Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 13:49 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

TKV tự tin bước vào năm 2024

13/01/2024
Bước sang năm 2024, TKV phát huy cao tinh thần đoàn kết động viên cán bộ công nhân viên chức tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp để hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024.

Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024
Sáng 12/1, Tập đoàn Công nghiệp - Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức thành công hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Theo báo cáo của TKV, năm 2023 trong bối cảnh chung thế giới và trong nước có nhiều khó khăn thách thức, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn. Tuy nhiên, TKV đã giải quyết những tồn tại của ngành than; xử lý nguồn nguyên liệu trong giai đoạn tháng 5 và 6 cho ngành điện; các chỉ tiêu về doanh thu lợi nhuận đóng góp ngân sách nhà nước đạt được con số ấn tượng. Việc TKV tiếp nhận được những tấn than đầu tiên từ thị trường Lào cho thấy, tập đoàn đã tìm được nguồn nguyên liệu mới, hỗ trợ giảm sản lượng trong nước.
Năm thành công của tập đoàn TKV
Năm 2023 được đánh giá là một năm tiếp tục thành công của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong thực hiện các giải pháp đồng bộ, linh hoạt và quyết liệt. Các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng… đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
Năm 2023, các phong trào thi đua trong lao động sản xuất được đẩy mạnh với phương châm 3 Toàn: “Toàn bộ - Toàn diện – Toàn thể ”, nhất là thi đua sản xuất chế biến than. Sản lượng than cung cấp cho sản xuất điện đạt cao nhất từ trước đến nay tăng 4,8 triệu tấn so với cùng kỳ.
Các chỉ tiêu chính trong SXKD của Tập đoàn đều đạt và vượt so với kế hoạch năm và tăng trưởng hơn so với thực hiện năm 2022. Riêng chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước đạt gần 29 ngàn tỷ đồng, tăng 41% so kế hoạch, đây là số tiền nộp NSNN cao kỷ lục của Tập đoàn kể từ khi thành lập TKV đến nay, đóng góp vào tăng trưởng GDP chung cho cả nước.
Doanh thu toàn Tập đoàn trong năm 2023 đạt 170 ngàn tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch, lợi nhuận toàn Tập đoàn dự kiến đạt 6,05 ngàn tỷ đồng tăng 1,05 ngàn tỷ đồng so với kế hoạch.
Tập đoàn đã vinh dự được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2023.
Tổng tài sản năm 2023 là: 116,29 ngàn tỷ đồng, giảm 5,96 ngàn tỷ với đầu năm; Vốn chủ sở hữu thời điểm 31/12/2023 dự kiến đạt 40,21 ngàn tỷ đồng, tăng 1,14 ngàn tỷ đồng so với đầu năm, hệ số bảo toàn vốn là 1,03 lần. Ngoài ra, TKV dự kiến còn nộp về nhà nước khoảng 1,5 ngàn tỷ đồng lợi nhuận còn lại. Như vậy, TKV đã bảo toàn và phát triển được vốn nhà nước giao và có đủ các điều kiện để điều chỉnh tăng vốn chủ sở hữu của Công ty mẹ TKV lên 42 ngàn tỷ đồng thông qua tích lũy từ hiệu quả SXKD hàng năm khi được cấp có thẩm quyền cho phép nhằm có đủ nguồn vốn đối ứng trong đầu tư phát triển các dự án lớn, quan trọng.
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị
Theo ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV, những con số đạt được nêu trên là kết quả từ những chỉ đạo quyết liệt, những giải pháp điều hành đồng bộ và nỗ lực của cả tập thể.
Cụ thể, TKV đã ban hành Nghị quyết, công văn để triển khai sắp xếp doanh nghiệp theo Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025; Xây dựng và hoàn thiện đề án chuyển đổi số của TKV đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Tăng cường làm việc với một số tỉnh nhằm phối hợp giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quy hoạch.
Tất cả các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã hưởng ứng kế hoạch liên tịch thi đua năm 2023 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, thích ứng an toàn, thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2023”; đẩy mạnh việc nhập khẩu than, thực hiện tốt công tác pha trộn than nhập khẩu với than trong nước, trong đó đã pha trộn được trên 28 triệu tấn than đảm bảo cung cấp đủ than cho các hộ điện theo các hợp đồng kinh tế đã ký kết.
Thực hiện tốt công tác quản lý môi trường tiến dần tới mục tiêu “Xanh hóa môi trường khai thác mỏ” và “Đưa công viên vào trong Mỏ, Nhà máy”; Thực hiện tốt công tác bảo vệ An ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên và ranh giới mỏ.
Công tác chăm lo đời sống người lao động tiếp tục được Tập đoàn và các đơn vị quan tâm chu đáo; công tác bảo tồn, xây dựng và phát huy các thiết chế văn hóa công nhân mỏ được chú trọng triển khai.
