Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:10 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Petrovietnam và PV GAS khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường tiêu thụ LNG

11/11/2023
Xác định chiến lược xây dựng tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, hướng tới năng lượng xanh, Tọa đàm về thị trường tiêu thụ LNG tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (KCTV) – tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra chiều ngày 9/11.
Sự kiện nhằm thực hiện chương trình phối hợp truyền thông báo chí được Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức.
Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: Khắc Kiên
Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban TT&VHDN Petrovietnam Trần Quang Dũng khẳng định, năm 2023 là thời điểm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đón nhận nhiều sự kiện lớn, chào mừng Ngày Truyền thống ngành Dầu khí 27/11 với những thông tin đặc biệt, xác định chiến lược xây dựng tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, có vị thế chủ lực tại Việt Nam, khu vực và quốc tế.
Petrovietnam đang khẳng định chuỗi giá trị Văn hóa Dầu khí bằng rất nhiều nỗ lực ngày đêm, ở mỗi công trình dự án, mà PV GAS và Công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải là biểu tượng tiên phong thực hiện chiến lược năng lượng xanh.
“Tọa đàm chính là cuộc trao đổi cụ thể, chân tình và thẳng thắn, với thiện chí và ý thức đồng hành cùng truyền thông, vì sứ mệnh quốc gia, vì đất nước và cộng đồng trong thời điểm lịch sử, mở đầu trang năng lượng mới” - ông Trần Quang Dũng nói.
Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban TT&VHDN Petrovietnam Trần Quang Dũng. Ảnh: Khắc Kiên
Tại buổi tọa đàm, PV GAS đã giới thiệu về hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS trong năm 2023, tổng thể công tác quản lý vận hành Kho cảng PV GAS Vũng Tàu và cung cấp các thông tin chi tiết về Kế hoạch của PV GAS phát triển chuỗi giá trị LNG trong tương lai.
Phó Tổng Giám đốc PV GAS Huỳnh Quang Hải thông tin, trong 10 tháng năm 2023, vượt qua những khó khăn và thử thách, PV GAS đã duy trì toàn bộ các hệ thống công trình khí vận hành an toàn, hiệu quả, mọi hoạt động diễn ra liên tục; đặc biệt các chỉ tiêu tài chính đều hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó lợi nhuận và nộp ngân sách đã về đích trước 4 - 6 tháng.
Hiện nay, giai đoạn 1 của Công trình Kho cảng LNG Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành và giai đoạn 2 sẽ sớm được triển khai nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm. PV GAS cũng đang đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ tại tỉnh Bình Thuận với công suất dự kiến khi hoàn thành giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn LNG/năm và nâng công suất lên đến 10 triệu tấn LNG/năm cho cả 2 giai đoạn. Cơ sở hạ tầng LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ trong tương lai.
Phó Tổng Giám đốc PV GAS Huỳnh Quang Hải. Ảnh: Khắc Kiên
Ngoài ra, PV GAS sẽ tiếp tục xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng và hệ thống vận chuyển LNG theo mô hình “Kho cảng LNG trung tâm (LNG Hub) cung cấp nguồn khí tái hóa cho các Trung tâm Nhiệt điện khí vệ tinh trên toàn quốc” với cả 3 khu vực trọng yếu trong hệ thống năng lượng quốc gia (công nghiệp khí và công nghiệp điện) bao gồm: Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Bắc Bộ/Bắc Trung Bộ,
Bên cạnh đó, sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống đường ống vận chuyển khí tái hóa/hệ thống vận chuyển LNG đường biển và hệ thống cung ứng LNG (đường biển/sông, đường bộ) đến các hộ tiêu thụ/trung tâm điện lực.
Là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay, đủ điều kiện xuất nhập khẩu và kinh doanh LNG, nhận những trọng trách Tập đoàn giao phó, PV GAS đang đứng trước những thách thức lớn về thời gian và vấn đề cơ chế chính sách trong quá trình phát triển chiến lược LNG, thực sự tạo nên “Hành trình năng lượng xanh” hiệu quả và đột phá.
Một góc đường ống dẫn khí tại kho cảng. Ảnh: Khắc Kiên
Buổi tọa đàm chính là cơ hội trao đổi cởi mở, thiện chí giữa doanh nghiệp và báo chí; cung cấp những thông tin xác thực để các bên cùng đồng lòng đưa ra một tiếng nói chung, hỗ trợ phát triển Chiến lược năng lượng xanh của Tập đoàn, phù hợp với các cam kết của Chính phủ tại COP26; cùng tham gia đề xuất những hướng đi hữu hiệu cho sự nghiệp phát triển năng lượng Việt Nam.
Tại buổi Tọa đàm, đại diện lãnh đạo Petrovietnam và PV GAS đã ghi nhận các ý kiến, trên tinh thần cầu thị, mong muốn tiếp tục tiếp nhận được những ý kiến đóng góp từ các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước, với kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động, góp ý để thị trường tiêu thụ LNG thực sự mở rộng trong thực tiễn, hạn chế những vướng mắc trong quá trình triển khai.
Sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí đối với Petrovietnam/PV GAS thật sự là nguồn động lực to lớn giúp Petrovietnam/PV GAS càng ý thức hơn trong quá trình phấn đấu và vượt qua những khó khăn, giữ vững danh hiệu doanh nghiệp minh bạch và phát triển bền vững, doanh nghiệp chủ đạo trong ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam.
Ngay sau buổi tọa đàm, toàn thể đại biểu đã tham gia buổi thực tế công trình, tiếp tục trao đổi chuyên môn và chia sẻ niềm vui cùng Petrovietnam/PV GAS trước công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải – công trình mở đầu Hành trình LNG Việt Nam.
Theo Kinh tế đô thị  

Cùng chuyên mục

TKV: Đảm bảo đủ than cho sản xuất điện

29/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vừa có đoàn công tác đi làm việc với các đơn vị sản xuất nhiệt điện, phân đạm và hóa chất tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và Thái Bình.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151