Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:01 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Bản tin Năng lượng xanh: Tổng thống Indonesia khánh thành trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á

11/11/2023
Hôm thứ Năm (9/11), Indonesia đã khánh thành trang trại năng lượng mặt trời nổi trị giá 100 triệu USD, lớn nhất ở Đông Nam Á, khi nước này tìm kiếm thêm các cơ hội chuyển đổi sang năng lượng xanh, tái tạo.
Tổng thống Indonesia khánh thành trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á
Trong bài phát biểu nhân dịp này, Tổng thống Joko Widodo nói: “Hôm nay là một ngày lịch sử vì giấc mơ lớn của chúng ta là xây dựng một nhà máy năng lượng tái tạo trên quy mô lớn cuối cùng đã đạt được”.“Chúng tôi đã xây dựng được trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ ba trên thế giới”.
Trang trại năng lượng mặt trời nổi Cirata, dự kiến sẽ sản xuất đủ điện cho 50.000 hộ gia đình, được xây dựng trên một hồ chứa rộng 200 ha ở Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 130 km.
Dự án này là sự hợp tác giữa công ty điện lực quốc gia Indonesia Perusahaan Listrik Negara (PLN) và công ty năng lượng tái tạo Masdar có trụ sở tại Abu Dhabi, mất ba năm để hoàn thành và tiêu tốn khoảng 100 triệu USD.
Nằm trong một khu vực xanh tươi được bao quanh bởi những cánh đồng lúa, trang trại năng lượng mặt trời, được tài trợ bởi Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui, Societe Generale và Standard Chartered, với 340.000 tấm pin. Với công suất đỉnh 192 megawatt (MWp), trang trại năng lượng mặt trời này hiện sản xuất đủ điện để cung cấp điện cho khu vực Cirata.
Tổng thống Widodo cho biết dự án sẽ được mở rộng lên 500 MWp, còn Công ty điện quốc gia PLN cho biết cuối cùng họ sẽ có thể tạo ra tới 1.000 MWp.
Chính phủ Indonesia cho biết họ sẽ cố gắng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060. Họ cũng đang cố gắng đạt được mức phát thải ròng trong ngành điện vào năm 2050 để đổi lấy nguồn tài trợ cho kế hoạch Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) trị giá 20 tỷ USD. Theo kế hoạch, Jakarta đã cam kết cắt giảm lượng khí thải carbon trong ngành điện lên mức cao nhất là 250 triệu tấn vào năm 2030, giảm so với mức trần 290 triệu trước đó.
Tổng thống Widodo nói ông hy vọng sẽ có thêm nhiều năng lượng tái tạo được xây dựng ở Indonesia như năng lượng mặt trời, thủy điện, địa nhiệt và gió. Tuy nhiên, năng lượng mặt trời và năng lượng gió mỗi loại chỉ chiếm chưa đến 1% tổng nguồn năng lượng của Indonesia, trong khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để tạo ra điện.
Indonesia đặt mục tiêu mở rộng năng lượng tái tạo lên 23% trong tổng nguồn năng lượng vào năm 2025, mặc dù Widodo thừa nhận nước này có thể không đạt được mục tiêu đó vì sự chậm trễ do đại dịch COVID-19 gây ra. Indonesia đã cam kết ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới nhưng vẫn tiếp tục xây dựng những nhà máy đã được lên kế hoạch.
Indonesia cũng đang cố gắng khẳng định mình là quốc gia chủ chốt trong thị trường xe điện với tư cách là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới - một thành phần quan trọng của pin lithium-ion.
Các nhà môi trường hoan nghênh dự án nhưng kêu gọi sự tham gia của địa phương vào việc xây dựng và quản lý dự án. Didit Haryo Wicaksono, nhà vận động của Greenpeace Indonesia, cho biết: “Xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời nổi bằng cách tận dụng đất trống hoặc hồ chứa sẽ là động lực chính cho quá trình chuyển đổi năng lượng ở Indonesia”.
