Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 23:30 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Hướng dẫn các cách tiết kiệm điện vào mùa đông

23/12/2023
Không khí lạnh liên tục được tăng cường khiến miền Bắc, Bắc Trung Bộ trở lạnh, nên sử dụng các thiết bị tăng nhiệt như thế nào để tiết kiệm điện vào mùa đông.
Nhiệt độ miền Bắc, Bắc Trung Bộ hiện tại đang duy trì tình trạng rét đậm, rét hại. Có thời điểm ghi nhận mức nhiệt thấp dưới 10 độ C. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm nóng, sưởi ấm tăng cao.
Tuy nhiên, cách để sử dụng các thiết bị tăng nhiệt hiệu quả và hợp lý mà vẫn tiết kiệm điện năng nhiều người vẫn chưa biết đến, Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển công thương - Sở Công Thương tỉnh Nghệ An hướng dẫn tham khảo một số mẹo sau đây để bạn và gia đình vừa có thể thoải mái tận hưởng cảm giác ấm áp trong mùa đông, vừa không phải lo lắng quá nhiều về chi phí cho việc sử dụng điện.
Tiết kiệm điện khi sử dụng bình nóng lạnh:
Chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng từ 15 - 30 phút. Tùy nhiệt độ ngoài trời cũng như số người sử dụng sẽ tiết kiệm hơn việc bạn bật bình 24/24 bởi sẽ có sự tổn thất nhiệt từ bình ra ngoài không khí trong khi đó thanh đốt vẫn làm việc. Việc này sẽ làm tổn hao điện năng. Nên kiểm tra và bảo dưỡng bình nước nóng định kỳ, loại bỏ bình đã cũ. Dùng vòi sen có dòng nước chảy chậm và tắm nhanh vào mùa đông.

Tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa:
Vào mùa đông nhiều gia đình sử dụng điều hòa 2 chiều để sưởi nóng, người sử dụng nên bảo dưỡng và bổ sung gas để có thể sử dụng điều hòa một cách hiệu quả nhất. Việc bảo dưỡng điều hòa lưu ý các bề mặt dàn nóng, lưới lọc, dàn lạnh,… giúp việc trao đổi nhiệt nhanh hơn. Ngoài ra, việc vệ sinh máy cũng giúp cho quá trình sử dụng điều hòa được an toàn.
Khi bật điều hòa tránh việc đóng mở cửa nhiều lần sẽ gây thất thoát nhiệt năng. Không nên điều chỉnh nhiệt độ phòng chênh lệch nhiều so với nhiệt độ ở bên ngoài, chỉ nên để chênh lệch khoảng 5 độ C, nên duy trì nhiệt độ trong phòng từ 20-26 độ C.
Tiết kiệm điện khi sử dụng quạt sưởi
Quạt sưởi là một trong những thiết bị có công suất lớn và sử dụng khá phổ biến vào mùa đông khi nhiệt độ hạ thấp, nên chọn sản phẩm có công nghệ tiết kiệm điện năng như chế độ ECO tiết kiệm điện, chế độ tự ngắt, chế độ hẹn giờ. Nên chọn thiết bị có thiết kế phù hợp với diện tích phòng và có chức năng điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ quạt gió riêng biệt. Chọn mua thiết bị quạt sưởi có cấu tạo xoay nhiều hướng, có chức năng tạo ẩm và có công tắc an toàn tắt máy khi bị đổ.
Tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh
Vào mùa đông nhu cầu làm lạnh thực phẩm không cao bằng mùa nóng tuy nhiên tủ lạnh vẫn là thiết bị hoạt động liên tục và được cắm điện 24/24. Vì thế, tủ lạnh là thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Nên kiểm tra đệm cửa tủ lạnh thường xuyên và đảm bảo luôn kín và không bị hở để tránh thoát khí lạnh ra ngoài. Vào mùa đông bạn có thể để tủ lạnh ở chế độ nhỏ nhất để tiết kiệm năng lượng và kích hoạt chế độ tiết kiệm điện nếu có ở trên tủ lạnh.
Sử dụng các vật dụng giúp cách nhiệt cho ngôi nhà
Để giữ ấm cho ngôi nhà của mình thì bạn hãy tận dụng những vật dụng như rèm cửa sẽ giúp che chắn những luồng gió lọt vào bên trong nhà. Thảm trải sàn giúp bạn không bị lạnh chân khi đi trên sàn mà còn giúp giữ nhiệt cho ngôi nhà.
Đóng kín tất cả cửa
Mùa đông ở miền Bắc thường có gió mùa, kèm theo mưa rét nên bạn hãy kiểm tra và đóng kín tất cả các cửa sổ xung quanh nhà để gió không tập trung lùa qua các khe cửa nhỏ. Khi đó, ngôi nhà của bạn sẽ được giữ ấm hơn và tiết kiệm được nhiệt lượng từ các thiết bị điện khác.Mặc quần áo đủ ấm cũng là cách đơn giản nhất, tiết kiệm nhất để không phải bật quạt sưởi hay điều hòa tại văn phòng, công sở, ở nhà.
Hy vọng với những “mẹo vặt” để tiết kiệm điện cho mùa đông ở trên thì bạn có thể thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện một cách phù hợp và hợp lý giúp làm ấm căn nhà của mình.
Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa tiết kiệm 14% chi phí năng lượng

15/05/2024

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa đã giảm lượng điện năng sử dụng từ 2.742.000 kWh năm 2019 xuống còn 2.310.026 kWh năm 2022, tương đương tỷ lệ tiết kiệm năng lượng đạt 14%.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151