Cùng với trách nhiệm chính trị đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, TKV luôn thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp. Năm 2023, TKV đã thực hiện giải ngân công trình xây dựng Bệnh viện Phổi và Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Đồng Tâm tại tỉnh Quảng Ninh và một số công trình phúc lợi, công tác an sinh xã hội; Tổ chức chương trình phúc lợi thợ mỏ; Phê duyệt hỗ trợ 7.514 người đi điều dưỡng tại các trung tâm trong ngành với số tiền 3,82 tỷ đồng; Tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn; Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12; chương trình “Vinh quang thợ Mỏ” tuyên dương 300 công nhân cán bộ xuất sắc tiêu biểu với số tiền 1,2 tỷ đồng cùng nhiều chương trình thiết thực vì người lao động khác.
Năm 2024, TKV dự kiến sẽ nộp ngân sách Nhà nước 25,5 nghìn tỷ đồng; tiêu thụ 50 triệu tấn than
Quyết tâm cán đích năm 2024
Bước sang năm 2024, TKV phát huy cao tinh thần đoàn kết động viên cán bộ công nhân viên chức tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp để hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024.
Tại hội nghị, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết: Năm 2024, TKV dự kiến sẽ nộp ngân sách Nhà nước 25,5 nghìn tỷ đồng; tiêu thụ 50 triệu tấn than, xuất khẩu 1,4 triệu tấn, sản xuất 37,39 triệu tấn than, nhập khẩu 14,3 triệu tấn than, tùy theo tình hình thị trường để điều chỉnh cho phù hợp; sản lượng phát điện 10,5 tỷ kWh... Với mục tiêu “an toàn – đoàn kết – phát triển – hiệu quả”, phát huy truyền thống “Kỷ luật – Đồng tâm” và vai trò dẫn dắt của Tập đoàn kinh tế Nhà nước trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, TKV nhất định sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2024.
Để hoàn thành mục tiêu năm 2024, TKV sẽ giải quyết những khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, khai thác vượt công suất thiết kế, về thăm dò phát triển tài nguyên, thuê đất… thực hiện đề án cơ cấu lại Tập đoàn đến năm 2025. Đồng thời, triển khai thực hiện các quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ về năng lượng quốc gia; phát triển điện lực quốc gia; Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các khoáng sản thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050.
Cùng đó, Tập đoàn thực hiện các giải pháp nhập khẩu than linh hoạt đảm bảo cung cấp đủ than nhập khẩu với chất lượng và chủng loại phù hợp cho công tác pha trộn than; thực hiện trách nhiệm chính trị về cung cấp đủ than cho các nhà máy điện mà Tập đoàn đã ký hợp đồng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, tăng trưởng hợp lý.
Bên cạnh đó, Tập đoàn tiếp tục đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới tiên tiến hiện đại, khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng trên nền sản xuất than - khoáng sản; tăng thời gian làm việc hữu ích của người lao động, tăng năng lực cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, an toàn môi trường, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động.
Tập đoàn cũng thực hiện đề án chuyển đổi số và liên thông cơ sở dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý điều hành; đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng. Đồng thời, thúc đẩy đầu tư, tập trung nghiên cứu thăm dò, đầu tư phát triển alumin và nhôm nhằm tạo động lực dẫn dắt phát triển công nghiệp tại các tỉnh vùng Tây Nguyên….
Đối với lĩnh vực cơ khí và sản xuất kinh doanh khác: Bám sát kế hoạch của Tập đoàn giao, chủ động phát triển thị trường ngoài ngành, nhất là lĩnh vực cơ khí.
Tuyển sinh công nhân kỹ thuật theo học các nghề mỏ hầm lò, phấn đấu học sinh theo học trình độ trung cấp nghề trở lên ở mức cao hơn; Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ y tế cơ sở hiện có; đào tạo bác sỹ rửa phổi chính của Bệnh viện Than - Khoáng sản để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới. Điều trị và phòng ngừa bệnh nghề nghiệp bằng phương pháp rửa phổi thực sự đạt hiệu quả.
Hoàn thiện lại các quy chế, quy định phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước; giao quyền và nghĩa vụ nhằm tăng tính chủ động cho các công ty con đơn vị trực thuộc; tiếp tục xây dựng các quy trình quản lý số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra, kiểm soát, phổ biến pháp luật...
Theo Tạp chí Công Thương 

Cùng chuyên mục

TKV: Đảm bảo đủ than cho sản xuất điện

29/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vừa có đoàn công tác đi làm việc với các đơn vị sản xuất nhiệt điện, phân đạm và hóa chất tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và Thái Bình.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151