Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 23:07 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Cùng với điện gió ngoài khơi, sản lượng hải sản và rong biển Đan Mạch tăng lên

25/06/2024
Một câu chuyện thú vị có liên quan đến điện gió ngoài khơi đang diễn ra tại Đan Mạch. Tại đây, các nhà nghiên cứu phát triển điện gió đang tìm cách tận dụng các khu vực dự án điện gió ngoài khơi cho những mục đích sinh lợi khác, trong đó có nuôi trồng hải sản và rong biển.
Một câu chuyện thú vị có liên quan đến điện gió ngoài khơi đang diễn ra tại Đan Mạch. Tại đây, các nhà nghiên cứu phát triển điện gió đang tìm cách tận dụng các khu vực dự án điện gió ngoài khơi cho những mục đích sinh lợi khác, trong đó có nuôi trồng hải sản và rong biển.
Với một con thuyền nhỏ bồng bềnh nơi sóng nước giữa các trụ tua-bin điện gió ngoài khơi Đan Mạch, những nhà nghiên cứu tay gỡ từ các giá treo những con sò, con vẹm và rong biển đang sinh sôi phát triển. Đó là một phần trong nỗ lực nghiên cứu nhằm tận dụng khoảng không gian tại các dự án điện gió ngoài khơi cho những mục đích đem lại giá trị thiết thực.
Dự án được thực hiện từ năm 2023 ở trong khuôn viên điện gió lớn nhất Khu vực Scandinavia có tên Kriegers Flak. Chỉ sau 18 tháng triển khai nuôi trồng thí điểm, các nhà nghiên cứu  đã có thu hoạch lần đầu. Kết quả này là tín hiệu cho thấy những thành công bước đầu của mô hình canh tác hải sản kết hợp với điện gió này. 
Triển vọng là rất lớn, khi mà những diện tích nhàn rỗi xung quanh các trụ điện gió có thể được tận dụng để tăng gia. Một công đôi việc, vừa sản xuất năng lượng sạch, vừa có hải sản tươi sống và rong biển phục vụ nhu cầu.
Sở hữu công suất hơn 600 MW, dự án điện gió ngoài khơi Kriegers Flak có thể cung ứng điện cho 600,000 hộ dân với 72 tua-bin cung cấp năng lượng sạch cho khu vực và lân cận. 
Theo các chuyên gia, rong biển và các loài nhuyễn thể là những loài dễ nuôi trồng, nghĩa là không cần thiết sử dụng các chất tăng trưởng hay phân bón. Những loài này chủ yếu ăn thức ăn phù du có trong nước biển, bởi thế chi phí chăn nuôi, canh tác thấp, nhưng chất lượng sản phẩm sạch và tốt cho sức khỏe. 
Theo tính toán mới đây của các chuyên gia thuộc Trường Đại học Aarhus, hàng tấn hải sản loại này có thể được thu hoạch mỗi năm mà chỉ cần sử dụng khoảng 1/10 tổng diện tích khuôn viên các dự án điện gió ngoài khơi hiện có của Đan Mạch.
Ngoài lợi ích về ẩm thực và dinh dưỡng, sò, vẹm và rong biển có thể giúp cải thiện chất lượng nước, thu giữ xử lý các-bon theo cách tự nhiên nhất. Quá trình nuôi trồng không cần cho ăn, hầu như chẳng tốn công chăm sóc, nhưng cho sản phẩm sạch, chất lượng tốt, góp phần cải thiện môi trường.  Bởi thế, các chuyên gia cho rằng cần xem xét khuyến khích các công ty điện lực có kế hoạch nhằm phát triển tận dụng môi trường đại dương xung quanh các dự án điện gió. Theo đó, tiềm năng là rất lớn vì hiện nay một số quốc gia trong khu vực châu Âu có xu hướng chú trọng đầu tư sản xuất năng lượng sạch từ nguồn điện gió tại vùng biển Bắc.
Năm 1991, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới lắp đặt công viên điện gió ngoài khơi quy mô thương mại. Sau hơn 30 năm, trên ½ tổng nguồn phát của quốc gia này đến từ điện gió.
Nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu và giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ bên ngoài, năm 2023, 09 nước bao gồm Đan Mạch đã công bố những kế hoạch nhằm tăng sản lượng điện lên  gấp 4 lần, đạt công suất 120 GW vào năm 2030 và 300 GW vào năm 2050.     
Từ thực tế triển khai các dự án điện gió tại Đan Mạch, kinh nghiệm cho thấy điện gió có tác động hai chiều, cả tích cực và tiêu cực tới hệ sinh thái. Trong đó, bên cạnh nhiều lợi ích, quá trình xây dựng các dự án điện gió có ảnh hưởng làm hư hại nhất định đối với nền biển. Trong quá trình vận hành, các dự án điện gió gây ô nhiễm tiếng ồn. Ngoài ra, theo báo cáo của các tổ chức bảo vệ thiên nhiên, điện gió được cho là nguyên nhân gây nên hiện tượng giảm số lượng cá voi trên toàn cầu.  Tuy nhiên, đây là những vấn đề chưa được kiểm chứng đầy đủ. 
Thực tế triển khai cho thấy các đế trụ điện gió giúp ngăn cản quá trình sói mòn, đóng vai trò như những rặng san hô nhân tạo, góp phần hồi sinh tạo nên sự đa dạng sinh thái biển, ngăn chặn các hoạt động đánh bắt quy mô lớn.
Với các dự án điện gió được triển khai, những nhà hải dương học Đan Mạch ghi nhận cấu trúc đáy biển khu vực các dự án điện gió có chuyển biến tích cực, hệ sinh thái biển tại khu vực trở nên phong phú với sự gia tăng của nhiều loài cá và những loài thủy sinh khác.
Đại diện Viện Hải dương học Đan Mạch cho biết nghiên cứu và phát triển những kiến thức nhằm tận dụng môi trường biển tại khu vực các dự án điện gió giúp hiểu thêm, từ đó kết hợp các khu vực dự án trở thành những khu nuôi trồng và bảo tồn có chủ đích.
Hiện nay, sản lượng hàu, vẹm và rong biển trong khuôn khổ của dự án vẫn chưa nhiều vì đang ở quy mô nghiên cứu thí điểm. Các nhà nghiên cứu Đan Mạch hi vọng sẽ sớm có thể áp dụng mô hình này ở vùng biển Bắc để có thể tăng sản lượng các sản phẩm nêu trên, đem đến lợi ích kép cho người dân trong khu vực.

Việt Phương
(Nguồn: https://abcnews.go.com/International
https://www.iea.org
http://bing.com)

Cùng chuyên mục

Thị trường hydro xanh toàn cầu đang ở đâu?

27/06/2024

Trên một khu vực có diện tích gấp ba lần Hồng Kông, một dự án trị giá 10 tỷ USD được khởi động ở Úc, làm dấy lên hy vọng có thể giải quyết vấn đề phát thải khí nhà kính bằng hydro xanh.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151