Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:07 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Công ty Điện lực Lào Cai nỗ lực vượt qua khó khăn trong cung ứng điện

30/06/2023
5 tháng đầu năm 2023, với chủ đề năm của EVN “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, PC Lào Cai đã và đang tích cực khẩn trương hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là việc triển khai đồng bộ các giải pháp nỗ lực cung ứng điện trong mùa nắng nóng, mưa bão và bước đầu đạt được những mục tiêu trong kế hoạch đề ra.

Công nhân ngành điện thay sứ đường dây 110kV
Sản lượng điện thương phẩm lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 1.015,99 tr.kWh giảm, đạt 35,90% so với kế hoạch giao. Doanh thu tiền điện đạt 1.669,75 tỷ đồng; tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ trọng 76,61%, đạt 96,11% kế hoạch giao; tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động là 20,84% đạt 96,04% kế hoạch giao; chỉ số tiếp cận điện năng đạt 3,68 ngày
Tỷ lệ tiêu thụ điện năng lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 thực hiện là 2,23%, thấp hơn 0,02% so với năm 2022. Tiêu thụ điện năng hạ áp là 3,51%, thấp hơn 0,04% so với cùng kỳ. Trong đó, tổn thất khu vực trung tâm là 2,64%, khu vực cận trung tâm là 4,46% và khu vực nông thôn là 5,11%.

Lãnh đạo ngành điện lực làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về chương trình tiết kiệm điện
Trong công tác đầu tư xây dựng, tính đến tháng 5.2023, PC Lào Cai đã và đang triển khai 12 dự án đầu tư xây dựng. Trong đó, bao gồm 4 dự án chuyển tiếp năm 2022, 8 dự án năm 2023, bao gồm cả danh mục bổ sung với tổng mức đầu tư là 104,78 tỷ đồng đảm bảo tiến độ và chất lượng theo kế hoạch giao. Với việc hoàn thành sớm các dự án sẽ góp phần chống quá tải trong mùa nắng nóng, nâng cao chất lượng điện năng, đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão.
Đối với công tác quản lý vận hành cung ứng điện, trong thời gian qua Công ty Điện lực Lào Cai đã nỗ lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, phòng ngừa diễn biến phức tạp, khắc nghiệt của thời tiết Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp với phương châm 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và sự hiểu biết mối nguy hiểm về điện trong nhân dân, cách phòng tránh, đồng thời chấp hành đúng quy định pháp luật của nhà nước về công tác an toàn điện .
Bên cạnh đó, các phương án sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên được công ty thực hiện nhằm khắc phục các khiếm khuyết trên hệ thống điện. Việc xét duyệt kế hoạch cắt điện được thực hiện một cách đồng bộ, đảm bảo kết hợp nhiều công việc trong một lần một khu vực cắt điện. Công tác giải phóng hành lang lưới tuyến có sự vào cuộc quyết liệt của các phòng nghiệp vụ liên quan cũng như các đơn vị cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn.

