Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 19:54 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Chuyển đổi số ngành điện bằng công tơ điện tử

27/11/2023
Thay thế 100% công tơ cơ khí bằng 2,8 triệu công tơ điện tử đo xa giúp EVNHANOI hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ cho khách hàng, nhanh chóng xử lý các sự cố điện.
Kết thúc ca trực buổi chiều, tổ quản lý điện số hai khu vực Cầu Giấy nhận thấy tín hiệu cảnh báo bất thường từ hệ thống kiểm soát công tơ điện tử đo xa. Dữ liệu cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ tại khu tập thể Nghĩa Tân tăng đột biến so với trung bình mỗi ngày. Lo ngại có sự cố, một tổ công tác được cử đến khu tập thể để kiểm tra mức điện tiêu thụ.
So với khi dùng công tơ cơ khí truyền thống, nhân viên ngành điện thường nhận thống báo sự cố từ người dân, rồi mới đến bước xử lý. Từ khi triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa trên toàn thành phố, tất cả những sự cố bất thường đều được các đơn vị điện lực phát hiện nhanh và xử lý kịp thời, trước cả khi người dân biết hệ thống của nhà mình gặp trục trặc.

EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng. Ảnh: EVNHANOI
Lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa giúp nhân viên ngành điện có thể thu thập dữ liệu theo thời gian thực, theo dõi các thống số về dòng điện, điện áp, tình trạng quá dòng, đầy tải, lệch pha... từ đó, lên phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu các sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn.
Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, ứng dụng quản lý điện năng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) thông qua công tơ điện tử còn giúp người dân dễ dàng quản lý và sử dụng điện mỗi ngày.
Trước đây, công nhân điện lực phải đến từng nhà, xem từng công tơ để ghi chỉ số định kỳ hàng tháng. Hiện nay, tất cả các công tơ điện trên địa bàn thành phố đều tự động gửi thông tin chỉ số đến hệ thống phần mềm do các công ty điện lực quản lý giúp tiết kiệm nguồn nhân lực. Phần mềm này sẽ tự động tính toán sản lượng điện tiêu thụ, số tiền phải trả và gửi thông báo đến người dân. Chuyển đổi số không những giúp cho quá trình thanh toán tiền điện trở nên rõ ràng, minh bạch mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cả người dân và ngành điện.
Nguyễn Thị Vân Anh (44 tuổi, Cầu Giấy) cho biết, công tơ điện tử giúp gia đình cô kiểm soát lượng điện tiêu thụ hàng ngày ngay trên thiết bị di động.
"Vào những tháng hè cao điểm, hóa đơn tiền điện tăng đột biến, tôi không còn cảm thấy nghi ngại hay thắc mắc vì mọi chỉ số đều được minh bạch", bà nội trợ U50 nói.

Giờ đây khách hàng có thể kiểm tra lượng điện tiêu thụ ngay trên ứng dụng EVNHANOI. Ảnh: EVNHANOI
Theo đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội, với công tơ điện tử, khách hàng có thể nắm rõ mức tiêu thụ điện, giảm hẳn những nghi ngại, thắc mắc không đáng có về chỉ số điện, hóa đơn tiền điện trong các tháng mùa hè cao điểm. Từ đó, người dân cũng có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện và lên phương án điều chỉnh theo hướng tiết kiệm, hiệu quả hơn.
"Khi sản lượng tiêu thụ điện tăng hoặc giảm 30% so với tháng trước, hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến các bộ phận liên quan trước khi gửi hóa đơn cho khách hàng. Sau khi tính toán hóa đơn xong thì hệ thống cũng sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo tiền điện đến cho người dân qua các ứng dụng", đại diện đơn vị nói.
Đến nay EVNHANOI đã lắp đặt gần 3 triệu công tơ điện đo xa cho 100% khách hàng sử dụng dịch vụ. Việc triển khai hệ thống công tơ điện đo xa là bước chuyển mình trong cách quản lý vận hành hệ thống từ mô hình thủ công sang tự động, trong việc thu thập, xử lý phân tích dữ liệu.
Nói về lý do của chuyển đổi số, đại diện doanh nghiệp cho biết, trong môi trường kinh doanh hiện đại, nếu không thay đổi doanh nghiệp sẽ mất dần thế mạnh và môi trường kinh doanh.
EVNHANOI xác định chuyển đổi số là hành trình dài hơi của doanh nghiệp. Đơn vị đã chuyển đổi số ở cấp độ hình thành doanh nghiệp số, đảm bảo mọi khách hàng để được trải nghiệm dịch vụ trên môi trường số hóa hiện đại.
Để chuyển đổi số hiệu quả, đại diện EVNHANOI cho biết, đơn vị không dập khuôn áp dụng theo các mô hình trên thế giới mà học hỏi các ‘sáng kiến số’ để tự xây dựng các giải pháp đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Trong giai đoạn tới, EVNHANOI sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cách mạng 4.0 để tối ưu, xây dựng dữ liệu doanh nghiệp để đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số nhằm tối ưu trải nghiệm của người dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Theo VNexpress 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151