Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:46 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

PV Power từng bước xanh hóa

02/05/2024
Thời gian qua, ngành Dầu khí Việt Nam có xu hướng chuyển dịch phát triển năng lượng theo hướng xanh, sạch một cách mạnh mẽ. Từ định hướng chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã, đang từng bước “xanh hóa” theo chiến lược đặt ra.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2
Giảm phát thải tại các nhà máy điện
Chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển đổi và hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Chính phủ. Nhận thức được điều đó, là doanh nghiệp sản xuất năng lượng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của PV Power luôn hướng đến các giải pháp, sáng kiến nhằm hướng tới việc giảm phát thải tại các nhà máy, đáp ứng mục tiêu “xanh vì môi trường”.
Do đặc điểm là nhà máy điện sử dụng lượng nhiên liệu rất lớn và lượng phát thải khí nhà kính cũng rất lớn, PV Power đặc biệt tập trung tìm giải pháp giảm thiểu phát thải hiệu quả. Từ nay đến năm 2030, PV Power đặt mục tiêu có 12 giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thực hiện tại các nhà máy điện và theo tính toán của Petrovietnam, dự kiến sẽ giảm thiểu được 160.884 tấn CO2e trong giai đoạn 2018-2025 và 72.150 tấn CO2e trong giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp đăng ký đa phần thuộc giải pháp tiết kiệm, giảm thiểu năng lượng sử dụng trong sản xuất và sử dụng năng lượng mặt trời.
Để phát triển bền vững, trong thời gian tới, PV Power sẽ ưu tiên và khuyến khích sử dụng các công nghệ mới, công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ và Petrovietnam.
Bên cạnh đó, lựa chọn sử dụng công nghệ mới nhất khi đầu tư nhà máy mới, chú trọng phát triển năng lượng tái tạo (NLTT); tích cực nghiên cứu, tìm hiểu các loại nhiên liệu sạch, nhiên liệu thay thế và các công nghệ giảm thiểu phát thải tiên tiến khác để kịp thời đáp ứng chuyển dịch năng lượng, hướng tới mục tiêu giảm thiểu phát thải ròng của Chính phủ.

Công trường thi công Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 của PV Power
Tận dụng lợi thế, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng
Theo Quy hoạch điện VIII, đến năm 2030, điện khí LNG chiếm tỷ trọng khoảng hơn 14,9% tổng công suất toàn hệ thống phát điện quốc gia và là một trong các nguồn giúp bảo đảm cung cấp đủ, ổn định và an toàn hệ thống điện quốc gia. Trong những năm tới, PV Power sẽ tập trung chuyển dịch năng lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường; phát huy vị thế vốn có trong lĩnh vực điện khí để tăng cường hợp tác và phát triển các dự án điện khí LNG.
Điển hình là Dự án Nhơn Trạch 3, 4 đang triển khai với công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Dự kiến, đến quý IV/2024, Nhà máy Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thương mại, đến quý II/2025, Nhà máy Nhơn Trạch 4 phát điện thương mại. Tổng công suất 2 nhà máy này là 1.500 MW với vốn đầu tư khoảng 1,4 tỉ USD. Cùng đó là Dự án điện khí LNG Quảng Ninh có công suất dự kiến 1.500 MW. Phấn đấu đến năm 2035, tổng công suất của PV Power đạt 5.760-9.560 MW, sản lượng điện bình quân hằng năm 30-47 tỉ kWh, tốc độ tăng trưởng sản lượng điện bình quân 3-4%.
Trong chiến lược phát triển, giai đoạn từ nay đến năm 2025, PV Power sẽ thông qua hợp tác để triển khai đầu tư các dự án, trong đó dự án điện mặt trời mái nhà, điện mặt trời lòng hồ, điện gió... có công suất khoảng 55 MW. Trong 10 năm tiếp theo, PV Power tập trung tìm kiếm, nghiên cứu góp vốn đầu tư với mục tiêu đến năm 2035 tham gia đầu tư thêm 1.000 MW NLTT (trong đó phấn đấu 800 MW được đưa vào vận hành).
Quá trình triển khai đầu tư xây dựng các dự án LNG, NLTT trong giai đoạn hiện nay tuy có nhiều thuận lợi từ các cơ chế chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, song PV Power còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như sự mất đồng bộ giữa phát triển nguồn điện mặt trời, điện gió đã gây ra các “điểm nghẽn” về truyền tải điện. Ngoài ra, cơ chế chính sách cho việc đầu tư các dự án NLTT chưa đồng bộ, phù hợp; giá điện còn chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; các địa phương có tiềm năng phát triển NLTT còn bị động trong hỗ trợ phát triển NLTT...

Công nhân thi công trên công trường Dự án Nhơn Trạch 3 và 4
Những vướng mắc, rào cản đó nếu không được sớm khắc phục, việc phát triển các nguồn NLTT sẽ không phát huy được hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực xã hội và làm nản lòng các nhà đầu tư. Để thúc đẩy phát triển NLTT, thời gian qua PV Power đã có nhiều kiến nghị liên quan đến các chính sách hỗ trợ như cơ chế hạn ngạch, cơ chế giá cố định, cơ chế đấu thầu, cơ chế cấp chứng chỉ... Nếu có chính sách hỗ trợ hợp lý, NLTT sẽ là một giải pháp hiệu quả, đóng góp lớn cho hệ thống điện quốc gia, góp phần giải bài toán thiếu điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới.
Petrovietnam đang hướng tới trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng, để tương xứng với tầm vóc và quy mô của Petrovietnam, lĩnh vực dịch vụ dầu khí cần trở thành “lĩnh vực dịch vụ năng lượng và công nghiệp”. Để làm được điều đó đòi hỏi Petrovietnam cần điều chỉnh, tạo ra các mô hình kinh doanh để sử dụng tài sản, đầu tư một cách hiệu quả hơn và tăng tính kết nối giữa các nguồn lực tại các đơn vị.
Với những lợi thế là đơn vị nòng cốt của Petrovietnam và sứ mệnh đưa công nghiệp điện lực dầu khí là 1 trong 5 lĩnh vực cốt lõi của Petrovietnam, PV Power tự tin sẵn sàng bước vào quá trình chuyển dịch năng lượng, “xanh hóa” bằng việc tập trung công tác đầu tư phát triển các dự án cũng như đẩy mạnh đầu tư vào các dự án điện sử dụng LNG, NLTT trên cơ sở tận dụng các thế mạnh đang có. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc, xây dựng PV Power trở thành công ty công nghiệp điện - dịch vụ mạnh, hiệu quả, có năng lực cạnh tranh cao trong lĩnh vực điện năng và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ liên quan.
Trong chiến lược phát triển, giai đoạn từ nay đến năm 2025, PV Power sẽ thông qua hợp tác để triển khai đầu tư các dự án, trong đó dự án điện mặt trời mái nhà, điện mặt trời lòng hồ, điện gió... có công suất khoảng 55 MW. Trong 10 năm tiếp theo, PV Power tập trung tìm kiếm, nghiên cứu góp vốn đầu tư với mục tiêu đến năm 2035 tham gia đầu tư thêm 1.000 MW NLTT.
Theo Petrotimes  

Cùng chuyên mục

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

17/05/2024

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151