Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 06/05/2024 | 22:23 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Không để “đó rách ngáng chỗ” trong phát triển điện khí LNG

29/06/2023
Loại bỏ dự án “đó rách ngáng chỗ” trong phát triển điện khí LNG giúp bảo vệ lợi ích quốc gia, đảm bảo phát triển bền vững và tạo thuận lợi cho các dự án khác.
Điện khí (tự nhiên và LNG) đóng vai trò quan trọng trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện VIII) của Việt Nam. Điện khí giúp đảm bảo cung cấp điện ổn định, giảm thiểu khí thải và ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký kết Xác nhận Mua hàng (Confirmation Notice) với nhà cung cấp Shell để cung cấp chuyến LNG đầu tiên, đồng thời cũng là chuyến LNG đầu tiên mà Việt Nam nhập khẩu.
Để thúc đẩy tiến độ triển khai và vận hành các nhà máy điện khí, nhằm hoàn thành mục tiêu Quy hoạch điện VIII, mới đây Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ động họp với lãnh đạo các tỉnh có dự án nhà máy điện sử dụng khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) trong Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, với các dự án đã có chủ đầu tư, các địa phương cần tập trung đôn đốc tiến độ và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Kịp thời giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhất là về mặt bằng, hạ tầng, môi trường, thủ tục hành chính… để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Đồng thời căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư và để bảo đảm an ninh năng lượng điện, cần kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu nhà đầu tư vi phạm các quy định hoặc trì hoãn không triển khai dự án theo tiến độ đã được phê duyệt.
Theo các chuyên gia kinh tế - năng lượng, yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương hoàn toàn phù hợp bởi trong trường hợp nhà đầu tư không tuân thủ yêu cầu và không thực hiện theo đúng tiến độ, cơ quan quản lý có thể ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của nhà đầu tư.
Thứ nữa, khi nhà đầu tư vi phạm các quy định hoặc trì hoãn không triển khai dự án theo tiến độ đã được phê duyệt, việc kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là một biện pháp quan trọng, giúp thúc đẩy tiến độ triển khai dự án và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị
Bên cạnh đó, để triển khai một dự án điện khí LNG (từ lúc có quy hoạch đến khi có thể vận hành) nhanh nhất ước tính 8 năm, thậm chí có dự án trên 10 năm. Việc việc chậm tiến độ các nguồn điện, đặc biệt chậm phát triển nguồn điện nền sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng tới an ninh năng lượng điện quốc gia.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nên được thực hiện theo quy định của pháp luật và đảm bảo sự công bằng, minh bạch. Cơ quan quản lý cần xem xét và đánh giá cẩn thận trước khi ra quyết định này, đảm bảo rằng các lợi ích của quốc gia và các bên liên quan được bảo vệ.
Ngoài việc kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như: Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý địa phương, và nhà đầu tư, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và đảm bảo tiến độ thực hiện dự án điện khí.
Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

Petrovietnam làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về việc đầu tư chuỗi dự án Khí - Điện Vũng Áng

06/05/2024

Ngày 5/5, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã làm việc với Tỉnh ủy - UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu, đầu tư chuỗi dự án Khí - Điện Vũng Áng, công tác SXKD của các đơn vị trên địa bàn tỉnh; công tác an sinh xã hội.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151