Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 20:44 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giá điện

Làm gì để không tăng tiền điện mùa nắng nóng?

29/04/2024
Thời tiết nắng nóng kéo dài là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, đặc biệt là nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát. Hầu như những thiết bị làm mát trong nhà như: quạt, điều hòa, tủ lạnh... đều phải hoạt động với công suất tối đa nên lượng điện tiêu thụ tăng cao, chi phí tiền điện cũng tăng cao, thậm chí tăng rất cao vào kỳ hóa đơn tiền điện các tháng 4, 5, 6 hàng năm. Do đó, ngành điện thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Tiết kiệm điện không phải là không sử dụng mà là sử dụng điện một cách hợp lý nhất, hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất.
Nhân viên Điện lực Thanh Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng các thiết bị điện trong gia đình an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Ông Nguyễn Thành Bảo - Giám đốc Điện lực Thanh Bình chia sẻ, để người dân giảm bớt nỗi lo “tiền điện” mỗi khi vào mùa nắng nóng, Điện lực khuyến nghị một số cách sử dụng thiết bị điện nhằm tiết kiệm điện ở mức tối ưu và tăng tuổi thọ thiết bị điện như:
Nên lựa chọn sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, đặc biệt là nhãn năng lượng hiệu suất cao, thiết bị có công suất phù hợp với diện tích sử dụng.
Khi sử dụng thiết bị điều hòa nên điều chỉnh nhiệt độ từ 27độ C trở lên có thể kết hợp với việc sử dụng quạt, không nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ môi trường vì khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của thiết bị điều hòa tăng 2- 3%, khi nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, cứ tăng nhiệt độ điều hòa lên 1 độ C thì chúng ta có thể tiết kiệm được 2 - 3% điện năng...
Tắt quạt máy, ti vi và các thiết bị khác khi không sử dụng và rút dây nguồn ra khỏi nguồn điện, đây là biện pháp tiết kiệm điện mà không mất chi phí, cách đơn giản nhưng hay quên, do đó cần tạo thói quen “tắt khi không sử dụng”.
Đối với thiết bị chiếu sáng, nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, có thể sử dụng các thiết bị điện thông minh tự động tắt khi không sử dụng hoặc khi không có người trong phòng, thay thế các thiết bị chiếu sáng thông thường bằng thiết bị tiết kiệm năng lượng hơn như: đèn LED hiệu suất cao, tiết kiệm 50% điện năng so với đèn huỳnh quang - Compact cùng công suất.
Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện, kiểm tra các đường dây truyền dẫn điện trong nhà tránh rò điện...
Theo bà Thái Thị Thu Hương ngụ khóm Tân Thuận, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, trước đây, gia đình bà hay mua các thiết bị điện giá rẻ tại các cửa hàng ngoài chợ, nhưng từ khi biết được các thông tin khuyến nghị về các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả của ngành điện qua Báo, Đài, bà đã thay đổi thói quen khi mua các thiết bị điện là luôn chọn các sản phẩm, thiết bị có dán nhãn năng lượng, đặc biệt là nhãn năng lượng hiệu suất cao nhất, chọn các thiết bị có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng. “Phòng ngủ tôi có diện tích dưới 15m2 nên tôi chọn điều hòa không khí 1Hp; chọn các sản phẩm có dán nhãn năng lượng 5 sao khi mua máy lạnh, tủ lạnh... Gia đình tôi chỉ bật các thiết bị khi cần thiết để tránh lãng phí, giảm bớt gánh nặng chi phí tiền điện. Từ khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện, gia đình tôi tiết kiệm được 3 - 5% tiền điện hàng tháng”- bà Hương cho biết.
Ông Nguyễn Văn Phương - Công ty TNHH Hùng Cá, Cụm công nghiệp Thanh Bình, huyện Thanh Bình, cho biết, để tiết giảm chi phí điện năng, công ty đã ứng dụng nhiều công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất như: thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn LED, lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát từ dưới sàn ở các xưởng và đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ, hao tốn điện năng. Đặc biệt là chủ động dịch chuyển giờ sản xuất, tránh các khung giờ cao điểm của hệ thống điện. Ngoài ra, công ty luôn khuyến khích và dành phần thưởng cho những người lao động có sáng kiến, cải tiến góp phần tiết kiệm điện. Công ty cũng đã thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, giúp giảm chi phí sản xuất...
Theo Báo Đồng Tháp 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151