Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:03 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Singapore sẽ nhập khẩu 2GW điện tái tạo từ Indonesia

10/09/2023
Ngày 8/9, Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore (EMA) cho biết nước này sẽ nhập khẩu 2 GW năng lượng tái tạo hàng năm từ Indonesia trong vòng 5 năm tới, đánh dấu nỗ lực cắt giảm carbon ngành năng lượng lớn nhất từ trước tới nay.

2GW điện carbon thấp nhập khẩu từ Indonesia sẽ chiếm 15% nhu cầu năng lượng của Singapore. Ảnh: CNA
Theo hãng tin Straits Times trích dẫn EMA, chính phủ Singapore đang trong quá trình phê duyệt có điều kiện cho 5 dự án nhập khẩu tổng cộng 2GW điện carbon thấp từ Indonesia.
Các công ty quản lý các dự án này bao gồm Pacific Medco Solar, Adaro Solar International, EDP Renewables Châu Á - Thái Bình Dương, Vanda RE và Keppel Energy.
Các công ty sẽ tiến hành khảo sát hàng hải trên tuyến đường đề xuất cho các dây cáp điện dưới biển theo sự phê duyệt của chính phủ Indonesia cũng như hỗ trợ quá trình sản xuất thiết bị. Lượng nhập khẩu sẽ chiếm khoảng 15% nhu cầu hàng năm của Singapore và sẽ tạo thành hợp đồng điện xuyên biên giới lớn nhất của quốc gia này tính tới hiện tại.
Thỏa thuận mới nhất này đã được Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Arifin Tasrif và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp thứ hai Singapore Tan See Leng ký kết ngày 8/9 bên lề Diễn đàn Phát triển bền vững Indonesia tại Jakarta.
Trong bài phát biểu tại sự kiện được tổ chức tại khách sạn Park Hyatt, ông Tan cho biết thỏa thuận không chỉ cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước mà còn cung cấp một khuôn khổ mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án.
Ông nhận định: “Thế giới đang trải qua quá trình chuyển đổi năng lượng sâu sắc. Chúng ta cần phải đạt được mục tiêu xanh về không khí trong khi vẫn đảm bảo an ninh năng lượng và khả năng cạnh tranh kinh tế”.
Ông Tan khẳng định việc một nửa mục tiêu nhập khẩu điện hiện tại của Singapore đến từ Indonesia là minh chứng cho mối quan hệ đối tác toàn diện và lâu dài giữa hai nước cũng như tham vọng chung nhằm tìm kiếm những cơ hội cho phép người dân cùng nhau phát triển thịnh vượng.
Trả lời Straits Times, ông cho biết những nỗ lực này cũng sẽ góp phần vào mục tiêu thiết lập lưới điện ASEAN của khu vực. Là một dự án tập hợp các nguồn điện xanh trong khu vực và giúp việc tiêu thụ năng lượng bền vững hơn, mạng lưới điện của khu vực sẽ tận dụng tối đa tiềm năng năng lượng tái tạo của Đông Nam Á và tăng cường khả năng phục hồi năng lượng cho người dân ở Singapore và các nước thành viên khác.
Về phía Indonesia, ông Arifin cho biết: “Khi tăng cường kết nối xuyên biên giới, chúng ta đang tạo ra một hệ sinh thái dòng năng lượng vượt qua ranh giới địa lý. Tinh thần kết nối này thể hiện sự hợp tác chung và bình đẳng giữa các quốc gia”.
Kết hợp với một thỏa thuận tương tự nhằm cho phép nhập khẩu 1GW điện hàng năm từ Campuchia hồi tháng 3 vừa qua, Singapore đã đi được 3/4 chặng đường để đạt được mục tiêu nhập khẩu lên tới 4GW điện mỗi năm vào năm 2035.
Động thái nhập khẩu điện của Singapore được thực hiện song song với những nỗ lực khác nhằm giúp đất nước bền vững hơn bằng cách đầu tư vào năng lượng xanh. Chẳng hạn, Vena Energy có trụ sở tại Singapore đang đặt mục tiêu bắt đầu xây dựng dự án pin và năng lượng mặt trời 2GW tại Quần đảo Riau của Indonesia vào năm 2026, nhằm cung cấp điện cho Singapore trước năm 2030.
Theo MekongAsean 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151