Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:34 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Tổng công ty Điện lực miền Bắc: Học Bác từ những việc làm thiết thực, cụ thể

25/12/2023
Sự quan tâm và những lời dặn của Bác Hồ mãi mãi là tài sản thiêng liêng, quý giá đối với ngành Điện. Học Bác từ những việc làm thiết thực, cụ thể, tập thể cán bộ, công nhân, người lao động Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành.

Công nhân điện lực huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) kiểm tra thiết bị điện cho người dân.
Gìn giữ tài sản của đất nước, nhân dân
Ngành Điện ngay từ những ngày đầu thành lập đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày 21-12-1954, chỉ hai tháng sau khi tiếp quản Thủ đô, Bác Hồ đã đến thăm Nhà máy Đèn Bờ Hồ. Bác căn dặn cán bộ, công nhân viên: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa”. Lời dạy của Bác luôn khắc sâu trong trái tim, là "kim chỉ nam" dẫn đường cho các thế hệ người lao động...
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Đỗ Nguyệt Ánh cho biết, thực hiện lời nhắn nhủ và di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, tổng công ty không ngừng đổi mới phát triển, thực hiện tốt vai trò chủ đạo của một ngành kinh tế mũi nhọn trong nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tổng công ty hiện có nhiệm vụ kinh doanh và phân phối điện năng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc, với hơn 11 triệu khách hàng.
Giai đoạn 2018-2022, tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC là 377.645 triệu kWh với tỷ lệ tăng bình quân 8,61%, đáp ứng hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ 5,1% xuống 4,1%, nâng cao hiệu quả hệ thống điện, tiết kiệm tài nguyên, nguồn lực xã hội. Chỉ số tiếp cận điện năng của EVNNPC đã giảm từ 5,81 ngày năm 2018 xuống 3,76 ngày năm 2022, góp phần thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EVNNPC cũng đã đạt được nhiều thành tích thể hiện rõ mục tiêu của tổng công ty, đó là luôn bảo đảm đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực phía Bắc. Tổng mức sản lượng điện thương phẩm của tổng công ty bán ra có đến 65% phục vụ cho phát triển công nghiệp. Những “đại bàng lớn” đều đã đổ bộ về miền Bắc như: Hòa Phát, Thành Công, các doanh nghiệp xi măng, sắt thép, khai khoáng… tạo nên sự phát triển mạnh về kinh tế - xã hội cho vùng.
Các năm 2021, 2022, EVNNPC liên tục được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings chứng nhận kết quả xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) ở mức “BB/Triển vọng tích cực”, bằng với xếp hạng quốc gia của Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Năm 2023, EVN, cùng 6 đơn vị thành viên, trong đó có EVNNPC tiếp tục được Fitch Ratings nâng mức xếp hạng tín nhiệm từ “BB” thành “BB ” (Triển vọng ổn định).
Trách nhiệm với cộng đồng
EVNNPC có lượng khách hàng ở nông thôn và miền núi đông đảo. Sau nhiều nỗ lực, đến nay, số hộ dân nông thôn ở miền Bắc đã được sử dụng điện lưới quốc gia lên tới gần 8 triệu hộ (hiện chỉ còn chưa đến 0.8% hộ dân ở 27 tỉnh miền Bắc chưa được sử dụng thuộc những địa bàn cực kỳ khó khăn chưa thể kéo điện lưới quốc gia đến). Theo đánh giá của các tổ chức thế giới như Ngân hàng Thế giới (WB) hay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì kết quả này nằm ở tốp đầu của thế giới.
“EVNNPC luôn coi hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội là trách nhiệm của mình, đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân thực hiện hoạt động xã hội thiện nguyện như đền ơn, đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo và bảo vệ môi trường...”, bà Đỗ Nguyệt Ánh chia sẻ.
Đặc biệt, EVNNPC luôn là điểm sáng của ngành về điện khí hóa nông thôn. Đến nay, 100% xã, 99,23% hộ dân nông thôn trên địa bàn tổng công ty quản lý đã có điện lưới quốc gia, góp phần tích cực vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, định canh định cư, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế. EVNNPC cũng thường xuyên thực hiện các chương trình vì cộng đồng như ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, xây dựng trường học, nhà ở tại vùng miền núi, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hay thực hiện các chương trình từ thiện cộng đồng như “Thắp sáng đường quê”...
Hiện nay, trước xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ đang diễn ra ở Việt Nam cũng như trên thế giới, theo gương Bác, cán bộ, công nhân, người lao động EVNNPC phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới và áp dụng nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Tổng công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực, để sớm đưa EVNNPC trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025…
Qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, EVNNPC luôn học tập và làm theo lời dạy của Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. EVNNPC đã chuyển đổi thành công từ một hệ thống công ty kinh doanh theo kiểu bao cấp thành đơn vị tự chủ, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đó cũng là hành trình gắn với những nỗ lực vượt qua bao vất vả, gian khó của tập thể, cán bộ, nhân viên, người lao động EVNNPC nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu điện phục vụ sản xuất, kinh doanh của các ngành, doanh nghiệp và sinh hoạt của nhân dân.
Theo Hà Nội mới  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151