện vào tháng 5/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐTV EVN cho rằng giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện luôn là vấn đề khó khăn nhất. Chính vì vậy EVN đề nghị tỉnh Thanh Hóa vào cuộc quyết liệt để những vướng mắc được tháo gỡ sớm.
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cảm ơn EVN, EVNNPT trong thời gian qua đã quan tâm đầu tư nhiều dự án hạ tầng điện trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đối với Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, thời gian qua tỉnh Thanh Hóa cùng và sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để hoàn thành khối lượng công việc lớn đề ra nhưng đến nay chưa đáp ứng được yêu cầu do vướng mắc liên quan thủ tục đến đất rừng.
Thi công Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống đoạn qua địa bàn huyện Như Xuân đang gặp khó khăn về mặt bằng
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thành trong tháng 5/2024, với thời gian còn lại rất ngắn vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo với tinh thần cao nhất để chung sức cùng chủ đầu tư sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Đối với các huyện Như Xuân và Như Thanh là 2 địa phương còn vướng mắc, đề nghị địa áp dụng khung giá bồi thường cao nhất, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân đồng thuận cho dự án. Nếu đã áp dụng đầy đủ khung chính sách theo quy định mà hộ dân cố tình chống đối thì địa phương sẵn sàng phương án bảo vệ thi công.
“Tỉnh Thanh Hóa cam kết vào cuộc với tinh thần cao nhất để đáp ứng được mục tiêu tiến độ của dự án đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. UBND tỉnh giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm trực tiếp chỉ đạo các dự án điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai nếu gặp khó khăn vướng mắc, EVN, EVNNPT cần trao đổi ngay để kịp thời tháo gỡ”, ông Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh.
Dự án Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống:
- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (thuộc EVN)
- Đơn vị quản lý điều hành dự án: Ban QLDA các công trình điện miền Bắc;
- Khởi công: Tháng 12/2021;
- Dự kiến hoàn thành: Tháng 5/2024;
- Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 52,64 km (49 khoảng néo), gồm 125 vị trí;
- Toàn tuyến có đến 234/299 vị trí móng cột bị ảnh hưởng bởi rừng.
Theo Tạp chí Công Thương 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151