Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 07:29 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Điện mặt trời Ấn Độ tăng trưởng công suất

16/05/2024
Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã có bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời nhờ vào ứng dụng các tiến bộ về công nghệ sản xuất tấm pin. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng tăng về số lượng, quy mô và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã có bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời nhờ vào ứng dụng các tiến bộ về công nghệ sản xuất tấm pin. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng tăng về số lượng, quy mô và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Hiện nay, tổng công suất điện mặt trời của Ấn Độ đạt 82,6 GW, chiếm 57% công suất năng lượng tái tạo cả nước (chưa tính công suất thủy điện). Năm 2023, công suất điện mặt trời Ấn Độ đã tăng thêm 15 GW. Chỉ riêng tháng 4 năm 2024, công suất điện năng lượng tái tạo Ấn Độ đã tăng thêm 1,1 GW, trong đó điện mặt trời đạt 824 MW, tương đương 75% công suất tăng thêm.
Ấn Độ chủ trương mở rộng danh mục, tăng số lượng các dự án thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Hiện nay, tổng công suất điện năng lượng tái tạo của nước này đạt 144,75 GW, trong đó điện gió và điện mặt trời chiếm tỷ trọng lớn. Điện mặt trời rất quan trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển năng lượng bền vững và chống biến đổi khí hậu tại quốc gia Nam Á này. 
Trong thời gian qua, Ấn Độ còn chủ trương phát triển điện mặt trời mái nhà, với công suất khoảng 12 GW, được lắp đặt tại các hộ gia đình, khu công nghiệp, các tòa nhà công sở, trụ sở kinh doanh. Điện mặt trời mái nhà không chỉ góp phần tăng cường an ninh năng lượng, mà còn đóng góp quan trọng thúc đẩy xu hướng phát triển năng lượng sạch tại Ấn Độ.
Ở các vùng nông thôn, nơi xa nguồn điện, người dân Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời thông qua hệ thống tự sản tự tiêu không nối lưới hoặc qua các lưới điện nhỏ. Ước tính tổng công suất điện loại này tại Ấn Độ hiện đạt khoảng 3 GW. Đây là giải pháp hữu ích nhằm mang điện đến các cộng đồng dân cư tại những vùng xa xôi, hẻo lánh, giúp cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho người dân.
Những thành tựu Ấn Độ đạt được trong lĩnh vực điện mặt trời là kết quả của sự kết hợp giữa những sáng kiến, giải pháp của Chính phủ và việc ứng dụng các tiến bộ về công nghệ khoa học kỹ thuật. Đồng thời, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích, giá trị của năng lượng tái tạo cho toàn xã hội cũng góp phần làm cho lĩnh vực năng lượng tái tạo nói chung và điện mặt trời nói riêng đạt được mức độ phát triển như hiện nay. 
Ấn Độ đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững. Cùng với điện mặt trời, điện gió cũng đóng góp lớn cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Ấn Độ với tổng công suất đạt 46,1 GW tính đến hết tháng 4 năm 2024. Chỉ riêng tháng 4 năm 2024, Ấn Độ đã có 275.28 MW công suất điện gió được lắp đặt thêm.
Với những kết quả đạt được nêu trên, Ấn Độ ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự phát triển của lĩnh vực năng lượng tái tạo toàn cầu, cũng như góp phần khuyến khích, đem lại những kinh nghiệm quý báu cho các quốc gia trên thế giới tham khảo trong quá trình phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi cơ cấu năng lượng của đất nước mình, cùng nhau hướng tới mục tiêu xây dựng một nền năng lượng xanh, sạch, bền vững trên phạm vi toàn cầu. 
Việt Phương tổng hợp
(Nguồn: https://solarquarter.com/)

Cùng chuyên mục

Thị trường hydro xanh toàn cầu đang ở đâu?

27/06/2024

Trên một khu vực có diện tích gấp ba lần Hồng Kông, một dự án trị giá 10 tỷ USD được khởi động ở Úc, làm dấy lên hy vọng có thể giải quyết vấn đề phát thải khí nhà kính bằng hydro xanh.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151