Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 03:58 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong thời tiết giá lạnh

29/11/2023
– Vào mùa đông, thời tiết giá lạnh, người dân trên địa bàn tỉnh thường sử dụng các thiết bị sưởi ấm sử dụng điện có công suất cao. Để tránh tình trạng tiền điện của khách hàng tăng cao, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang triển khai một số giải pháp nhằm giúp khách hàng sử dụng các thiết bị điện một cách hiệu quả, tiết kiệm.

Cán bộ Điện lực Văn Lãng thay thế công tơ điện tử cho khách hàng trên địa bàn
Chia sẻ về việc hóa đơn tiền điện tháng 10/2023 tăng hơn 600 nghìn đồng so với tháng 9/2023, chị Nguyễn Thị Hoa (số 18 đường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) cho biết, nhận thông tin của ngành điện về chỉ số điện sử dụng trong tháng và số tiền phải nộp, gia đình giật mình bởi tiền điện tháng 10/2023 tăng hơn 600 nghìn đồng so với tháng trước. Gia đình đã kiến nghị lên hệ thống chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Lạng Sơn, ngay sau đó, phía Điện lực thành phố đã cử cán bộ xuống xem và cùng với gia đình thực hiện đo lại. Qua giải thích của cán bộ điện lực thì gia đình nhận thấy là do vào thời điểm cuối tháng 10/2023, thời tiết chuyển lạnh, gia đình lại có cháu nhỏ nên đã sử dụng hệ thống điều hòa làm ấm, việc này làm sản lượng tiêu thụ điện tăng cao hơn…
Qua trao đổi với lãnh đạo Điện lực thành phố Lạng Sơn (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc), được biết, thời gian vừa qua, một số khách hàng đã phản ánh với đơn vị điện lực khi thấy số tiền điện thanh toán tăng cao. Qua kiểm tra, các khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng cao so với tháng trước đều là do sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng một thời điểm, trong đó có sử dụng thiết bị làm ấm.
Công ty Điện lực Lạng Sơn khuyến cáo: các loại thiết bị sưởi ấm đều tốn điện vì phải biến đổi từ điện thành nhiệt. Để tiết kiệm điện, người sử dụng cần cố gắng không để thoát nhiệt ra ngoài khi sử dụng thiết bị. Sử dụng loại phù hợp diện tích và mục đích. Chẳng hạn, nếu chỉ cần sưởi cho một người có thể dùng đèn hồng ngoại, nếu cần làm ấm cả diện tích rộng hơn mới nên sử dụng điều hòa nhiệt độ. Ngoài ra, khi sử dụng các thiết bị sưởi không nên sử dụng trong thời gian quá lâu…
Ông Đào Xuân Thanh, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Địa bàn do đơn vị quản lý hiện có hơn 65 nghìn khách hàng sử dụng điện. Thời gian tới, thời tiết giá lạnh hơn, sẽ có nhiều gia đình sử dụng thiết bị sưởi, thiết bị làm ấm sử dụng điện có công suất cao, dự tính số lượng khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng so với thời điểm tháng 9/2023 từ 7 – 10%. Để giúp các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong thời điểm giá lạnh, Điện lực thành phố đã chỉ đạo các tổ điện phụ trách khu vực, lồng ghép hoạt động kiểm tra thường kỳ địa bàn với tuyên truyền đến từng hộ dân, hướng dẫn khách hàng các phương pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Ngoài Điện lực thành phố Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, điện lực phụ trách các huyện khác cũng đang tập trung tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện, cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình… nhằm thay đổi thói quen sử dụng điện của các khách hàng trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần tiết giảm tối đa sản lượng điện tiêu thụ trong mùa đông.
Ông Trần Xuân Quảng, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Hiện công ty đang quản lý và cung ứng điện cho hơn 264 nghìn khách hàng. Theo quy luật của những năm trước, vào mùa đông, sản lượng điện sử dụng của các khách hàng, nhất là các khách hàng khu vực thành thị sẽ tăng khoảng 10%, cá biệt có nhiều khách hàng sử dụng điện tăng từ 20 – 30% sản lượng so với thời điểm thời tiết mùa thu. Để hạn chế tối đa tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong thời điểm thời tiết lạnh giá, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến trên 30% so với tháng liền kề và thông tin để khách hàng nhận biết nguyên nhân để có sự điều tiết hợp lý, khoa học.
Cùng đó, các đơn vị điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Lạng Sơn đang tiếp tục đầu tư, nâng cấp các thiết bị có chức năng quản lý công tơ điện tử, thiết bị tự động thu thập dữ liệu các thông số dòng điện, điện áp, chỉ số điện năng tức thời, chỉ số điện năng chốt trên thanh ghi công tơ, sự kiện công tơ… từ đó phát hiện khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến để kịp thời kiểm tra, xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành cho khách hàng, qua đó giúp khách hàng giảm tỷ lệ tổn thất điện năng sau công tơ. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang triển khai ứng dụng một số phần mềm theo dõi điện năng tiêu thụ hằng ngày để khách hàng có thể tự tra cứu, ghi chỉ số sử dụng điện của gia đình mình, từ đó giúp khách hàng chủ động điều chỉnh việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình để giảm sản lượng điện tiêu thụ.
Theo Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục

Triển khai các giải pháp tiết kiệm điện những tháng cao điểm mùa khô 2024

14/05/2024

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý và vận hành điện những tháng cao điểm mùa khô trong năm 2024 (tháng 5,6,7), góp phần đảm bảo cung ứng điện năng ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các ngành, các cấp, các cơ sở sản xuất, hộ sử dụng điện trên địa bàn thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151