Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:04 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giá điện

Cái giá người tiêu dùng Ý phải trả khi phụ thuộc quá mức vào khí đốt trong sản xuất điện

11/03/2024
Giá điện bán buôn trung bình của Ý cao nhất trong số các thị trường lớn ở châu Âu trong ba năm qua do sự phụ thuộc đáng kể vào khí đốt tự nhiên để sản xuất điện so với các nền kinh tế đối thủ, theo bài phân tích của nhà báo chuyên mục chuyển đổi năng lượng toàn cầu, ông Gavin Maguire, trên Reuters.
Cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Adriatic ngoài khơi Venice, Ý. Nguồn: Reuters
Theo LSEG, giá điện bán buôn ở Ý đạt trung bình 127 euro (137,80 USD) mỗi megawatt giờ vào năm 2023, cao hơn 1/3 so với giá điện trung bình ở Đức và Pháp năm ngoái và cao hơn 50% so với giá trung bình ở Tây Ban Nha.
Giá điện bán buôn của Ý thường xuyên cao nhất châu Âu (Nguồn: Reuters)
Tính đến năm 2024, chi phí điện của Ý đã tăng cao hơn một số nền kinh tế đối thủ chính, với giá bán buôn tháng trước trung bình cao hơn gần 40% so với giá ở Pháp và cao hơn 60% so với giá bán buôn ở Tây Ban Nha.
Giá điện Ý so với Pháp, Đức, Tây Ban Nha (Nguồn: Reuters)
Mức phí điện năng tăng cao như vậy so với các đối tác trong khu vực đã gây tổn hại cho những người tiêu dùng điện lớn ở Ý, đặc biệt là ngành công nghiệp và các nhà sản xuất lớn, một số trong đó đã buộc phải cắt giảm việc sử dụng năng lượng và sản xuất trong khoảng một năm qua để tránh gánh chịu tổn thất tài chính lớn.
Phụ thuộc vào khí đốt
Sự phụ thuộc tương đối cao hơn của Ý vào khí đốt tự nhiên để sản xuất điện là nguyên nhân chính khiến chi phí điện năng tăng cao.
Dữ liệu từ tổ chức tư vấn Ember cho thấy tỷ trọng khí đốt tự nhiên trong cơ cấu sản xuất điện của Ý vào năm 2023 chỉ là hơn 45%, so với 6% ở Pháp, 15% ở Đức và 23% ở Tây Ban Nha.
Ý có tỷ lệ sản xuất điện từ khí đốt tự nhiên cao nhất trong số các nền kinh tế lớn ở châu Âu (Nguồn: Reuters)
Sự phụ thuộc cao như vậy vào khí đốt tự nhiên có nghĩa là các công ty điện lực của Ý có rất ít cơ hội để điều động các dạng năng lượng khác để phát điện, ngay cả khi sản lượng điện tái tạo ở nước này tăng hàng năm.
Điều này dẫn đến việc khi giá khí đốt tự nhiên trong khu vực tăng vọt kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022 và nguồn cung thay thế dưới hình thức nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các đường ống thay thế cũng tăng giá, các công ty điện lực của Ý đã phải chuyển những chi phí cao hơn đó sang người tiêu dùng.
Ý cắt giảm sản lượng điện chạy bằng khí đốt xuống mức thấp nhất trong 8 năm vào năm 2023 (Nguồn: Reuters)
Một số người tiêu dùng năng lượng lớn, đặc biệt là ngành công nghiệp, đã ngần ngại trả hóa đơn tiền điện tăng cao và thay vào đó giảm tổng mức sử dụng năng lượng - và sản lượng kinh doanh.
Điều này cho phép các công ty điện lực cắt giảm sản lượng điện từ các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 vào năm ngoái và sản lượng điện đốt than xuống mức thấp nhất trong 3 năm, đồng thời nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện tổng thể.
Tuy nhiên, trong tương lai, bất kỳ sự gia tăng bền vững nào trong tổng mức sản xuất điện sẽ đòi hỏi các công ty điện lực phải đốt nhiều khí đốt hơn trong các nhà máy điện, dẫn đến nguy cơ tăng thêm chi phí điện.
Chưa có giải pháp
Nhiên liệu hóa thạch đã chiếm khoảng 60% tổng sản lượng điện ở Ý trong thập kỷ qua, riêng khí đốt tự nhiên đã chiếm khoảng 50% trong những năm gần đây.
Một nhà máy nhiệt điện ở Pietrafitta, gần Perugia, Ý (Nguồn: Reuters)
Cho đến năm 2019, điện than đã chiếm thêm 12% đến 15% sản lượng điện, nhưng nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm đã dẫn đến việc đóng cửa một số nhà máy than lỗi thời, đẩy tỷ trọng của than trong cơ cấu sản xuất điện xuống mức thấp kỷ lục 5,3% vào năm 2023.
Tuy nhiên, sản lượng đốt than giảm đã buộc các công ty điện lực phải tăng cường hơn nữa sự phụ thuộc vào khí đốt vì đây là trụ cột chính của hệ thống điện quốc gia, ngay cả khi giá khí đốt tăng cao sau cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Dữ liệu của Ember cho thấy, các công ty điện lực của Ý cũng đã cố gắng tăng cường sản xuất điện từ các nguồn khác, với sản lượng điện mặt trời tăng 37% và sản lượng điện gió tăng 34% kể từ năm 2018.
Các cơ sở thủy điện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất điện sạch ở Ý và năm 2023 chiếm 15% tổng sản lượng điện.
Tuy nhiên, mức sản lượng thủy điện có thể không ổn định do hạn hán, chẳng hạn như vào năm 2022 khi tổng sản lượng thủy điện giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm và chỉ chiếm 10% tổng sản lượng điện.
Một cơ sở tái hóa khí LNG ở Porto Venere, Ý. Nguồn: The New York Times
Sản lượng không thể đoán trước từ các nhà máy thủy điện, cùng với việc sản xuất không liên tục từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió, có nghĩa là các công ty điện lực của Ý khó có thể sớm cắt giảm việc sử dụng khí đốt tự nhiên để sản xuất phụ tải nền.
Và điều đó có nghĩa là bất kỳ sự gia tăng nào nữa về giá khí đốt tự nhiên trong khu vực có thể khiến giá điện của Ý cao hơn các nơi khác ở châu Âu.
Theo Tạp chí Petrotimes.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151