Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 03/07/2024 | 01:55 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Pin lưu trữ thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng tái tạo tại Hoa Kỳ

18/05/2024
Hoa Kỳ trở thành quốc gia phát triển nhiều dự án pin lưu trữ năng lượng hàng đầu thế giới nhờ áp dụng các chính sách khuyến khích đầu tư vào công nghệ pin.
Hoa Kỳ trở thành quốc gia phát triển nhiều dự án pin lưu trữ năng lượng hàng đầu thế giới nhờ áp dụng các chính sách khuyến khích đầu tư vào công nghệ pin.
Trong những năm qua, Hoa Kỳ đã đầu tư mạnh mẽ nhằm tăng cường công suất pin lưu trữ và năng lực sản suất pin cho xe điện. Chính sách ấy đã đưa Hoa Kỳ trở thành quốc gia có nhiều dự án sản xuất pin quy mô lớn, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực vì mục tiêu chuyển đổi năng lượng bền vững.
Hiện nay, California là bang dẫn đầu Hoa Kỳ trong phát triển các dự án pin với mục tiêu đến năm 2045 có thể chuyển đổi sang lưới điện sử dụng 100% năng lượng xanh. Bang Texas cũng bùng nổ đầu tư vào pin lưu trữ năng lượng và hệ thống tích điện.
Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, khoảng cách lớn nhất giữa các quốc gia chính là mức độ phát triển trong lĩnh vực pin lưu trữ năng lượng. Các nước trên thế giới chủ yếu phát triển năng lượng tái tạo tập trung vào điện gió và điện mặt trời.
Trên thực tế, pin lưu trữ năng lượng là rất cần thiết để tăng mức độ tin cậy cho cung ứng điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Hiện nay, các nhà máy điện mặt trời và điện gió chỉ phát điện khi có nắng và có gió. Để có thể cung ứng điện năng ổn định tới người tiêu thụ suốt 24 giờ trong ngày, cần thiết phải xây dựng hệ thống pin lưu trữ năng lượng.
Cho đến nay, California là bang có sản lượng điện mặt trời cao nhất Hoa Kỳ, với mức tăng trưởng công suất ổn định trong vòng một thập niên trở lại đây. Tuy vậy, trong suốt một thời gian dài, Bang này cũng chưa thể cung ứng điện năng lượng tái tạoổn định tới người tiêu dùng do thiếu pin lưu trữ.
Từ năm 2020, California đã bắt đầu triển khai lắp đặt nhiều hệ thống pin lưu trữ. Những hệ thống pin này tích điện dư thừa vào ban ngày để cung ứng cho người tiêu dùng vào ban đêm. 
Hoa Kỳ có kế hoạch củng cố hệ thống điện quốc gia dựa trên mô hình của Bang California với việc sử dụng hệ thống pin lưu trữ năng lượng, giúp cân đối cung ứng điện, nhất là vào những thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao.
Với mục tiêu lưới điện xanh 100% vào năm 2045 như đã nêu ở trên, Bang California cần nhiều pin hơn nữa. Ước tính Bang này cần thêm công suất pin khoảng 50 GW để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Hiện nay, Chính quyền Bang đang có kế hoạch đến năm 2035 sẽ phát triển gấp ba lần công suất pin hiện có. Bang này cũng đang thi công dự án hệ thống pin lớn nhất thế giới, dự kiến được vận hành vào cuối năm 2024. Khi chính thức hoạt động, dự án này có thể cung cấp điện cho khoảng 680 000 hộ gia đình trong thời gian liên tục tối đa lên tới 4 giờ đồng hồ, khi được sạc đầy. 
Trong những năm qua, chi phí sản xuất pin lưu trữ năng lượng nói chung đã giảm đi nhiều. Các nguồn tài chính, bảo trợ của Chính phủ là nguồn quan trọng giúp cho lĩnh vực nghiên cứu phát triển và sản xuất pin lưu trữ năng lượng đạt được mức độ phát triển như hiện nay. 
Với xu thế phát triển năng lượng toàn cầu hiện nay, pin lưu trữ năng lượng là giải pháp ưu thế giúp ổn định lưới điện, nhất là khi điều kiện thời tiết biến động. Hệ thống pin lưu trữ là một công cụ hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho công tác điều độ hệ thống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt cho người dân.
Việt Phương tổng hợp
(Nguồn: https://oilprice.com/Energy)

Cùng chuyên mục

Phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống quản lý năng lượng

02/07/2024

Tại Đà Nẵng, mới đây, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về hệ thống quản lý năng lượng.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151