Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 13/05/2024 | 21:34 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Tăng cường 100% nhân lực, nỗ lực cung ứng điện

25/06/2023
Do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, các đợt nắng nóng diễn ra liên tục trên diện rộng và kéo dài tại miền Bắc. Với những diễn biến bất lợi của thời tiết, nhiệm vụ cung ứng điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Nhanh chóng khắc phục sự cố quá tải lưới điện
Số liệu của EVNNPC cho thấy, hiện nhu cầu điện của miền Bắc chiếm gần 50% toàn quốc và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn bình quân cả nước. Tuy nhiên, các nguồn điện mới dự kiến hoàn thành hằng năm trong giai đoạn 2022-2025 lại thấp hơn so với tăng trưởng phụ tải. Dự kiến giai đoạn này, khu vực miền Bắc chỉ đưa vào 1.427MW (đã bao gồm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2), nên việc bảo đảm cung cấp điện ngày càng khó khăn. Trong tháng 5, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng tại các tỉnh miền Bắc, công suất phụ tải điện miền Bắc tăng cao với sản lượng tăng 13,59%, công suất cao nhất tăng 17,42% so với cùng kỳ năm 2022.
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kéo dài và thiếu hụt nguồn điện khả dụng cũng như bảo đảm an toàn cho hệ thống điện quốc gia, EVNNPC đã thực hiện theo sự điều hành của điều độ hệ thống điện, tiết giảm sản lượng thông qua vận động khách hàng điều chỉnh phụ tải và thực hiện tiết kiệm điện nhằm bảo đảm công tác quản lý vận hành trong tình hình cực kỳ khó khăn về nguồn điện. Đồng thời, với nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng trong cao điểm nắng nóng, EVNNPC đã tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24 giờ, nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố quá tải lưới điện để cấp lại điện cho khách hàng.

Công nhân Công ty Điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra, bảo trì hệ thống lưới điện trên địa bàn.
 
Tiết kiệm điện và bố trí hợp lý sản xuất
Dự báo những tháng tiếp theo của năm 2023, tình hình thời tiết vẫn còn những đợt nắng nóng, việc cung ứng điện tại phía Bắc sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Khu vực Bắc Bộ đã bước vào mùa lũ, tuy nhiên lưu lượng về các hồ chứa thấp, mực nước hồ tăng chậm, phát điện cầm chừng. Vì vậy, EVNNPC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) để bảo đảm vận hành ổn định, an toàn cho hệ thống, tiết giảm theo lệnh của điều độ theo đúng các quy định hiện hành. Đồng thời, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được xem là giải pháp cấp bách để giữ ổn định, an ninh năng lượng của đất nước.
Trước những căng thẳng trong cung ứng điện, ông Vũ Anh Phương, Phó tổng giám đốc EVNNPC mong nhận được sự hợp tác của khách hàng, cùng chung tay tiết kiệm điện, đặc biệt, các doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, để tổng công ty vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn. Theo đó, EVNNPC đề nghị khách hàng chủ động bố trí hợp lý sản xuất, tránh sản xuất vào giờ cao điểm, đặc biệt là các phụ tải tiêu thụ công suất lớn của một số ngành như sản xuất thép, xi măng, luyện quặng, sản xuất vật liệu xây dựng; hạn chế tối đa các thiết bị làm mát, hệ thống điều hòa, hạn chế việc vận hành các thiết bị có công suất lớn vào các giờ cao điểm. Tăng cường kết hợp bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, dây chuyền sản xuất nhằm giảm tải cho lưới điện; chủ động phối hợp với ngành điện thực hiện tốt công tác dự báo phụ tải, tuân thủ lệnh điều độ...
Theo EVNNPC, việc doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện có ý nghĩa rất lớn: Một mặt hỗ trợ ngành điện trong việc giảm áp lực cung cấp điện trong các giờ cao điểm, bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng (tránh bị sự cố, quá tải); mặt khác giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí đầu vào, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu chung của cả nước về giảm khí phát thải.
Ở khía cạnh khác, chương trình này sẽ hỗ trợ khách hàng có chi phí mua điện hợp lý hơn, sử dụng ít điện hơn vào khung giờ cao điểm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Thời gian qua, EVNNPC đã tích cực đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện tại gia đình, khu dân cư, trường học, công sở; hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán năng lượng, tư vấn xây dựng mô hình quản lý năng lượng, đánh giá quản lý nhu cầu điện cho khách hàng; hỗ trợ và cung cấp dịch vụ lắp đặt điện mặt trời mái nhà; đẩy mạnh tuyên truyền về “Cẩm nang sử dụng điện thông minh” ở 3 lĩnh vực công nghiệp, tòa nhà và sinh hoạt.
Theo Báo Quân đội Nhân dân

Cùng chuyên mục

P/S ảnh: PC Tuyên Quang đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

13/05/2024

Nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tăng cường kiểm tra rà soát, bảo dưỡng sửa chữa toàn bộ các trạm biến áp, đường dây và đôn đốc tiến độ các công trình đầu tư xây dựng để vận hành an toàn trong mùa hè nắng nóng.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151