Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 23:12 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Dự án Đường dây 500kV mạch 3: Ninh Bình là tỉnh đầu tiên bàn giao đầy đủ mặt bằng

12/04/2024
Với tính chất cấp bách của Dự án Đường dây 500kV mạch 3 nhằm bảo đảm cung ứng điện cho miền bắc trong những năm tới, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia phấn đấu hoàn thành dự án xong trước ngày 30/6 để có thể đóng điện vào ngày 30/6. Trên tính thần đó, Ninh Bình đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện dự án, trở thành địa phương hoàn thành sớm nhất công tác bàn giao đầy đủ diện tích mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ảnh: Anh Tuấn
Các dự án đường dây 500 kV mạch 3, từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) gồm 4 dự án, có tổng chiều dài khoảng 515 km, đi qua địa bàn 9 tỉnh, gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Trong đó, đoạn qua tỉnh Ninh Bình thuộc dự án thành phần đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Thanh Hóa, với tổng chiều dài là 73km.
Các dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới; nâng cao độ dự trưỗ̉n định trên giao diện Bắc-Trung, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc; truyền tải công suất các Nhà máy Nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia.
Đối với tỉnh Ninh Bình, dự án đi qua địa bàn 11 xã thuộc huyện Kim Sơn, với 21 vị trí cột, có chiều dài 7,83 km. Diện tích sử dụng đất của dự án là 3,79ha, ảnh hưởng đến 93 hộ bị thu hồi đất làm chân cột và 24 hộ bị ảnh hưởng hành lang đường dây. Dự án phải bố trí tái định cư cho 15 hộ dân do ảnh hưởng hành lang đường dây tại các xã Quang Thiện, Đồng Hướng, Định Hóa. Phương án bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng, huyện Kim Sơn đang xây dựng theo hướng bố trí tại các khu dân cư đấu giá trên địa bàn các xã trên.
Đồng chí Dương Đức Đằng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, cả hệ thống chính tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc để triển khai thực hiện nghiêm túc các phần việc liên quan như: thỏa thuận hướng tuyến, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu thi công..., nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi được đẩy mạnh.
UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị làm việc với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Kim Sơn trong việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai dự án. UBND huyện Kim Sơn và các cơ quan tham mưu của tỉnh tập trung triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến dự án, trong đó có việc tập trung rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để kịp thời triển khai dự án. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Kim Sơn báo cáo tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng hàng tuần.
Đồng chí Trần Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn cho biết: Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, ngay sau khi thống nhất hướng tuyến, Kim Sơn tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ tầm quan trọng, tính cấp thiết của dự án đường dây 500kV mạch 3 đối với an ninh năng lượng quốc gia, tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. UBND huyện ban hành thủ tục công khai, thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất phục vụ dự án liên quan đến các hộ gia đình, cá nhân ở 11 xã trên địa bàn huyện, tổ chức kiểm đếm 100% tài sản công trình, vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi thuộc hành lang đường dây 500 kV...
Đến nay, huyện Kim Sơn đã bàn giao 21/21 vị trí chân móng cột để chủ đầu tư thi công dự án với đầy đủ diện tích là 3,79 ha; bàn giao diện tích 5,5ha đất mượn làm mặt bằng thi công; đã tạm bàn giao toàn bộ diện tích đất có liên quan đến 9 khoảng néo dây hoàn chỉnh cho Ban Quản lý dự án điện Miền Bắc để tổ chức kéo dây. Hiện, UBND huyện Kim Sơn đã phê duyệt dự toán, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại huyện Kim Sơn thực hiện dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Thanh Hóa. Đồng thời, tổ chức họp dân để thông tin tuyên truyền, vận động và làm việc cụ thể với các hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến diện tích đất của dự án, tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai kéo dây trên tuyến.
Được biết, dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Thanh Hóa là hợp phần được triển khai sớm nhất trong số 4 dự án của Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch, Quảng Bình đến Phố Nối, Hưng Yên). Trong quá trình thực hiện dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Ban Quản lý dự án đã và đang phối hợp với các nhà thầu thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân và các doanh nghiệp tại khu vực có đường dây đi qua hiểu, đồng thuận với chính sách của Nhà nước để sớm được bàn giao mặt bằng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công.
Mặc dù, trong quá trình thi công, nhiều vị trí móng cọc nằm xa trục đường giao thông chính, khu đất ruộng, kênh mương, nền đất yếu, nên việc triển khai đường thi công để thực hiện tiếp cận và vận chuyển thiết bị máy móc và vật tư gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, Ban Quản lý dự án và Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính quyền địa phương huyện Kim Sơn trong công tác thi công xây dựng công trình, vì vậy công tác an toàn trên công trường và an ninh trật tự tại địa phương đã và đang được thực hiện tốt, chưa để xảy ra các sự kiện, sự cố.
Trong điều kiện thời gian thi công gấp, Chủ đầu tư mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với huyện Kim Sơn để huy động tối đa lực lượng tại chỗ, bao gồm các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn để tập trung máy móc, nhân công, nguyên liệu để thi công công trình đảm bảo theo đúng tiến độ. Đồng thời, Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát cũng cam kết thực hiện đầy đủ, đúng yêu cầu công tác hoàn trả lại mặt bằng sau khi thi công xong các hạng mục công trình tại địa phương.
Theo Báo Ninh Bình  

Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống sự cố do quá tải lưới điện trong mùa nắng nóng

30/04/2024

Hiện nay đang là cao điểm mùa nắng nóng, do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Trước tình hình trên, Điện lực TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực triển khai các giải pháp để chống sự cố, do quá tải lưới điện trong mùa nắng nóng.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151