Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:00 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) tập trung nguồn lực cho mảng năng lượng tái tạo ngoài khơi

25/03/2024
Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) cho biết công ty đang tích cực phối hợp với chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để biến địa phương này thành Trung tâm năng lượng tái tạo ngoài khơi của Việt Nam.
Điện gió ngoài khơi được xem là "bước đệm hoàn hảo" cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí khi chờ đợi việc từ dự án Lô B - Ô Môn.
Vừa qua, tại buổi gặp mặt với các quỹ đầu tư trong khuôn khổ chương trình Vietnam Access Day 2024, đại diện Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến chiến lược kinh doanh của công ty trong thời gian tới.
Cụ thể, đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, hướng đến các nguồn năng lượng tái tạo với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng của mỗi quốc gia và cùng chung tay giải quyết các vấn đề cấp bách chống khủng hoảng khí hậu, hướng đến mức phát thải ròng carbon về 0 (Net zero) vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại COP26.
“Căn cứ trên sự tương đồng giữa chuỗi dịch vụ phát triển của các dự án dầu khí và dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, công ty đã và đang có rất nhiều lợi thế để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi trong khu vực cũng như trên toàn cầu”, đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nói.
Từ năm 2022, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã thực hiện nhiều thay đổi mang tính chiến lược trong tư duy sản xuất, dần chuyển dịch và mở rộng mô hình sản xuất từ đơn chiếc (single/one-off production) sang sản xuất hàng loạt, quy mô lớn, năng suất cao (mass & lean production), tức chu trình sản xuất theo chuỗi khép kín hoàn toàn khác biệt với các dự án dầu khí truyền thống.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, việc mở rộng sang mảng năng lượng tái tạo ngoài khơi là bước đi chiến lược, tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí khi hoạt động đầu tư cho lĩnh vực dầu khí trong dài hạn sẽ giảm xuống, gây ảnh hưởng đến lượng việc làm cho các doanh nghiệp thượng nguồn.
Đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cho biết, công ty đã tăng cường công tác đầu tư nhằm nâng cấp hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất; tổ chức đào tạo chuyên sâu cho lực lượng lao động; mở rộng hợp tác chiến lược trong và ngoài nước; sắp xếp, tái bố trí mặt bằng và mở rộng diện tích bãi chế tạo tại khu vực Cảng Hạ lưu Vũng Tàu.
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang sở hữu bãi chế tạo lớn hàng đầu trong khu vực.
Với hệ thống cảng kết hợp nhà xưởng có diện tích lên đến hơn 200 ha, cùng cầu cảng dài 1.000m lớn nhất trong khu vực, Cảng Hạ lưu Vũng Tàu là nơi Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí thực hiện gia công chế tạo chi tiết cho các dự án điện gió ngoài khơi. Hiện các đối thủ cạnh tranh chính tại khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia không có bãi cảng phù hợp, còn Thái Lan có bãi cảng nhưng quy mô nhỏ hơn đáng kể so với Việt Nam.
Đặc biệt, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang tích cực phối hợp với chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, đầu tư tiến đến mục tiêu phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam và khu vực.
Đến nay, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã có đủ kinh nghiệm, phương tiện, trang thiết bị và hoàn toàn chủ động được việc khảo sát ngoài khơi; cung cấp hầu hết các dịch vụ cho ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi, trừ cánh và turbine.
Hồi đầu tháng 2 vừa qua, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về ý tưởng và đề nghị Chính phủ tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách cho công ty xây dựng Trung tâm năng lượng tái tạo tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm góp phần giúp Việt Nam chủ động được chuỗi cung ứng dịch vụ cho ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi trong thời gian tới.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá ý tưởng trên của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí sẽ được Chính phủ, các bộ, ngành, các tập đoàn và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ khi đề án được xây dựng khoa học với lộ trình rõ ràng.
Về định hướng hoạt động trong năm 2024 và các năm sắp tới, đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cho biết, công ty sẽ tập trung tối đa nguồn lực để thực hiện thành công các hợp đồng đã ký cho dự án Khí Lô B và các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi. Đồng thời, triển khai công tác khảo sát cho dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi việt Nam sang Singapore với mục tiêu bắt đầu xuất khẩu vào năm 2033.
Theo Tạp chí Công Thương.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151