Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 19/05/2024 | 01:36 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Làm gì để không tăng tiền điện mùa nắng nóng?

06/05/2024
Thời tiết nắng nóng kéo dài là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, đặc biệt là nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát.
Vào mùa nắng nóng, những thiết bị làm mát trong nhà như: quạt, điều hòa, tủ lạnh... đều phải hoạt động với công suất tối đa nên lượng điện tiêu thụ tăng cao, chi phí tiền điện cũng tăng cao. Do đó, ngành điện thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Tiết kiệm điện không phải là không sử dụng mà là sử dụng điện một cách hợp lý nhất, hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất.
Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa hè, hãy lưu ý một số mẹo đơn giản sau đây.
Sử dụng thiết bị điện có dán nhãn năng lượng
Nên lựa chọn sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, đặc biệt là nhãn năng lượng hiệu suất cao.
Thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện
Tủ lạnh: Hạn chế tối đa việc mở/ đóng tủ lạnh khi không cần thiết. Khi đóng mở tủ lạnh liên tục, độ mát trong tủ giảm, máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp, gây tốn năng lượng hơn. Cần đặt tủ cách tường ít nhất 10cm, đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3-6 độ C với ngăn mát và âm 15 đến âm 18 độ C với chế độ đông lạnh. Chọn đúng loại tủ lạnh có dung tích phù hợp với gia đình. Thường xuyên kiểm tra gioăng cao su phía sau cánh cửa tủ để tránh thoát nhiệt gây tốn điện năng. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, làm sạch bụi bẩn bám trên dàn nóng hoặc mặt ngoài tủ lạnh.
Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng để tránh lãng phí điện năng
Điều hòa: Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng để tránh lãng phí điện năng. Đóng kín cửa phòng khi sử dụng điều hòa tránh làm thất thoát nhiệt. Khi sử dụng thiết bị điều hòa nên điều chỉnh nhiệt độ từ 27oC trở lên có thể kết hợp với việc sử dụng quạt. Không nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ môi trường vì khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của thiết bị điều hòa tăng 2-3%.
Quạt: Nên bật quạt ở chế độ vừa phải do càng để quạt ở tốc độ cao sẽ càng tốn điện. Khi không sử dụng, thay vì chỉ tắt công tắc quạt, bạn nên rút hẳn phích cắm quạt ra khỏi ổ điện. 
Bàn là: Không là quần áo khi còn ướt và dùng trong phòng bật máy điều hòa. Nên lau bề mặt bàn là trước khi sử dụng để máy hoạt động tốt hơn, hạn chế tối đa việc tiêu tốn điện năng.
Với bếp điện, lò vi sóng, bếp từ: Tránh đặt gần các thiết bị điện tử khác để đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng tới hoạt động hay tiêu tốn điện năng.
Thiết bị chiếu sáng: có thể sử dụng các thiết bị điện thông minh tự động tắt khi không sử dụng hoặc khi không có người trong phòng, thay thế các thiết bị chiếu sáng thông thường bằng thiết bị tiết kiệm năng lượng hơn như: đèn LED hiệu suất cao, tiết kiệm 50% điện năng so với đèn huỳnh quang và đèn compact cùng công suất.
Tắt các thiết bị khi không sử dụng
Tắt các thiết bị khác khi không sử dụng và rút dây nguồn ra khỏi nguồn điện, đây là biện pháp tiết kiệm điện mà không mất chi phí. Việc này vừa giảm bớt lượng điện tiêu thụ không cần thiết vừa đảm bảo an toàn cho gia đình.
Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng
Vệ sinh định kỳ thiết bị điện
Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện, kiểm tra các đường dây truyền dẫn điện trong nhà tránh rò điện...
Trồng nhiều cây xanh
Việc trồng và trưng bày cây xanh trong và xung quanh nhà giúp tiết kiệm điện rất nhiều vì cây xanh sẽ giảm hấp thụ không khí nóng từ ánh nắng mặt trời. Theo một nghiên cứu, chỉ cần trồng 3 cây xanh đúng khoảng cách quanh nhà, bạn có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng cho việc làm mát. Cây xanh không những giúp cải thiện, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan mà còn giúp tiết kiệm năng lượng do có vai trò như máy điều hòa nhiệt độ tự nhiên.
Theo TKNL  

Cùng chuyên mục

EVNHANOI phát động triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

18/05/2024

Chiều 17/5, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm 2023, phát động triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151