Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 06:59 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Bừng sáng ánh điện ở Xỉn Khâu (Hà Giang)

23/01/2024
Với sự nỗ lực của ngành Điện, công trình trạm biến áp và hệ thống đường dây điện thôn Xỉn Khâu, xã Chế Là (Xín Mần) được đầu tư và hoàn thành, kịp cấp điện lưới quốc gia cho Nhân dân trước Tết.
Người dân thôn Xỉn Khâu mua các thiết bị máy móc sử dụng điện để phục vụ đời sống.
Những ngôi nhà nhỏ nằm ẩn khuất sau những sườn núi được sưởi ấm bằng chiếc bếp củi truyền thống và ánh đèn dầu thắp sáng cuộc sống của bà con thôn Xỉn Khẩu. Chưa có điện lưới thắp sáng, hoạt động sinh hoạt và đời sống ở đây còn nhiều hạn chế. Nhưng, Tết này người dân trong thôn phấn khởi vì được sử dụng điện lưới quốc gia, niềm ước ao bao lâu nay đã thành hiện thực. Bà con nhân dân không còn phải dùng đèn dầu, tua bin nước, có điện lưới quốc gia bà con vui lắm. Có điện, bà con hăng hái sản xuất, lao động để có tiền mua sắm ti vi, tủ lạnh, máy nông nghiệp phục vụ sản xuất.
Năm 2023 thôn Xỉn Khâu được ngành Điện đầu tư lắp đặt trạm biến áp 0,4Kv tại trung tâm thôn. Cuối năm 2023, hệ thống cấp điện lưới quốc gia cho toàn thôn Xỉn Khâu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ánh điện đã bừng sáng trong mỗi ngôi nhà, thắp sáng lên bao ước mơ, hy vọng cho đồng bào dân tộc Mông về một cuộc sống mới.
Ông Lò Seo Dìn, người dân thôn Xỉn Khâu cho biết: Trước đây, không có điện mọi người trong thôn chủ yếu sử dụng đèn dầu, bếp củi, ai cũng ước mơ có điện lưới quốc gia. Vui lắm - Tết này có điện, lại còn được cán bộ hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, đảm bảo. Từ nay cuộc sống đồng bào dân tộc ở Xỉn Khâu sẽ bước sang trang mới, trẻ con trong thôn học bài buổi tối đỡ vất vả hơn.
Cô giáo Nguyễn Thị Mai, giáo viên điểm trường thôn Xỉn Khâu chia sẻ: Chưa có điện khiến cho công tác dạy và học, chăm sóc nuôi dưỡng cho học sinh ở điểm trường gặp nhiều hạn chế. Bây giờ có điện lưới nên thuận tiện hơn nhiều, đáp ứng cung cấp đủ ánh sáng cho lớp học, nhất là vào mùa Đông, thường xuất hiện sương mù.
Ánh điện bừng sáng ở vùng núi rừng Chế Là, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày một ấm no, hạnh phúc. Nhân dân nắm bắt được tin tức thời sự trên truyền thông, cập nhật kịp thời các văn bản, thông báo của chính quyền địa phương qua hệ thống loa phát thanh. Trẻ em được vui chơi, ca hát, học bài dưới ánh điện, quên đi những ngày dài cặm cụi tìm “con chữ” dưới ngọn đèn dầu.
Chủ tịch UBND xã Chế Là Nguyễn Đức Dương cho biết: Việc đưa điện lưới quốc gia về các thôn khó khăn của xã là chủ trương lớn, mang nhiều ý nghĩa của Đảng, Nhà nước đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đặc biệt, điện về thắp sáng mỗi ngôi nhà, thắp lên niềm tin, khát vọng vươn lên của đồng bào dân tộc, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí về điện nông thôn. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn. Có điện lưới quốc gia, xã sẽ vận động, hướng dẫn nhân dân tận dụng hiệu quả nguồn điện để áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh trật tự, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
Một mùa Xuân mới đang về, hứa hẹn nhiều khát vọng vươn lên. Đồng bào dân tộc Mông thôn Xỉn Khâu hy vọng, tin tưởng và đồng lòng xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, quê hương ngày càng giàu đẹp.
Theo Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151