Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:55 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Bản tin Năng lượng xanh: Chi phí phát triển năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ cao hơn 30% so với châu Âu

23/03/2024
Hôm thứ Năm (21/3), Giám đốc điều hành của Tập đoàn năng lượng điện lớn nhất Đức RWE cho biết rằng chi phí phát triển năng lượng gió ngoài khơi ở Mỹ cao hơn 30% so với ở châu Âu vì ngành này chưa phát triển đầy đủ.
Chi phí phát triển năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ cao hơn 30% so với châu Âu
Tại hội nghị năng lượng CERAWeek, Giám đốc điều hành RWE AG Markus Krebber cho biết việc phát triển năng lượng gió ngoài khơi đã trở nên rất phức tạp, nêu ra các yếu tố như lạm phát và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng.
Ngành công nghiệp gió ngoài khơi được coi là một bước quan trọng trong việc giúp khử cacbon trong lưới điện và chống biến đổi khí hậu, nhưng ngành này cũng đang phải đối mặt với việc các dự án bị hủy bỏ và khoản lỗ hàng tỷ USD do lạm phát tăng vọt, lãi suất cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng.
RWE, liên doanh với National Grid, đang phát triển dự án năng lượng gió ngoài khơi Community Offshore Wind ngoài khơi New York.
Phát biểu về ngành công nghiệp gió ngoài khơi hiện tại của Mỹ, Krebber cho rằng sẽ mất một thời gian để làm cho ngành này trở nên cạnh tranh hơn. Ông kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện trong những năm tới khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng được giải quyết.
Shell bán cổ phần của SouthCoast Wind Energy cho Ocean Winds Bắc Mỹ
Hôm thứ Tư (20/3), Công ty năng lượng Shell cho biết họ đã bán 50% cổ phần của mình trong dự án SouthCoast Wind Energy, được thành lập để phát triển các dự án gió ngoài khơi bờ biển Massachusetts, cho đối tác liên doanh Ocean Winds North America với số tiền không được tiết lộ.
Dự án SouthCoast Wind được thành lập vào năm 2018 dưới dạng liên doanh 50-50 để phát triển một trang trại gió ngoài khơi được đề xuất với công suất khoảng 2.400 megawatt (MW).
Hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi phải đối mặt với tốc độ chậm lại vào năm 2023 do lạm phát gia tăng, chi phí vay cao hơn và những khó khăn trong chuỗi cung ứng dẫn đến chi phí tăng vọt.
Công ty năng lượng tái tạo Orsted năm ngoái đã tạm dừng phát triển hai dự án gió ngoài khơi của Mỹ và cho biết tổn thất liên quan đã tăng lên trên 5 tỷ USD.
Đầu năm nay, các công ty năng lượng châu Âu Equinor và BP đã đồng ý bán điện cho bang New York từ trang trại gió ngoài khơi Empire Wind 2 do họ đề xuất.
Tập đoàn Nhật Bản, nhà đầu tư liên kết với IKEA thắng thầu dự án điện gió ngoài khơi Na Uy đầu tiên
Hôm thứ Tư (20/3), Bộ Năng lượng và các công ty cho biết Na Uy đã trao giấy phép trang trại gió ngoài khơi đầu tiên ở Biển Bắc cho một nhóm gồm công ty IKEA Ingka và một liên doanh điện lực của Nhật Bản, với sản lượng điện đầu tiên dự kiến vào năm 2030.
Chính phủ Na Ut hy vọng việc đấu giá quyền xây dựng công suất 1,5 gigawatt (GW) ở Biển Bắc bằng cách sử dụng tua bin gió cố định ở đáy sẽ là điểm khởi đầu cho sự phát triển năng lượng ngoài khơi quy mô lớn trong những năm tới năm 2040.
Bộ trưởng Năng lượng Terje Aasland phát biểu trong một cuộc họp báo: “Đây là một cột mốc quan trọng cho tham vọng năng lượng gió ngoài khơi của Chính phủ”.
Những người chiến thắng trong cuộc đấu thầu dự án Soerlige Nordsjoe II kéo dài ba ngày, đấu thầu với tư cách là nhóm Ventyr, đã đánh bại các đối thủ từ Equinor của Na Uy và RWE của Đức, nhóm duy nhất còn lại tại cuộc đấu thầu trong số năm nhóm đã đủ điều kiện sơ bộ. Giám đốc dự án Ventyr Jorne Bluekens cho biết: “Thành tựu này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy sự thay đổi tích cực thông qua đổi mới năng lượng tái tạo”.
Na Uy đang đặt mục tiêu đạt 30 GW công suất gió ngoài khơi được lắp đặt vào năm 2040 khi nước này tìm cách loại bỏ nhiên liệu hóa thạch để cắt giảm phát thải khí nhà kính.
Cổ phiếu của Equinor đã tăng sau thông báo két quả đấu thầu, một dấu hiệu cho thấy một số nhà đầu tư lo ngại công ty lớn nhất của Na Uy có thể sẽ chi quá nhiều vào các dự án mang lại lợi nhuận thấp hơn hoạt động kinh doanh dầu khí và cảm thấy nhẹ nhõm vì Equinor đã không thắng thầu.
Một lãnh đạo điều hành cấp cao cho biết Equinor sẽ tiếp tục theo đuổi các lựa chọn gió ngoài khơi khác ở Na Uy. Trong một tuyên bố với Reuters, Phó Chủ tịch điều hành Equinor Paal Eitrheim cho biết “Chúng tôi tham gia đấu thầu với mục tiêu giành chiến thắng ở mức giá mà chúng tôi có thể phát triển một dự án gió ngoài khơi tốt và có lợi nhuận”. “Bây giờ kết quả của cuộc đấu giá cho thấy một người chơi khác có giá thầu thấp hơn chúng tôi và chúng tôi phải chấp nhận điều đó”.
Tập đoàn Ingka, chủ sở hữu của hầu hết các cửa hàng IKEA, sở hữu 49% Ventyr, phần còn lại do Parkwind kiểm soát, phần lớn thuộc sở hữu của Jera của Nhật Bản, một liên doanh 50-50 giữa một đơn vị của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và Công ty Điện lực Chubu./.
Theo Petrotimes  

Cùng chuyên mục

Loạt khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

27/04/2024

Tại tọa đàm trực tuyến: 'Đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm', ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151