Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:14 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Theo chân công nhân ngành Điện trong những ngày nắng nóng

23/06/2023
Đang trong đợt cao điểm nắng nóng, các công nhân ngành Điện phải đội nắng làm việc để đảm bảo đủ điện sinh hoạt cho người dân.
Công nhân ngành Điện làm việc dưới trời nắng nóng. Ảnh: Minh Nguyễn
Địa bàn tỉnh Hòa Bình trong khoảng nửa tháng đã trải qua mọi dạng thời tiết từ nắng nóng gay gắt đến mưa dông, gió lớn. Đó là những ngày mà công nhân ngành Điện vất vả nhất, luôn trong trạng thái ứng trực - làm việc vào bất cứ thời điểm nào nếu xảy ra sự cố điện.
Trong những ngày giữa tháng 6, PV đã trực tiếp theo chân những công nhân ngành Điện thuộc Điện lực TP Hòa Bình để cảm nhận công việc của họ. Vào khoảng 15h, công việc buổi chiều bắt đầu với thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 36ºC. Vào chiều cùng ngày, đội của anh Lê Quang Trung - công nhân Điện lực TP Hòa Bình - thực hiện phát quang hành lang tuyến điện, đối với những cây xanh có nguy cơ ảnh hưởng đến đường dân điện trên địa bàn phường Tân Thịnh và phường Hữu Nghị. Dưới cái nắng như đổ lửa, những công nhân thay phiên nhau trèo lên ngọn cây làm nhiệm vụ.
Công việc đòi hỏi cả về sức khỏe và ý chí. Ảnh: Minh Nguyễn
Để đảm bảo an toàn, những trang thiết bị bảo hộ như mũ, dây bảo hiểm... là không thể thiếu. Dù thế nhưng việc trèo lên cao mà còn phải chặt, tỉa cành cũng không tránh khỏi những trường hợp gặp tai nạn, bởi vậy những người công nhân này cần phải thật cẩn thận, khéo léo.
Theo anh Lê Quang Trung, làm việc dưới thời tiết nắng nóng, trực tiếp ngoài trời đòi hỏi phải có sức khỏe thật tốt. Bởi vậy, công việc này hầu như chỉ do công nhân nam đảm nhiệm.
Với anh Lê Văn Tuấn - công nhân Điện lực TP Hòa Bình, công việc hàng ngày thường bắt đầu từ rất sớm (khoảng 4h30 - 5h sáng) và nghỉ trưa vào khoảng 10h. Buổi chiều thì làm muộn và khi công việc hoàn thành trời cũng đã tối. Phải chọn những khung giờ làm việc như vậy vì mùa này thời tiết nắng gắt.
Anh Lê Quang Trung kể về những khó khăn sau hơn 30 năm làm nghề. Ảnh: Minh Nguyễn
Công việc diễn ra hết tuyến đường này sang con đường khác, ngồi nghỉ ngơi uống nước, anh Trung chia sẻ về những khó khăn, vất vả đặc thù mà hơn 30 năm làm nghề anh đã trải qua. “Công việc này đòi hỏi người công nhân phải chịu được vất vả, gian truân bởi sự cố điện xảy ra thường vào lúc thời tiết xấu. Chúng tôi cũng ngay lập tức phải đến hiện trường giải quyết để đảm bảo điện phục vụ người dân” - anh Trung cho hay.
Cũng theo anh Trung, vào năm 2015, tại phường Kỳ Sơn, tổ công tác của anh phải khắc phục sự cố trôi, sạt một số cột điện bắc qua suối do mưa lớn. Khi ngớt mưa, cả tổ chia nhau ra làm việc với đầy đủ đồ bảo hộ, nhưng chỉ sau thời gian ngắn mưa lớn lại kéo đến song công việc đang dở dang nên mọi người đều tiếp tục làm cho xong việc.
“Thế rồi dòng lũ đổ về, nước đục ngầu và dâng lên rất nhanh buộc tất cả thành viên trong tổ phải nhanh chóng lên bờ. Người lên trước tung dây để kéo người đang còn dưới suối. Sau khi mọi người an toàn thì ai nấy cũng đều sợ xanh mặt trước cảnh tượng dòng nước lũ cuồn cuộn đồ về. Nếu như chậm một chút nữa thôi, hậu quả không thể lường được” - anh Trung kể.
Dẫu mưa, nắng, người dân luôn thấy các anh “áo vàng cam” khi xảy ra sự cố điện. Ảnh: Minh Nguyễn
Hết câu chuyện, các anh lại tiếp tục công việc của mình, đến khoảng 18h thì trời đổ mưa lớn. Mọi người về cơ quan, chờ giải quyết nếu có sự cố điện xảy ra.
Vào buổi sáng, những công nhân ngành Điện lại bắt đầu công việc từ rất sớm, thực hiện kiểm tra đường điện sau cơn mưa lớn đường dây điện có bị ảnh hưởng gì không.
Theo Báo Lao động

Cùng chuyên mục

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

17/05/2024

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151