Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 16/05/2024 | 22:47 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Phát huy lợi thế phát triển năng lượng tái tạo tại tỉnh Sơn La

26/07/2023
Ngày 24/7, Đoàn Giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Sơn La về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021.
Tham gia buổi làm việc có ông Bùi Văn Cường – Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát; cùng các thành viên đoàn công tác Quốc hội.
Về phía tỉnh Sơn La có ông Nguyễn Hữu Đông – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La; ông Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
Đại diện EVN có Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, lãnh đạo các đơn vị thuộc EVN trên địa bàn tỉnh Sơn La. 
Đảm bảo cung cấp điện
Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, trong giai đoạn 2016 – 2021, ngành Điện đã cung ứng trên địa bàn tỉnh khoảng 3.412 triệu kWh, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân; đồng thời, góp phần lớn trong việc bảo đảm an ninh năng lượng khu vực, quốc gia. 
Ông Bùi Văn Cường – Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc
Nhờ sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã hoàn thành đưa vào vận hành nhiều dự án theo quy hoạch và các dự án cấp điện nông thôn; nâng cao tỷ lệ có điện của tỉnh Sơn La, đặc biệt tại các xã nghèo, khó khăn và các xã biên giới có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 204/204 xã, phường, thị trấn được sử dụng điện lưới quốc gia.
Về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giai đoạn 2016 - 2021, trên địa bàn tỉnh tiết kiệm được gần 55 triệu kWh, đạt 2% tổng giá trị điện thương phẩm.
Ông Nguyễn Hữu Đông – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La báo cáo với Đoàn Giám sát về tình hình phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh
Đánh giá về khả năng cung cấp năng lượng đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Sơn La cho biết, nguồn cung ứng điện của tỉnh lớn hơn nhiều so với nhu cầu tiêu thụ, đủ để đảm bảo cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025.
Báo cáo Đoàn giám sát, UBND tỉnh Sơn La cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế; đồng thời đưa ra các định hướng phát triển năng lượng, các kiến nghị, đề xuất đối với Quốc hội, với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
Báo cáo tại buổi làm việc về tình hình cung ứng điện và đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết, Sơn La có tiềm năng rất lớn về thủy điện. Đến nay, tổng công suất các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn tỉnh là gần 3.700MW, đóng góp lớn vào giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp tỉnh Sơn La. Trong đó, các nhà máy thuỷ điện do EVN đầu tư gồm: Nhà máy Thuỷ điện Sơn La công suất 2.400MW và Nhà máy Thuỷ điện Huội Quảng 520MW. Từ năm 2016 đến năm 2022, các nhà máy thủy điện của EVN đã đóng góp cho ngân sách tỉnh Sơn La tổng trên 11.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo EVN cũng khẳng định, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện, giúp đỡ EVN cùng các đơn vị thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh.
Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương báo cáo về tình hình cung ứng điện và đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh Sơn La
Để tiếp tục thực hiện chương trình đầu tư và các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, EVN kiến nghị Tỉnh ủy, UBND Sơn La báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật các công trình điện trên địa bàn tỉnh vào kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. EVN cũng kiến nghị tỉnh sớm xem xét giải quyết khi EVN và các đơn vị của EVN trình hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư. 
EVN cũng kiến nghị Tỉnh ủy, UBND Sơn La cùng các cấp chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho Tổng công ty Truyền tải Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện đảm bảo mục tiêu tiến độ yêu cầu.
Nhiều bứt phá
Ông Bùi Văn Cường - Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát, đánh giá trong giai đoạn 2016- 2021, tỉnh Sơn La có nhiều bứt phá và phát triển vượt bậc, thực hiện nghiêm túc các chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng. Việc tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng đã được tỉnh thực hiện tương đối toàn diện, đồng bộ. Tỉnh đã phát huy được lợi thế để triển khai phát triển năng lượng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
Trong đó, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đặc biệt nhấn mạnh kết quả thực hiện cung cấp điện cho 100% số xã, phường là nỗ lực rất lớn và đáng được ghi nhận. Bên cạnh đó, Sơn La cũng là một trong những tỉnh có hệ thống nguồn điện, lưới điện được phát triển rất tốt. Đồng thời, ông đề nghị tỉnh Sơn La cần tiếp tục phát huy những lợi thế về năng lượng tái tạo, đặc biệt là thủy điện; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; tiếp tục chú trọng vấn đề an toàn điện, an toàn hồ đập; thực hiện tốt công tác giải phóng, đền bù, chăm lo cho các hộ dân vùng dự án năng lượng…
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết, đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị trong buổi làm việc và sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan liên quan để tạo điều kiện cho tỉnh tiếp tục phát triển năng lượng hiệu quả.
Theo EVN

Cùng chuyên mục

Điện mặt trời Ấn Độ tăng trưởng công suất

16/05/2024

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã có bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời nhờ vào ứng dụng các tiến bộ về công nghệ sản xuất tấm pin. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng tăng về số lượng, quy mô và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151