Hơn 60 quốc gia ủng hộ tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo trong thập kỷ này
Hôm Thứ Năm, hơn 60 quốc gia cho biết họ ủng hộ một thỏa thuận do Liên minh Châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) dẫn đầu nhằm tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo trong thập kỷ này và chuyển dần khỏi than đá, hai quan chức quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.
EU, Hoa Kỳ và UAE đang tập hợp sự ủng hộ cho cam kết này trước cuộc đàm phán về khí hậu COP28 hàng năm của Liên Hợp Quốc sẽ được tổ chức từ ngày 30/11 đến ngày 12 /12 tại Dubai và sẽ kêu gọi đưa cam kết này vào kết quả cuối cùng của cuộc họp các nhà lãnh đạo thế giới vào ngày 2/12, các quan chức cho biết.
Các quan chức nói rằng một số nền kinh tế mới nổi lớn như Nigeria, Nam Phi và Việt Nam, các nước phát triển như Úc, Nhật Bản và Canada và các nước khác bao gồm Peru, Chile, Zambia và Barbados cho biết họ sẽ tham gia cam kết.
Một dự thảo cam kết, được Reuters xem xét, cũng sẽ tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả năng lượng hàng năm của thế giới lên 4% mỗi năm cho đến năm 2030. Dự thảo cho biết việc sử dụng nhiều hơn năng lượng tái tạo phải đi kèm với "việc giảm dần nguồn năng lượng than không suy giảm", bao gồm cả việc chấm dứt cấp vốn cho các nhà máy nhiệt điện than mới.
Một trong những quan chức nói với Reuters rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc và Ấn Độ để tham gia cam kết là "khá tiến triển", mặc dù cả hai đều chưa đồng ý tham gia.
Các nhà khoa học cho biết cả hai hành động - nhanh chóng mở rộng năng lượng sạch và giảm nhanh việc đốt nhiên liệu hóa thạch phát thải CO2 trong ngành điện - đều rất quan trọng nếu thế giới muốn ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn.
Các quan chức cho biết việc sớm thể hiện sự ủng hộ đối với việc tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo và loại bỏ than đá sẽ tạo động lực và tạo ra một giai điệu tích cực trước những ngày đàm phán căng thẳng dự kiến tại hội nghị khí hậu.
Công ty Canada xây dựng dự án hydro xanh trị giá 4 tỷ đô la Canada ở Quebec
Công ty năng lượng tái tạo TES Canada H2 Inc có trụ sở tại Montreal sẽ xây dựng một dự án hydro xanh trị giá 4 tỷ đô la Canada (2,9 tỷ USD) ở Quebec, dự kiến sẽ tạo ra 200 việc làm lâu dài và giảm 3% lượng khí thải carbon của tỉnh vào năm 2030, một nguồn tin quen thuộc với dự án nói với Reuters vào thứ năm.
Nguồn tin cho biết TES Canada, một đơn vị của Tree Energy Solutions, dự kiến sẽ đưa ra thông báo về dự án vào thứ Sáu với Bộ trưởng Công nghiệp Canada Francois-Philippe Champagne, nguồn tin cho biết, nhưng từ chối nêu tên vì thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố.
Nguồn tin cho biết, dự án hydro xanh sẽ sử dụng trang trại năng lượng gió và mặt trời để sản xuất phần lớn năng lượng cần thiết và sẽ tạo ra hơn 1.000 việc làm tạm thời trong thời gian xây dựng, bên cạnh các vị trí cố định.
Nguồn tin cho biết dự án sẽ sản xuất 70.000 tấn hydro xanh hàng năm kể từ năm 2028 - khoảng một phần ba trong số đó sẽ được dành cho việc khử cacbon trong vận tải đường dài và phần còn lại sẽ được sử dụng để sản xuất khí tự nhiên tái tạo bằng điện.
Canada đã cam kết giảm lượng phát thải khí nhà kính từ 40% đến 45% so với mức năm 2005 vào năm 2030.
Theo Petrotimes  

Cùng chuyên mục

Triển khai các giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

28/04/2024

Trong thời gian cao điểm nắng nóng, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai, áp dụng hàng loạt biện pháp để tiết kiệm điện tối đa nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151