Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 20/05/2024 | 06:41 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

PC Quảng Trị tích cực chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất - kinh doanh

28/07/2023
Trong quá trình hoạt động sản xuất- kinh doanh (SX-KD), Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Trong đó, việc thiết kế và đưa vào sử dụng nhiều phần mềm, hệ điều hành để quản lý, vận hành lưới điện và kinh doanh, dịch vụ khách hàng nên đã xây dựng được nền tảng hạ tầng công nghệ phục vụ quá trình chuyển đổi số ở doanh nghiệp.

Cán bộ, nhân viên PC Quảng Trị trực tiếp theo dõi hoạt động của đơn vị thông qua nền tảng công nghệ số. -Ảnh: H.N.K
Theo đó, PC Quảng Trị đã tập trung xây dựng hệ thống CNTT, viễn thông dùng riêng và tự động hóa đảm bảo tính chính xác, an toàn đáp ứng nhu cầu quản lý điều hành của công ty. Đặc biệt là chú trọng xây dựng các phần mềm phục vụ SX-KD, góp phần tăng năng suất lao động và dịch vụ khách hàng.
Đến nay, PC Quảng Trị xây dựng hoàn thiện hạ tầng CNTT kết nối trụ sở công ty đến EVNCPC và 10 hệ thống mạng tại các đơn vị trực thuộc, sử dụng các thiết bị mạng hiệu suất cao, kênh truyền cáp quang tin cậy, an toàn và dự phòng cao.
Hệ thống CNTT và viễn thông dùng riêng phục vụ kết nối SCADA từ Trung tâm điều khiển lưới điện Quảng Trị đến 7 trạm biến áp 110kV không người trực. Với nền tảng thông tin hiện đại, an toàn, tự động hóa nên lưới điện phân phối tại công ty hoạt động ổn định, hiệu quả, giảm thiểu sự cố, tăng độ tin cậy cung cấp điện năng.
Trên lĩnh vực sản xuất, các phần mềm quản lý kỹ thuật như PMIS, OMS… đã quản lý rất tốt hệ thống lưới điện. Ngoài ra, hệ thống thông tin hiện trường trung, cao áp đã hỗ trợ tích cực trong công tác quản lý kỹ thuật.
Công tác tự động hóa trong quản lý lưới điện được thể hiện qua việc triển khai, áp dụng hiệu quả tại thông tin hiện trường. Hiện nay trên địa bàn có 100% trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác xa và vận hành theo tiêu chí trạm không người trực. Sử dụng camera giám sát toàn cảnh, giám sát tình trạng vận hành của thiết bị.
Đồng thời, vận hành trạm biến áp từ xa với các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin được trang bị đồng bộ; 100% thiết bị đóng cắt đã được kết nối về trung tâm điều khiển để vận hành lưới điện trung áp… PC Quảng Trị còn triển khai hệ thống chia sẻ thông số vận hành và hình ảnh camera các trạm biến áp 110kV giúp giám sát thường xuyên, giảm thời gian tiếp cận và xử lý sự cố.
Về lĩnh vực quản lý xây dựng, hệ thống quản lý thông tin đầu tư xây dựng-IMIS mang lại nhiều lợi ích từ các khâu lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, nguồn vốn công trình, giải ngân, thanh toán, quyết toán…
Đặc biệt trong giai đoạn thi công, ngoài việc tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, việc chụp hình ảnh thi công và lưu trữ giúp nâng cao ý thức của nhà thầu, tư vấn giám sát. IMIS lưu trữ hình ảnh thi công theo từng vị trí, từng xuất tuyến cụ thể của công trình.
Với kho dữ liệu hình ảnh này đã giúp chủ đầu tư kiểm soát được tình hình thi công, nâng cao chất lượng công trình, giảm thời gian đi lại kiểm tra hiện trường cũng như rủi ro từ các dự án đầu tư, xây dựng.
Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, PC Quảng Trị đã nâng cấp toàn bộ nghiệp vụ trên nền tảng hệ thống CMIS 3.0 như ứng dụng hệ thống đo đếm điện tử tiên tiến theo công nghệ AMR/AMI, hoàn thành số hóa khâu theo các dõi công nợ và quản lý khách hàng (số hóa hợp đồng, hóa đơn điện tử…), hoàn thành cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trên các cổng dịch vụ công của ngành, địa phương và quốc gia.
Hệ thống thông tin hiện trường hạ áp được triển khai đã cung cấp đầy đủ thông tin về hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp, thông tin hiện trường của khách hàng.
Thông qua các kênh kết nối số, khách hàng có thể tiếp cận đến các thông tin như thủ tục cấp điện, tình hình cung cấp điện và tiến độ giải quyết yêu cầu dịch vụ, tra cứu chỉ số hóa đơn điện tử, tra cứu lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm…
Ở lĩnh vực văn phòng, hệ thống văn phòng điện tử CPC-eOffice hiện nay đã triển khai đến tất cả CBCNV. Tất cả quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ đều đã thực hiện trên môi trường số. Kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động SX-KD. Nhiều ứng dụng văn phòng đã được số hóa và liên kết với CPC-eOffice như lịch tuần, đăng ký lịch công tác…
Hệ thống CPCeOffice cũng đã được kết nối liên thông với hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh. Vì vậy, tất cả các văn bản đi, đến giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh với PC Quảng Trị đều được thực hiện theo hướng liên kết này.
Với mục tiêu hướng tới “doanh nghiệp số” nên PC Quảng Trị đã và đang áp dụng triệt để các tiện ích từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Do đó, CNTT phải đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, quản lý hệ thống dữ liệu cũng như đảm bảo an ninh, bảo mật. Việc ứng dụng rộng rãi CNTT ở PC Quảng Trị đã nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong các hoạt động SX-KD, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Theo Báo Quảng Trị 

Cùng chuyên mục

Thấy gì từ kế hoạch khổng lồ về năng lượng xanh của Úc?

19/05/2024

Liệu Úc, nhà vô địch thế giới về than và khí đốt, có trở thành cường quốc về năng lượng tái tạo? Trong mọi trường hợp, đây là mục tiêu được chính phủ nêu ra. Để đạt được điều này, Úc đã cam kết chi 23 tỷ USD để phát triển năng lượng xanh vào thứ Ba tuần này, ngày 14/5.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151