Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 13:17 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Bảo đảm cung ứng điện ổn định dịp cuối năm

18/12/2023
Cuối năm, nhu cầu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt thường tăng cao. Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, thông suốt và an toàn cho khách hàng, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Cán bộ, công nhân Điện lực Phú Bình làm việc trực tiếp với khách hàng về nhu cầu sử dụng điện dịp cuối năm.
Thời điểm này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn sản xuất "nước rút" để hoàn thành kế hoạch năm, cũng như chuẩn bị hàng hóa cho dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung điện là rất quan trọng.
Theo số liệu từ Phòng Điều độ (PC Thái Nguyên), mức tăng trưởng phụ tải dịp cuối năm là 10-15%; sản lượng điện tiêu thụ trên 18 triệu kWh/ngày. Trước tình hình đó, ngay từ giữa tháng 11-2023, PC Thái Nguyên đã chủ động lập phương án cấp điện dịp cao điểm, nhấn mạnh yêu cầu hạn chế tối đa việc cắt điện, nhất là tại các khu vực có phụ tải quan trọng, phụ tải có khách hàng sản xuất.
Ông Nguyễn Huy Tùng, Giám đốc Điện lực Phú Bình, thông tin: Trên địa bàn huyện có nhiều khách khàng có nhu cầu sử dụng điện lớn, là nhà máy trong các khu, cụm công nghiệp. Để đảm bảo cấp điện ổn định và thông suốt, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, như: Tổng kiểm tra và khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết của lưới điện, trạm biến áp (TBA) cấp điện cho khu vực khu công nghiệp; kịp thời phát hiện TBA quá tải, non tải gây sự cố máy biến áp và có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và hạng mục sửa chữa thường xuyên, lắp đặt các biển báo cấm thả diều gần đường dây điện để tránh gây sự cố lưới điện.
Đối với điện lực TP. Thái Nguyên, đơn vị cũng chủ động nắm bắt tình hình sản xuất của khách hàng để có kế hoạch cấp điện tối ưu. Trong đó đặc biệt lưu ý các đơn vị sản xuất, chế biến sản phẩm phục vụ Tết và khách hàng quan trọng ưu tiên cấp điện do UBND tỉnh phê duyệt.
Công nhân Điện lực TP. Thái Nguyên chặt tỉa cây tại khu vực hành lang và sửa chữa các khiếm khuyết trên lưới điện.
Ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực TP. Thái Nguyên, cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện và giả định các tình huống xảy ra sự cố để chủ động phương án khắc phục; thay thế và nâng công suất các aptomat quá tải. Cùng với đó, đơn vị tổ chức ra quân giải phóng hành lang lưới điện; tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện.
Cùng với kiểm tra quản lý, vận hành các tuyến đường dây và TBA, PC Thái Nguyên còn tăng cường đấu nối, vệ sinh bảo dưỡng các TBA bằng phương pháp hotline (sửa điện không cần ngắt nguồn) nhằm giảm thời gian cắt điện; phối hợp nâng công suất TBA theo nhu cầu phụ tải của khách hàng...
Hiện nay, PC Thái Nguyên đang tập trung thực hiện kế hoạch, phương án cấp điện phục vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024. Theo đó, đơn vị sẽ không giải quyết cắt điện các đường dây và TBA trước, trong ngày nghỉ (trừ trường hợp sự cố); chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, thiết bị sẵn sàng xử lý sự cố bất thường xảy ra trên lưới điện. Đồng thời bố trí trực lãnh đạo, trực xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h trong suốt các ngày nghỉ; chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các lễ hội, bố trí phương thức cấp điện hợp lý để vận hành an toàn, tin cậy nguồn, lưới điện trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong các tình huống khác nhau...
Ông Trần Hồ Nam, Giám đốc PC Thái Nguyên, nhấn mạnh: Với các phương án cấp điện và chuẩn bị nguồn, lưới điện chi tiết, chúng tôi quyết tâm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân, không để xảy ra sự cố về lưới điện, góp phần mang lại niềm vui trọn vẹn cho người dân trong dịp năm mới 2024.
Theo Báo Thái Nguyên  

Cùng chuyên mục

Sắp đóng điện công trình phục vụ nhập khẩu điện từ Lào

15/05/2024

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống và các công trình đấu nối phục vụ nhập khẩu điện từ các nhà máy thủy điện cụm Nậm Sum (Lào) về Việt Nam sẽ đóng điện trong tháng 5 và tháng 6.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151