Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 20/05/2024 | 12:26 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Nhiều địa phương phía Bắc đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

09/05/2024
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, nhiều địa phương phía Bắc đang triển khai đồng loạt các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng.
Nhu cầu điện tăng cao
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng quốc gia, năm 2024, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình năm ngoái. Cảnh báo nguy cơ khô hạn gia tăng ở nhiều nơi do ít có khả năng xuất hiện mưa mưa trái mùa, cần đề phòng nguy cơ xảy ra khô hạn. Điều này sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng rất cao.
Mặc dù phụ tải tăng cao nhưng việc đảm bảo điện trong những tháng đầu năm 2024 đã được đảm bảo tốt
Theo Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương, lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, nhu cầu phụ tải thực tế tăng khoảng 11,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, với sự điều hành sát sao từ cuối năm 2023, việc cung ứng điện trong các tháng đầu năm đã được đảm bảo.
Dự báo của cơ quan chức năng, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Thực tế ghi nhận tại các địa phương, tăng trưởng điện liên tục tăng trên dưới 10%, thậm chí có nơi tăng trên 15%.
Mặc dù đã có những phương án đảm bảo cấp điện cho mùa nắng nóng song do những tác động bất thường của thời tiết, việc cung cấp điện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do đó cần đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện.
Triển khai đồng loạt các giải pháp tiết kiệm điện
Thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng về Tiết kiệm điện, thời gian qua, bên cạnh công tác đảm bảo cung ứng điện, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Chỉ thị, trong đó yêu cầu các tỉnh, EVN và các đơn vị đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện. Ngoài công tác đảm bảo điện mùa nắng nóng, các công ty điện lực cũng đã có nhiều nỗ lực triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện.
Ông Trần Văn Bằng - Giám đốc công ty điện lực (PC) Hà Giang cho biết: “Theo dự báo, diễn biến thời tiết trong thời gian tới có nhiều diễn biến bất thường, cực đoan, gây khó khăn cho việc sản xuất và cung ứng điện tại miền Bắc. Vì vậy, PC Hà Giang khuyến cáo các cơ quan, công sở, cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như: Điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng, máy bơm… vào giờ khung giờ cao điểm từ 11 giờ - 14 giờ và 18 giờ - 22 giờ.
Công ty Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện tới hộ gia đình
Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, khách hàng cần lưu ý để ở chế độ tối ưu với mức nhiệt từ 26 độ C trở lên. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ tiếp tục làm việc với các khách hàng lớn trên địa bàn để bố trí sản xuất hợp lý, điều chỉnh giờ sản xuất vào khung giờ thấp điểm để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm tải nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện cũng như hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong mùa nắng nóng”. Thông qua đó, giúp cho các doanh nghiệp, hộ gia đình tiết kiệm được chi phí trong sinh hoạt, sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần cùng với ngành điện cung cấp điện an toàn trong thời gian nắng nóng.
Cùng mục tiêu trên, PC Tuyên Quang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để tránh hóa đơn tiền điện tăng cao, cũng như tránh gây ra tình trạng quá tải cục bộ lưới điện. Đơn vị đã chủ động mời các khách hàng sản xuất công nghiệp có sản lượng từ 1tr.kWh/năm, tham gia ký hợp đồng chương trình điều chỉnh phụ tải là 43/43 khách hàng, đạt tỷ lệ 100%, cam kết dịch chuyển phụ tải ra khỏi khung giờ cao điểm của hệ thống điện miền Bắc, từ tháng 5 đến tháng 7.
Thời gian tới đây, tình hình nắng nóng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là khu vực miền Bắc, nhu cầu tiêu thụ điện được dự báo còn tiếp tục tăng lên. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành điện rất cần sự chung tay của khách hàng sử dụng điện và nhân dân trong việc nâng cao ý thức, hành động tiết kiệm điện, nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia và tiết kiệm tài chính cho bản thân.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Làm chủ công nghệ ngành cơ khí chế tạo: Cần gỡ rào cản về chính sách

20/05/2024

Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực cơ khí chế tạo đang gặp một số rào cản về mặt cơ chế chính sách, cần nhanh chóng tháo gỡ.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151