Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 20/05/2024 | 04:31 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Khử carbon cho ngành khai thác mỏ: Vẫn còn chặng đường dài!

08/10/2023
Thứ Năm (ngày 5/10), các nhà đầu tư và ban giám đốc điều hành trong ngành khai thác mỏ cho biết vấn đề thiếu dữ liệu nhất quán để đo lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của các công ty khai thác mỏ đến từng khách hàng khiến việc theo dõi cũng như đáp ứng các mục tiêu khử carbon trong lĩnh vực này gặp khó khăn.

Khai thác mỏ tại châu Âu
Ngành khai thác mỏ là trọng tâm của các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư vì nó cung cấp nguyên liệu thô quan trọng cho xe điện và cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, nhưng cũng là nguyên nhân gây ra từ 4 - 7% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu (GHG).
Bà Virginia Dundas, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững tại Orsted, đơn vị phát triển trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, cho biết bà nhận thấy có sự khác biệt về mức độ minh bạch từ phía các nhà cung cấp kim loại mà Orsted cần để chế tạo những linh kiện như tuabin.
Tại Hội nghị Reuters IMPACT ở London, bà Dundas nói: "Chúng tôi đang cố gắng thử nhiều tuyến đường cung ứng vật liệu khác nhau. Chúng tôi đang triển khai các dự án thí điểm để truy xuất nguồn gốc của các vật liệu này, nhưng trong một số trường hợp vẫn rất khó thực hiện".
Vì kim loại được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, phục vụ khách hàng ở nhiều khu vực địa lý khác nhau, nên các công ty khai thác mỏ khó có thể đảm nhiệm toàn bộ chuỗi cung ứng.
Hội đồng Quốc tế về Khai thác và Kim loại, với khoảng 25 doanh nghiệp khai thác là thành viên, hôm thứ Năm (ngày 5/10) đã công bố hướng dẫn cho tất cả các công ty khai thác về cách hạch toán và báo cáo lượng khí thải gián tiếp (Phạm vi 3) "để giải quyết vấn đề chênh lệch dữ liệu và đảm bảo tính nhất quán trong báo cáo của các doanh nghiệp", Giám đốc điều hành Rohitesh Dhawan của tổ chức cho biết tại hội nghị.
Phạm vi 1 đề cập đến lượng phát thải trực tiếp của công ty, Phạm vi 2 đề cập đến phát thải gián tiếp từ việc mua năng lượng và Phạm vi 3 đề cập đến tất cả các lượng khí thải gián tiếp khác, ví dụ như lượng khí thải từ các nhà cung cấp bên thứ ba của công ty.
Các công ty khai thác mỏ đã đặt ra các mục tiêu khử carbon và đều hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 từ đây đến năm 2040 và 2050, nhưng một số công ty phải vật lộn để theo kịp tiến độ đã đề ra. Hồi tháng 7, Rio Tinto, công ty khai thác mỏ lớn thứ hai thế giới, cho biết họ sẽ không đạt được mục tiêu năm 2025 nếu không sử dụng biện pháp mua bù khí thải carbon.
"Công ty có thể công bố dữ liệu trên Phạm vi 3, nhưng điều mà các nhà đầu tư mong đợi là thấy các mục tiêu của công ty được điều chỉnh theo mức phát thải ròng bằng 0 trong Phạm vi 1, 2 và 3. Việc đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn là hoàn toàn cần thiết để biết liệu công ty có đang đi theo quỹ đạo này hay không", ông Adam Matthews, Giám đốc đầu tư có trách nhiệm của Hội đồng Hưu trí Giáo hội Anh, tổ chức đầu tư vào các công ty khai thác mỏ, cho biết.
Theo Petrotimes 

Cùng chuyên mục

Thấy gì từ kế hoạch khổng lồ về năng lượng xanh của Úc?

19/05/2024

Liệu Úc, nhà vô địch thế giới về than và khí đốt, có trở thành cường quốc về năng lượng tái tạo? Trong mọi trường hợp, đây là mục tiêu được chính phủ nêu ra. Để đạt được điều này, Úc đã cam kết chi 23 tỷ USD để phát triển năng lượng xanh vào thứ Ba tuần này, ngày 14/5.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151