Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 03/07/2024 | 01:47 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Mỹ Latinh tăng cường đầu tư điện địa nhiệt

19/05/2024
Khu vực Mỹ Latinh có nhiều tiềm năng điện địa nhiệt, nhưng tiềm năng ấy vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Khu vực Mỹ Latinh có nhiều tiềm năng điện địa nhiệt, nhưng tiềm năng ấy vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Hiện nay, công suất điện địa nhiệt toàn khu vực chỉ đạt 2 GW, trong khi tiềm năng ước đạt 33 GW.
Một số quốc gia Mỹ Latinh chủ trương đẩy mạnh đầu tư vào nguồn năng lượng này trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh, sạch đang trở thành xu thế toàn cầu.
Tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực điện địa nhiệt tại Mỹ Latinh dự kiến tăng từ 570 triệu USD năm 2023 lên 1,3 tỷ USD vào năm 2027, với công suất tăng thêm 950 MW vào năm 2023 và 1,4 GW vào năm 2027.
Trên thực tế, điện địa nhiệt là nguồn năng lượng sạch, an toàn. Nhiều quốc gia đánh giá nguồn năng lượng này có tính bền vững, ít ảnh hưởng tới môi trường.  
Hiện nay, các nước Mỹ Latinh khai thác nhiều điện địa nhiệt gồm có Mexico, Costa Rica và El Salvador, chiếm 75% tổng công suất vận hành tại khu vực.
Theo dự báo của giới chuyên gia, trong những năm tới đây nguồn năng lượng này sẽ được nhiều nước quan tâm do nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.
Mặc dù nhiều tiềm năng, phát triển điện địa nhiệt không dễ dàng do vị trí có tiềm năng thường ở những khu vực địa hình hiểm trở, khó tiếp cận. Bởi vậy, xây dựng cơ sở hạ tầng cho dự án điện địa nhiệt thường phức tạp. 
Các dự án điện địa nhiệt trong kế hoạch đến năm 2030 tại khu vực Mỹ Latinh chủ yếu thuộc các chương trình do Chính phủ các nước bảo trợ. Khối tư nhân tham gia đầu tư vào khai thác nguồn năng lượng này chưa đáng kể. 
Quá trình phát triển điện địa nhiệt tại Mỹ Latinh  đối mặt với một số thách thức, trong đó có việc phải cạnh tranh với các nguồn năng lượng tái tạo khác có chi phí rẻ hơn như điện gió, điện mặt trời, trong khi thị trường điện khu vực này vẫn còn thiếu các quy định ưu tiên đối với các dự án nguồn điện đặc thù. Chi phí đầu tư cho các dự án điện địa nhiệt khá cao, đặc biệt là ở giai đoạn triển khai thăm dò, xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu và mua sắm thiết bị.
Mexico là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực điện địa nhiệt tại Mỹ Latinh do có tiềm năng lớn và chủ trương nhất quán của Chính phủ về việc tận dụng và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Quốc gia này có tổ hợp nhà máy điện địa nhiệt lớn với công suất lên tới 500 MW. Tổng công suất điện địa nhiệt của Mexico hiện nay vào khoảng 1 GW. Tiếp theo là Costa Rica với tổng công suất đạt 320 MW. Nước này có các nhà máy công suất nhỏ từ 90-200 MW. El Salvador đứng thứ ba khu vực với tổng công suất xấp xỉ 250 MW.
Các nước khác bao gồm Nicaragua, Guatemala, Chile, Honduras, Achentina, Bolivia và Colombia chủ trương phát triển và khai thác tiềm năng điện địa nhiệt thông qua các dự án thí điểm, cụ thể như:  Dự án Sol de Mañana (Bolivia), Las Maracas (Colombia) và dự án Caldas (Colombia)…
Nguồn nhiệt phát sinh từ các nhà máy điện địa nhiệt cũng đang được chuyên gia các nước nghiên cứu tận dụng phục vụ cho các lĩnh vực khác, trong đó có lĩnh vực công nghiệp khai thác Lith-ium tại 03 quốc gia thuộc khu vực “Tam giác Lith-ium” bao gồm Chile, Achentina và Bolivia.
Phát triển khai thác điện địa nhiệt kết hợp với tận dụng nguồn nhiệt dư thừa cho các lĩnh vực khác là hướng đi được các nước nghiên cứu triển khai. Với các định hướng chính sách như hiện nay, điện địa nhiệt là nguồn năng lượng bổ trợ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho nhiều quốc gia Mỹ Latinh trong những năm tới đây.
Việt Phương  tổng hợp
(Nguồn: https://oilprice.com/Alternative)

Cùng chuyên mục

Phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống quản lý năng lượng

02/07/2024

Tại Đà Nẵng, mới đây, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về hệ thống quản lý năng lượng.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151