Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 16/05/2024 | 11:50 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì làm việc với 3 Bộ về phát triển năng lượng

11/08/2023
Sáng 10.8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021”, Đoàn giám sát đã làm việc với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì làm việc với 3 Bộ về phát triển năng lượng. Ảnh: Hồ Long
Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy - Phó trưởng đoàn thường trực; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; các thành viên Đoàn giám sát; lãnh đạo các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải; đại diện Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)…
Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát đã nghe các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2030 liên quan đến thẩm quyền, chức năng quản lý của từng Bộ.
Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi, đánh giá về việc tham mưu ban hành, ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của từng ngành có liên quan đến lĩnh vực năng lượng; tăng cường nghiên cứu khoa học, công nghệ; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; việc đón đầu và tạo cơ chế cho các năng lượng mới... Trong đó, các Bộ quan tâm đến cơ hội, thách thức, khó khăn, vướng mắc, giải pháp chung, đặc biệt là các giải pháp cụ thể thực hiện chuyển dịch năng lượng theo yêu cầu của các cam kết quốc tế, trọng tâm là COP 26.
Một số ý kiến cho rằng, các Bộ cần bổ sung, làm sâu sắc hơn nội dung đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về phát triển năng lượng theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là việc để xảy ra những tồn tại, yếu kém, khuyết điểm, trì trệ, thậm chí sai phạm trong lĩnh vực năng lượng, làm rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, kiến nghị với Đoàn giám sát các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trước mắt và lâu dài trong lĩnh vực năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải đã giải trình, làm rõ các vấn đề Đoàn giám sát nêu ra. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm đổi mới khoa học công nghệ, bảo đảm an ninh năng lượng, giảm phát thải ròng, sử dụng năng lượng tái tạo hợp lý…
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao nội dung báo cáo của các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải. Trong thời gian qua, các Bộ đã rất cố gắng, nỗ lực trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng và tổ chức thực hiện theo quy định, góp phần phát triển năng lượng quốc gia, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước. 
Để hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các Bộ tiếp tục rà soát, bổ sung thông tin, số liệu về việc sử dụng hiệu quả đất đai dành cho năng lượng; việc tiêu thụ các nguồn tài nguyên; chia sẻ lợi ích trong sử dụng tài nguyên nước; đổi mới công nghệ trong phát triển năng lượng; tháo gỡ vướng mắc trong sử dụng Quỹ phát triển khoa học, công nghệ của doanh nghiệp…

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Hồ Long
Kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị, các Bộ cần có những giải pháp tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong phát triển năng lượng; nghiên cứu làm rõ thêm về phát triển, chuyển giao, làm chủ công nghệ, năng lực quản trị, đáp ứng thách thức đổi mới và phát triển năng lượng bền vững… Đồng thời, xây dựng Danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới, Danh mục các dự án năng lượng trọng điểm chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc, sai phạm (nếu có) để đưa vào dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề giám sát. Các báo cáo bổ sung, làm rõ trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các ý kiến  thành viên Đoàn giám sát, hoàn thiện trước ngày 15.8 tới để gửi Đoàn giám sát.
Theo Đại biểu nhân dân

Cùng chuyên mục

Điện mặt trời Ấn Độ tăng trưởng công suất

16/05/2024

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã có bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời nhờ vào ứng dụng các tiến bộ về công nghệ sản xuất tấm pin. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng tăng về số lượng, quy mô và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151