Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 23/06/2024 | 10:41 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin thị trường điện

Khái quát về ngành điện Myanmar (Miến Điện)

29/05/2024
Trọng tâm chính sách của Myanmar là thúc đẩy các kế hoạch ưu tiên tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, cân đối giá điện phù hợp với mức thu nhập của người dân, tiếp thu tham khảo các chính sách giá năng lượng của quốc tế và khu vực trong quá trình xây dựng chính sách riêng.
Trong những năm gần đây, Chính phủ Myanmar có nhiều nỗ lực nhằm phát triển ngành điện, mặc dù bối cảnh đất nước có những thời điểm trải qua khó khăn, kéo theo khủng hoảng tạm thời trong lĩnh vực năng lượng.
Mục tiêu của Chính phủ nước này là nâng cao tỷ lệ tiếp cận điện năng, đưa điện và những tiện ích liên quan đến với người dân trên mọi miền đất nước, cải thiện tỷ lệ tiếp cận điện năng còn thấp hiện nay.
Trọng tâm chính sách của Myanmar là thúc đẩy các kế hoạch ưu tiên tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, cân đối giá điện phù hợp với mức thu nhập của người dân, tiếp thu tham khảo các chính sách giá năng lượng của quốc tế và khu vực trong quá trình xây dựng chính sách riêng.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Myanmar đã hoàn thiện và bổ sung các quy định và tiêu chí cụ thể nhằm quản lý năng lượng hiệu quả, xúc tiến sự tham gia của lĩnh vực tư nhân vào phát triển ngành điện lực, thiết lập và tham gia các cơ chế hợp tác năng lượng khu vực, xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu năng lượng quốc gia, triển khai các chương trình đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hướng tới phát triển bền vững.
Về cơ cấu nguồn phát, hiện nay Myanmar có tỷ trọng nguồn điện như sau: điện khí (48%), thủy điện (45%), điện than (10,8%), điện dầu (1,6%), còn lại là các nguồn điện khác.
Trên cả nước hiện có khoảng 4,67 triệu hộ dân có điện. Chính phủ Myanmar phấn đấu 100% người dân được dùng điện vào năm 2030 thông qua chương trình điện khí hóa quốc gia. Đây là mục tiêu khá cao do tỷ lệ tiếp cận điện năng của Myanmar trên thực tế còn thấp.
Trong những năm qua, ngành điện Myanmar gặp không ít những thách thức, khi mà nhu cầu tiêu thụ điện năng không ngừng tăng lên. Mức độ phát triển công suất cũng tăng nhanh. Nếu như năm 2010, tổng công suất đặt của toàn hệ thống chỉ là 2800 MW thì năm 2023, tổng công suất đã đạt 7500 MW, tăng xấp xỉ 1,5 lần sau 13 năm, trong đó điện khí 3567 MW, thủy điện 3255 MW, điện than 150 MW, mặt trời 192 MW, điện dầu 92 MW…
Nhu cầu về sản lượng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân đã tạo áp lực lên công tác cung ứng điện Myanmar, nhất là khi cơ sở hạ tầng điện lực vẫn đang cần những khoản đầu tư lớn để giảm khoảng cách giữa cung ứng và tiêu thụ.
Bên cạnh đó, chính sách trợ cấp giá điện diễn ra trong thời gian dài đã làm cho nguồn tài chính trở nên eo hẹp, ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động đầu tư của lĩnh vực điện lực Myanmar.
Mặc dù công suất đặt đạt 7500 MW, công suất vận hành thực tế hiện nay chỉ ở mức xấp xỉ 4500-4700 MW. Nguyên nhân là do các sự cố nhà máy điện và quá trình bảo trì, bảo dưỡng kéo dài. Bên cạnh đó, sản lượng thủy điện giảm nhiều trong những năm gần đây do thay đổi thời tiết, lượng mưa và mực nước trong các hồ chứa giảm xuống thấp. Vấn đề cung ứng khí đốt làm nhiên liệu phát điện đôi khi cũng bị gián đoạn do sản xuất trong nước giảm và nguồn nhập khẩu không cập cảng như kế hoạch.
Trước tình hình đó, Chính phủ Myanmar đã nỗ lực tìm giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách cung cầu và cải thiện hiệu quả của các nhà máy điện, đồng thời phát triển năng lượng tái tạo nhằm góp phần đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất kinh doanh, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân trong trung và dài hạn.
Nhiều dự án năng lượng dài hạn đã được khởi động triển khai, trong đó có các dự án điện khí, thủy điện quy mô vừa và nhỏ, điện mặt trời. Để đảm bảo nguồn cung ứng điện, Myanmar cũng tăng cường sản lượng điện nhập khẩu từ Trung Quốc và Lào.
Mặc dù duy trì điều tiết và trợ giá, sau mỗi vài năm, Myanmar thường điều chỉnh giá bán điện một lần nhằm mục đích đưa giá điện tiệm cận với mức chi phí sản xuất để có thể bù đắp chi phí, giảm gánh nặng cân đối tài chính cho ngành điện lực quốc gia. Năm 2023, giá điện bán lẻ của Myanmar ở mức 0,029 USD/KWh điện sinh hoạt và 0,078 USD/KWh điện sản xuất kinh doanh.
Myanmar cũng có các chính sách giá điện hỗ trợ người nghèo và đối tượng chính sách. Mọi điều chỉnh giá điện đều tính tới các tác động đối với tầng lớp người nghèo, có thu nhập và mức sống thấp.
Hiện nay, tổng sản lượng điện cả năm của quốc gia này đạt xấp xỉ 20000 GWh, trong đó phục vụ các hoạt động công nghiệp, sản xuất kinh doanh chiếm 38%, điện sinh hoạt chiếm 42%.
Theo tính toán của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tỷ trọng phát thải các-bon của ngành điện Myanmar chiếm 31% tổng lượng phát thải cả nước.

Việt Phương tổng hợp
(Nguồn: https://thedocs.worldbank.org/
https://www.iea.org/
https://www.bing.com/)

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151