Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 21/05/2024 | 06:16 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Nhịp đập năng lượng ngày 23/6/2023

23/06/2023
Cung cấp điện ở miền Bắc được đảm bảo từ ngày 23/6; ASEAN, USAID hợp tác thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch; Dòng khí đốt Nga qua Ukraine có thể dừng vào năm 2024… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 23/6/2023.

Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn - PetroTimes
Cung cấp điện ở miền Bắc được đảm bảo từ ngày 23/6
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ ngày 23/6/2023 hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện.
Theo EVN, trong những ngày gần đây, mực nước các hồ thuỷ điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục, do vậy nguồn điện huy động đã được cải thiện.
Tuy nhiên, do hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện. Để việc cung cấp điện được tốt hơn trong thời gian tới, EVN mong muốn khách hàng, cơ quan, đơn vị tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.
ASEAN, USAID hợp tác thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch
Ngày 22/6, tại Jakarta (Indonesia), Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) đã ký thỏa thuận hợp tác với Chương trình điện thông minh Đông Nam Á (SPP) thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch trong khu vực.
TS Nuki Agya Utama, Giám đốc điều hành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khẳng định quan hệ đối tác kéo dài 3 năm này có ý nghĩa then chốt trong tiến trình đạt được các mục tiêu của khu vực vào năm 2025, đồng thời trang bị cho ACE những công cụ, nguồn lực cần thiết để đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về hợp tác năng lượng (APAEC), từ đó thúc đẩy năng lượng sạch và đáng tin cậy.
Ông Nuki cho rằng thỏa thuận hợp tác với USAID-SPP cũng đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực của ACE nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới tương lai năng lượng bền vững và linh hoạt ở Đông Nam Á, đồng thời khẳng định cam kết của ACE thúc đẩy sự thay đổi tích cực và tạo ra tác động lâu dài đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của khu vực.
WB cấp vốn vay hỗ trợ kết nối mạng lưới điện giữa Tunisia và Italy
Ngày 22/6, Ngân hàng Thế giới (WB) đồng ý cấp khoản vay trị giá 268,4 triệu USD cho Tunisia để tài trợ cho dự án kết nối điện với Italy mang tên AIMAD, theo đó kết nối các mạng lưới năng lượng giữa Tunisia và châu u. Tổng chi phí của dự án AIMAD là 850 triệu euro (932 triệu USD).
Italy đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của châu u. Việc tạo một kết nối với châu Phi để nhập khẩu điện từ các nguồn năng lượng tái tạo đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của Italy để giảm sự phụ thuộc vào khí tự nhiên nhập khẩu từ Nga.
Thỏa thuận trên cũng kết thúc quãng thời gian WB tạm ngừng làm việc với Tunisia sau khi Tổng thống nước này Kais Saied có những phát biểu gây tranh cãi về người di cư từ vùng châu Phi hạ sa mạc Sahara hồi đầu năm nay.
Dòng khí đốt Nga qua Ukraine có thể dừng vào năm 2024
Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên (LNG) từ Nga qua Ukraine đến châu u có thể kết thúc vào năm tới khi hợp đồng vận chuyển giữa Moscow và Kiev hết hạn, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine nói với FT.
German Galushchenko, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine nói cơ hội để hai bên đàm phán hợp đồng tiếp theo là rất mong manh. Điều này đồng nghĩa với việc dòng khí đốt sẽ dừng lại, chấm dứt doanh thu từ phí quá cảnh của Ukraine và việc cung cấp khí đốt cho các quốc gia như Áo và Slovakia.
Bộ năng lượng Ukraine gợi ý rằng Liên minh châu u (EU) có thể muốn làm trung gian đàm phán về việc gia hạn hợp đồng với Moscow nhưng FT lưu ý các nhà phân tích tin rằng đây sẽ là một thuật thức vì “khó khăn trong tổ chức các công việc đàm phán với Moscow”.
Hàn Quốc sẽ dừng tăng giá điện trong quý III/2023
Công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) cho biết, sẽ “đóng băng” giá điện trong quý III/2023, nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân, sau khi giá điện liên tiếp tăng trong 2 quý gần đây.
Trong quý II/2023, giá điện đã tăng 5,3%, tương đương 8 won/kWh (0,62 xu Mỹ/kWh); quý I/2023, tăng 13,1 won/kWh (1 xu Mỹ/kWh). Tuy nhiên, quý III/2023, KEPCO quyết định ấn định chi phí nhiên liệu cơ bản đã điều chỉnh ở mức 5 won/kWh (0,4 xu Mỹ/kWh), không thay đổi so với 3 tháng trước đó và giữ nguyên các phần giá khác. Vì vậy, giá điện sẽ đứng yên do được tính bằng cách cộng chi phí nhiên liệu cơ bản, phí môi trường khí hậu và tỷ lệ điều chỉnh chi phí nhiên liệu.
Các quan chức Hàn Quốc cho biết đợt điều chỉnh giá điện gần đây vẫn chưa đủ để bù đắp hoàn toàn cho sự gia tăng đáng kể của giá nhiên liệu toàn cầu vào năm ngoái, nhưng chính phủ đã ưu tiên cân nhắc việc ổn định giá cả, khi đưa ra quyết định “đóng băng” giá điện trong quý III/2023.
Ấn Độ giảm giá điện ban ngày, tăng giá vào ban đêm
Bộ Năng lượng Ấn Độ R. K. Singh ngày 23/6 xác nhận các quy định mới tại Ấn Độ sẽ tạo điều kiện cắt giảm 20% giá điện vào ban ngày đồng thời tăng giá 20% vào giờ cao điểm buổi tối.
Quy định có sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2024 đối với người tiêu dùng thương mại và công nghiệp. Một năm sau đó, cách tính giá điện mới sẽ được áp dụng đối với hầu hết người tiêu dùng khác, ngoại trừ những người trong lĩnh vực nông nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng nêu rõ trong một tuyên bố: Vì năng lượng mặt trời rẻ hơn nên giá điện vào ban ngày sẽ giảm, do đó, người tiêu dùng được hưởng lợi. Trong những giờ không có năng lượng mặt trời, nhiệt điện và thủy điện được sử dụng - chi phí của chúng cao hơn so với năng lượng mặt trời - điều này sẽ được phản ánh trong biểu giá ngoài giờ cao điểm”.
Theo PetroTimes

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151