Công ty Điện lực Lào Cai hợp tác thanh toán không dùng tiền mặt với VNpost
Trước những diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, dự báo nắng nóng kéo dài, ngay từ đầu năm PC Lào Cai đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Cùng với đó PC Lào Cai đã làm việc với các khách hàng lớn trong việc điều tiết phụ tải (DR). Qua đó, đã đươc sự ủng hộ chia sẻ và hưởng ứng tham gia từ phía khách hàng.
Theo thống kê từ các Điện lực và số liệu trên phần mềm Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, trong các ngày cao điểm nắng nóng (từ 14 - 21.5.2023) trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai có 105 cuộc gọi từ khách hàng báo mất điện, chiếm tỷ lệ 0,047% trên tổng số khách hàng, giảm 2,78% so với cùng kỳ. Riêng trên địa bàn thành phố có 11 cuộc gọi báo mất điện chiếm tỷ lệ 0,018% trên tổng số khách hàng, giảm 5 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng với 45,45%. Trên địa bàn huyện Mường Khương chỉ ghi nhận 4 cuộc gọi báo mất điện, giảm 5 vụ tương ứng với 55,56% so với cùng kỳ và chiếm tỷ lệ 0,023% trên tổng số khách hàng.
Số liệu này phản ánh khách quan nhất về tình hình cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn, tỷ lệ khách hàng mất điện rất thấp và giảm so với cùng kỳ, đặc biệt tại Thành phố và Mường Khương giảm sâu. Điều này ghi nhận sự đương đầu với thời tiết khắc khiệt của hệ thống điện trên địa bàn tỉnh, đồng thời phản ánh trung thực và khách quan nhất sự cố gắng nỗ lực cung cấp điện của Công ty Điện lực Lào Cai.
Trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, PC Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng các dịch vụ điện. Trải nghiệm khách hàng qua môi trường số là một trong những giải pháp và cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà PC Lào Cai đặt ra và quyết tâm thực hiện trong năm 2023.
PC Lào Cai đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong đó, củng cố và nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành hệ thống công tơ điện tử, đảm bảo thu thập 100% dữ liệu đo đếm từ xa vào kỳ ghi chỉ số và bình quân trên 98% phục vụ công tác quản lý và nâng cao năng suất lao động. Hoàn thành chuyển đổi số, số hóa 100% các quy trình kinh doanh, chuẩn hóa thông tin khách hàng với hợp đồng mua bán điện đã số hóa đầy đủ tính pháp lý và đồng nhất với hiện trường, triển khai Dự án trải nghiệm dịch vụ khách hàng qua môi trường số thành công.
Tăng cường công tác kiểm tra áp giá đúng quy định, truy thu kịp thời và đầy đủ các nội dung sai giá, sai hỏng hệ thống đo đếm, trộm cắp điện, tránh gây thất thoát tiền điện của Nhà nước. Tăng cường ứng dụng các App, công cụ tại hiện trường nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát và hỗ trợ quản lý hiệu quả. Quản trị chặt dòng tiền, tỷ lệ thu tiền điện đạt kế hoạch trên 99,8%. Tỷ lệ thu tiền điện trong hạn và quá hạn theo kỳ trên 95%, không để phát sinh dư nợ khó đòi. Tỷ lệ khách hàng thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt 83,82%, trong đó trích nợ tự động đạt 28,11%. Cùng với đó PC Lào Cai cũng xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể  nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên.
Bên cạnh đó, PC Lào Cai hiện đang tích cực triển khai mạnh mẽ, xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số, văn hoá an toàn vệ sinh lao động với chủ đề “Lan toả văn hoá – nâng tầm giá trị”. Qua đó, nhằm mục tiêu tạo sức lan toả đưa giá trị cốt lõi đến gần hơn với người lao động, phát triển văn hoá doanh nghiệp, văn hoá an toàn trở thành giá trị của người lãnh đạo cũng như mọi thành viên trong Công ty.
Cùng với đó, Công ty đã áp dụng thành công khung năng lực trong quá trình chuyển đổi số, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất nhằm ứng dụng một cách có hiệu quả vào quá trình sản xuất kinh doanh. Tham gia hưởng ứng tích cực các công tác an sinh xã hội, thực hiện tốt  nhiệm vụ đỡ đầu các xã đặc biệt khó khăn, sẵn sàng ứng trực tham gia công tác cứu hộ cứu nạn.
Trong những tháng cuối năm 2023, PC Lào Cai tiếp tục nỗ lực cung ứng điện an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh; Nâng cao hiệu quả, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập bình quân cho người lao động; Thực hiện tối ưu hóa chi phí và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất kinh doanh; Duy trì, củng cố công tác an toàn lao động, đảm bảo an toàn về con người, không có tai nạn lao động xảy ra; Chú trọng thực hiện chương trình hành động “Nói không với sự cố”, đẩy mạnh thực hiện các phương án giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ điện theo đúng tôn chỉ của ngành, của Tổng Công ty, đồng thời mang bản sắc riêng của Công ty Điện lực Lào Cai.
Theo Đại biểu nhân dân

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151